Tính năng đặc biệt trên T-90 Việt Nam

Với trang bị tối tân, những cỗ tăng T-90 việt Nam đủ sức vô hiệu những tên lửa chống tăng có điều khiển mạnh nhất hiện nay.

Nhận định trên được tạp chí National Interest nói đến nhân sự kiện lô tăng T-90 đầu tiên đã về đến Việt Nam. Báo Mỹ cho biết, để có thể vô hiệu được đòn đánh từ tên lửa chống tăng, T-90 Việt Nam được trang bị bộ đèn gây nhiễu OTShU-1-7 thuộc hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1.

tinh nang dac biet tren t 90 viet nam

Nga thử nghiệm T-90 trước khi bàn giao cho Việt Nam.

Đầu tiên cần xem xét cấu tạo của Shtora, đây là một tổ hợp phòng vệ mềm, có khả năng đánh bại tất cả các loại tên lửa chống tăng có điều khiển. Kết cấu tổ hợp gồm các cảm biến laser xung quanh tháp pháo để thu tín hiệu khi xe bị hệ thống chỉ thị bằng hoặc đo xa laser chiếu đến, báo hiệu việc đang bị ngắm bắn.

Khi phát hiện đe dọa, máy tính trung tâm sẽ điều khiển các ống phóng đạn khói ngụy trang để làm mất phản xạ laser và che mắt xạ thủ ATGM giúp xe rút lui. Cuối cùng là 2 mắt đỏ OTShU-1-7 để làm giả bước sóng của đèn tín hiệu lắp ở đuôi tên lửa, khiến hệ thống điều khiển bắn bị nhầm lẫn, làm nó đưa ra chỉ dẫn sai khiến tên lửa hoặc lao đầu xuống đất, hoặc là bay lên trời.

Chưa dừng lại ở đó, báo Mỹ còn cho biết thêm rằng, chiến tăng T-90 còn sở hữu khả năng có 1 không 2 trên thế giới là tự động đáp trả đúng vào vị trí vừa khai hỏa chỉ sau vài giây khiến kíp chiến đấu địch chưa kịp rút.

Chỉ với tính năng này đã khiến T-90 xứng đáng là dòng tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, báo Mỹ còn bình luận thêm rằng T-90 là xe tăng chiến đấu chủ lực phù hợp nhất cho một cuộc chiến tranh có cường độ trung bình ở các quốc gia thuộc thế giới thứ hai và thứ ba. Trong khi các chiến xa hiện đại của phương Tây được thiết kế cho tác chiến cường độ thấp và chiến tranh đô thị.

Phiên bản kế thừa của T-90S đã được người Nga giới thiệu đó là T-90MS và T-90M Proryv-3, tuy nhiên chúng sẽ giữ vai trò bổ sung cho T-90S chứ không phải được sản xuất ra để thay thế nó, điều đó củng cố thêm cho nhận định T-90S còn phát huy tác dụng rất tốt trong chiến tranh hiện đại.

Cuối cùng, Tạp chí National Interest nhấn mạnh trong giai đoạn 2001 - 2010, T-90S đã trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực bán chạy số 1 trên thị trường vũ khí thế giới, khẳng định sức cạnh tranh của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Tuấn Vũ

tinh nang dac biet tren t 90 viet nam T-90 Việt Nam tham dự cuộc đua đặc biệt tại Nga

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S của Việt Nam trong khi chờ bàn giao đã được Nhà máy UralVagonZavod "mượn tạm" để sử dụng ...

tinh nang dac biet tren t 90 viet nam T-62 từ niêm cất ra trực chiến sau khi T-90 về nước?

Trước khi được nhận các xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK hiện đại thì T-62 chính là "nắm đấm thép" mạnh nhất.

tinh nang dac biet tren t 90 viet nam Xe tăng T-90 Việt Nam chính thức có \'Đôi mắt đỏ\'

Những hình ảnh mới nhất từ cơ sở lắp ráp xe tăng UralVagonZavod cho thấy lô T-90S/SK đầu tiên trong hợp đồng với Việt Nam ...

/ http://baodatviet.vn