Tổ lái B-1B được tôn vinh do ghế phóng không hoạt động

Không quân Mỹ vừa tổ chức khen thưởng cho phi hành đoàn điều khiển chiếc B-1B gặp sự cố hôm 1/5 vì đã cứu được máy bay.

Theo The Aviationist, hôm 1/5, chiếc máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer số hiệu 86-0109 đã gặp trục trặc khi động cơ ngừng hoạt động nhưng kíp lái vẫn kiên cường điều khiển hạ cánh khẩn cấp thành công và cứu được chiếc máy bay.

Với thành tích này, Không quân Mỹ đã quyết định khen thưởng cho toàn bộ kíp lái vận hành chiếc B-1B Lancer đó.

Aviationist cho biết, sau khi chiếc máy bay gặp sự và cố hạ cánh thành công, cuộc điều tra đã được tiến hành, Không quân Mỹ đã phát hiện 1 động cơ của chiếc máy bay nay bị hỏng và cửa thoát hiểm trên nóc buồng lai đã bị bay mất.

to lai b 1b duoc ton vinh do ghe phong khong hoat dong

Phần hỏng hóc được phát hiện sau khi chiếc B-1B hạ cánh an toàn.

Và điều bất ngờ về việc kíp lái bất chấp nguy hiểm điều khiển chiếc B-1B hạ cánh thành công là do chiếc ghế dù đã không hoạt động.

Cụ thể, ngay khi phát hiện chiếc máy bay gặp sự cố, tổ bay đã giật ghế dù để thoát khỏi máy bay nhưng rất không may cho họ, cửa thoát hiểm thì mở nhưng ghế dù không thể phóng lên.

Không thể thoát khỏi máy bay buộc họ phải tiếp tục điều khiển máy bay hạ cánh. May mắn là họ đã thành công.

"Sự gan dạ của kíp lái đã được đánh giá rất cao và họ xứng đang được khen thưởng cho những nỗ lực của mình", ông Russell - Phát ngôn viên của Không quân Mỹ cho biết.

Theo thông tin được công bố, B-1B là máy bay ném bom chiến lược siêu âm cánh cụp cánh xòe; được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu chiến lược của đối phương bằng cả vũ khí hạt nhân và thông thường, cũng như để yểm trợ lực lượng mặt đất.

Biến thể đầu tiên của B-1 (B-1A) được dành để giáng đòn tấn công hạt nhân từ độ cao mà các phương tiện phòng không của đối phương không thể tiếp cận.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Jimmy Carter đã từ bỏ dự án, bởi vào cuối những năm 1970 đã rõ rằng máy bay này sẽ không thể vượt qua hệ thống phòng thủ của Liên Xô.

Trong khi Tu-160 của Nga có trọng lượng cất cánh lớn nhất 272.000 kg và đạt tốc độ hơn 2,05 Mach thì B-1B chỉ có thể cất cánh với trọng lượng không quá 216.000 kg và tốc độ chỉ đạt 1,25 Mach, nên chiếc máy bay ném bom Mỹ không thể bay qua các vùng lãnh thổ có hệ thống phòng không mạnh như Liên Xô.

Dưới thời Tổng thống Reagan công việc với B-1 được khôi phục, nhưng khái niệm của máy bay đã thay đổi đáng kể.

Hồi đầu những năm 1990, máy bay B-1 mang tên lửa đã được chuyển sang mang vũ khí thông thường có độ chính xác cao. B-1B sẽ thực hiện động tác đột kích vào địa bàn đánh bom từ độ cao siêu cao, bao quát toàn bộ địa hình.

Máy bay có thể thu nhận được hình ảnh radar của các vật thể trên mặt đất và sử dụng vũ khí có độ chính xác cao. Trong các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Kosovo, Afghanistan, Iraq và Syria, B-1B "truyền thống" đã cho thấy nét tích cực của nó.

Hiện nay, Không quân Mỹ còn tổng cộng 62 chiếc máy bay tầm xa này, chúng sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến năm 2040.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dù B-1B Lancer còn rất mạnh nhưng hiện nay nó chỉ có thể hoạt động trong những khu vực giao tranh nhỏ, với những đối thủ có hệ thống phòng không yếu kém, còn với các quốc gia có thực lực phòng không mạnh như Nga thì chúng không thể làm được gì.

Thùy Dung

to lai b 1b duoc ton vinh do ghe phong khong hoat dong Cặp đôi thản nhiên làm “chuyện ấy” trên máy bay đông người

Một cặp đôi thản nhiên làm “chuyện ấy” ngay trên ghế hành khách của mình, bất chấp sự chú ý của những người khác trên ...

to lai b 1b duoc ton vinh do ghe phong khong hoat dong Khoảnh khắc kinh hoàng máy bay quân sự gặp nạn

Lao vào nhau trên không, cháy đuôi khi cất cánh, máy bay gãy làm ba…là những khoảnh khắc kinh hoàng nhất loạt ảnh máy bay ...

to lai b 1b duoc ton vinh do ghe phong khong hoat dong Máy bay trục trặc kỹ thuật, khách bị chậm gần 5 tiếng

Chuyến bay VN1265 từ Vinh đi TP.HCM bị chậm gần 5 tiếng do trục trặc kỹ thuật, Vietnam Airlines đã phải điều máy bay khác ...

/ http://baodatviet.vn