Tiết lộ lí do truyền thông Triều Tiên gọi bà Ri Sol-ju là “Đệ nhất Phu nhân”

Mới đây, truyền thông Triều Tiên đã dùng danh vị “Đệ nhất phu nhân” để nhắc tới vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngày 14/4, bà Ri Sol Ju đã đến tham dự một buổi biểu diễn ba lê của đoàn nghệ thuật ba lê Trung Quốc trong khuôn khổ Liên hoan Nghệ thuật Hữu nghị mùa Xuân tháng Tư.

tiet lo li do truyen thong trieu tien goi ba ri sol ju la de nhat phu nhan
Nhà lãnh đạo Kim Joong-un và phu nhân Ri Sol Ju. - Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã có bài viết đưa tin về sự kiện nay. Nhưng điều đáng ngạc nhiên nhất là KCNA đã dùng danh vị “Đệ nhất phu nhân” khi nói đến bà Ri thay vì cách gọi “đồng chí” như trước đây.

Trong bài viết này, KCNA đã nhắc đến rất nhiều thành viên cấp cao khác trong chính quyền Triều Tiên. Tuy nhiên, những vị đại biểu này đều được gọi với danh xưng chung là “đồng chí”.

Việc truyền thông Triều Tiên dùng danh vị “Đệ nhất phu nhân đáng kính” đã thể hiện được phần nào vị thế tôn kính của bà Ri.

Hành động này của truyền thông Triều Tiên cho thấy sự cởi mở hơn của Triều Tiên, thể hiện qua hình ảnh mang tính biểu tượng ngoại giao khi vợ chồng nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng nhau xuất hiện trong nhiều sự kiện quan trọng.

Bà Ri rất hiếm khi xuất hiện trước truyền thông. Việc bà tham gia bữa tiệc tối mang tầm chiến lược cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un với phái đoàn cấp cao Hàn Quốc vào đầu tháng 3 vừa qua đã đánh dấu sự thay đổi lớn về vai trò của bà.

Tháng trước, bà Ri đã có chuyến thăm Bắc Kinh cùng chồng. Động thái này của bà đã phá vỡ truyền thông, trở thành Đệ nhất Phu nhân Triều Tiên đầu tiên cùng chồng công tác tại nước ngoài.

HUYỀN TRANG (T/h)

tiet lo li do truyen thong trieu tien goi ba ri sol ju la de nhat phu nhan Ông Kim Jong Un và TT Moon Jae In có thể điện đàm trong tuần này

Nhà Xanh cho biết đường dây nóng giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh diễn ...

tiet lo li do truyen thong trieu tien goi ba ri sol ju la de nhat phu nhan Cuộc sống ở biên giới Triều Tiên - Trung Quốc

Người dân biên giới Trung Quốc và Triều Tiên không chỉ dựa vào nhau kiếm kế sinh nhai mà còn liên quan mật thiết trong ...

tiet lo li do truyen thong trieu tien goi ba ri sol ju la de nhat phu nhan Nữ diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc bị Triều Tiên bắt cóc qua đời ở tuổi 91

Lãnh đạo Triều Tiên bị cáo buộc ra lệnh bắt cóc nữ diễn viên Hàn Quốc Choi Eun-hee vào năm 1978 vì muốn cải thiện ...

/ Đời sống Pháp luật