Toàn cảnh diễn biến vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình

Bộ GD&ĐT sẽ lấy kết quả chấm thẩm định để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học cao đẳng của những thí sinh được nâng điểm ở tỉnh này.

Hôm nay, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã cập nhật xong danh sách điểm thi thật của 64 thí sinh gian lận và đang liên hệ để gửi đến các trường có thí sinh theo học, sau khi Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an vào cuộc vụ án can thiệp điểm trắc nghiệm trong kỳ Thi THPT Quốc gia 2018. Các trường sẽ có hình thức xử lý, cụ thể là cho thôi học các thì sinh này.

Sự việc được phát hiện từ cách đây một năm, khi Bộ Giáo dục và Đào chính thức công bố điểm thi THPT Quốc gia 2018 của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước vào ngày 11/3.

Khoảng 10 ngày sau khi điểm thi THPT quốc gia của 63 tỉnh, thành được công bố, bắt đầu có dư luận về điểm thi bất thường của tỉnh Hòa Bình. Ngày 20/7, nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng nếu có sự công bằng trong điểm thi thì con em họ đã có nhiều hơn cơ hội học tập tại ngôi trường đúng theo nguyện vọng của các cháu.

Cụ thể, tỉnh Hoà Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thi môn Toán nhưng có tới 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%, cao gấp 5 lần tỉ lệ chung của cả nước là 0,06% (Hà Nội - 0,1%, TP.HCM - 0,04%). Đáng chú ý, số lượng điểm 9 trở lên ở môn toán của Hòa Bình tương đương với TP.HCM dù số thí sinh tham dự môn toán ở TP. HCM cao gấp 11 lần.

Kết quả thi vật lý và hóa học cũng cao tương tự. Ngoài ra, nếu xét theo khối thi A1 (toán, vật lý, tiếng Anh), cả nước có 82 thí sinh đạt mức điểm 27 trở lên, tức trung bình mỗi môn 9 điểm thì riêng Hòa Bình cũng “đóng góp” 9 thí sinh trong danh sách này, chiếm 11%.

Giám đốc và Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình khẳng định kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh là trung thực. Trả lời với báo chí thời điểm đó, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở cũng khẳng định, việc chấm thi của tỉnh được làm theo đúng quy trình và không có bất cứ sự can thiệp nào.

Trước nghi vấn điểm thi cao bất thường này, ngày 21/7, Bộ GD&ĐT thành lập ba tổ chấm thẩm định tại các Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình.

toan canh dien bien vu gian lan diem thi o hoa binh

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT kiểm tra chấm thi tự luận tại Hòa Bình. (Ảnh: Lao động)

Trong hai ngày 21 và 22/7, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT về Hòa Bình làm việc, rút toàn bộ số bài từ 8 điểm trở lên để chấm lại.

Ngày 23/7, Hội đồng chấm thẩm định rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên để chấm lại. Kết quả, 100% bài thi trùng khớp kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với mức do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình công bố ngày 11/7, tức là không phát hiện vấn đề gì trong điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình.

Ngày 24/7, Bộ GD&ĐT có công văn gửi Bộ Công an, đề nghị điều tra làm rõ những bất thường về điểm thi ở tỉnh Hòa Bình. Điều tra bước đầu xác nhận có sự can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm tăng điểm số.

Sau khi rà soát, tỉnh Hòa Bình đã phát hiện nhiều sai sót. Cụ thể, là sự “bất logic” trong thời gian chấm thi trắc nghiệm và máy tính được sử dụng để chấm thi trắc nghiệm,

toan canh dien bien vu gian lan diem thi o hoa binh

Ông Nguyễn Đức Lương xác nhận có dấu hiệu bất thường tại kỳ thi THPT.

Ngày 2/8, Ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xác nhận, có dấu hiệu bất thường khi chấm thi trắc nghiệm kì thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình.

Sau quá trình tìm hiểu, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Hòa Bình. Việc này nhằm điều tra về hành vi có dấu hiệu làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh khi chấm thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình đối với Nguyễn Khắc Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình ra quyết định chuyển vụ án hình sự đến Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để điều tra.

Ngày 3/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận vụ án và ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với 2 cán bộ là Đỗ Mạnh Tuấn (SN 4/12/1979, trú tại Khu 7, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình), Phó Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình và Nguyễn Khắc Tuấn (SN 12/01/1981, trú tại Tổ 21, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), Chuyên viên Phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Hòa Bình.

toan canh dien bien vu gian lan diem thi o hoa binh

Cơ quan công án khám nhà thuê trọ của ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở và THPT huyện Lạc Thủy.

Chiều cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công An khám nhà ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm tại đây.

Cùng thời điểm này, tại sở GD&ĐT Hòa Bình, cơ quan điều tra đọc lệnh bắt đối với ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên phòng Khảo thí chất lượng sở GD&ĐT Hòa Bình, khám xét phòng làm việc của ông này.

Điều tra mở rộng vụ án, ngày 14/9/2018, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng KT&QLCL, Sở GD&ĐT Hòa Bình về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 28/2/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố đối với Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Khắc Tuấn và Nguyễn Quang Vinh về vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 11/3/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

toan canh dien bien vu gian lan diem thi o hoa binh

Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn. (Ảnh: BCA)

Ngày 12/3/2019, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT công bố kết luận điều tra của Bộ Công an về vụ việc tiêu cực thi cử tại Hòa Bình.

Cụ thể, có 64 thí sinh (63 thí sinh của 2018, 1 thí sinh của 2017) đã được can thiệp thay đổi điểm thi. Trong đó, 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi điểm. Môn được nâng điểm cao nhất là 9,25 điểm. Đặc biệt có thí sinh được tăng điểm 3 môn cao nhất là 26,45 điểm.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở GD&ĐT Hòa Bình cập nhập lại điểm của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi để rà soát kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018, 2017.

Đồng thời, Bộ yêu cầu Sở cung cấp thông tin về điểm thi trong danh sách thống kê cho Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng, trung cấp. Các trường sẽ cập nhật, rà soát kết quả và đưa ra hình thức xử lý.

toan canh dien bien vu gian lan diem thi o hoa binh Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cần công khai tên ai?

ĐBQH Phạm Tất Thắng cho rằng cần phải công khai danh sách những người lớn liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi trong ...

toan canh dien bien vu gian lan diem thi o hoa binh Sau vụ gian lận điểm thi, nhiều thủ khoa trường quân đội không đến nhập học

Lãnh đạo Cục nhà trường - Bộ Quốc phòng chiều 14-3 cho biết nhiều thí sinh có điểm rất cao hoặc thủ khoa năm 2018 ...

/ https://vtc.vn