Gần đây, các vấn đề liên quan đến ngành du lịch liên tục được đặt ra. Trong đó, vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển những điểm thu hút khách du lịch luôn được các cơ quan liên quan nhấn mạnh.

Thế nhưng, trên thực tế, nhiều việc khó lòng thực hiện được nếu tư duy quản lý và ý thực của người tham gia vẫn cứ như hiện tại. Câu chuyện dưới đây sẽ khiến chúng ta suy ngẫm.

tiec cho nhung diem den ly thu

Tiểu thương dọn dẹp ngăn nắp và đoàn tàu cứ thế đi qua chợ Jaipurhat - ngôi chợ trên đường tàu nổi tiếng hút khách du lịch

Tháng 12-2017, vừa mới khai trương đã được du khách quốc tế nhiệt tình đón chào nhưng các quán cà phê trên đường ray nằm trong ngõ số 10 Điện Biên Phủ, Hà Nội, phải đóng cửa theo yêu cầu của lực lượng chức năng. Ở xứ người cũng có quán xá, chợ búa kiểu vậy nhưng chuyện xử lý rất khác.

Trang du lịch uy tín Tripadvisor.com đã bình chọn khu chợ Maeklong là điểm tham quan hấp dẫn nhất toàn tỉnh Samut Songkram - Thái Lan. Tỉnh láng giềng sát Bangkok này có các chợ nổi Damnoen Saduak, Amphawa… rất nổi tiếng mà Việt Nam đang học hỏi để khôi phục lại chợ sông nước miền Tây. Thế nhưng, những chợ nổi đó đều xếp sau Maeklong, cái chợ nằm ngay trên đường ray.

Hoạt động liên tục nhiều năm qua, chợ đường ray Maeklong luôn nằm trong các tour du lịch hút khách, rẻ nhất cũng từ 1 triệu đồng trở lên nếu chỉ đi nửa ngày. Du khách ùn ùn, liên tục chia sẻ, bàn tán, khen ngợi trên diễn đàn du lịch, báo đài chính thống. Đường sắt qua chợ Maeklong cũng còn đông như đoạn ngang qua các quán cà phê vừa bị đóng cửa ở Hà Nội và cũng không nhiều chuyến. Ở khu cà phê đường sắt mình có dán thông báo giờ tàu, chỉ bán trong nhà các giờ đó. Maeklong cũng vậy, thông tin rõ ràng về 4 chuyến mỗi ngày. Du khách theo tour hay tự đi, đều có thể dễ dàng tìm hiểu lịch trình tàu để tới ngắm cảnh bà con tiểu thương xôn xao tấp nập hỗ trợ nhau khuân vác di chuyển hàng hóa quầy kệ khi tàu tới, rồi tưng bừng bày biện ra lại để buôn bán ngay sau đó… Chỉ vậy thôi, không non xanh nước biếc, cả quầy hàng lưu niệm cũng không nhưng Maeklong là điểm lôi cuốn du khách đứng nhất tỉnh Samut Songkhram và cả từ Bangkok kề bên.

Không chỉ ở Thái, tôi cũng từng ghé chợ đường tàu Jaipurhat - Bangladesh. Chợ này có từ năm 1884. Khu này trước kia rất hoang vắng, đường tàu xây lên dân chúng tề tựu hai bên sinh sống bán buôn. Miết qua thế kỷ XXI, tôi ghé Jaipurhat vẫn thấy cảnh hò hét khiêng dọn khi tàu phầm phập phi tới. Rồi lại tiếp tục bán mua tấp nập ở cái chợ đường sắt hơn 100 năm tuổi, điểm thu hút du khách ở cái chốn xa xôi diệu vợi đó.

Sinh hoạt trên đường sắt đang vận hành là nguy hiểm nhưng còn tùy mức độ hoạt động cũng như sự kiểm soát và cả việc hỗ trợ - rất dễ thấy ở chỗ các tàu qua Maeklong đều giảm tốc rất chậm và người dân rất ý thức.

Không có những sáng tạo, bứt phá thì làm sao có những cuốn hút, hấp dẫn du khách như xứ khác. Tiếc cho những điểm đến lý thú chưa được tồn tại đã phải chịu chết với lý do ý thức dân mình còn kém và với lý do ngại phối hợp để duy trì thì chúng ta khó có những điều lý thú để lôi kéo du khách. Sao không thử?

tiec cho nhung diem den ly thu Đến Nhật Bản khám phá Ibaraki với những địa điểm đi hoài không chán

Ibaraki được thiên nhiên ưu ái ban tặng những thảm thực vật phong phú và khí hậu ôn hòa, trở thành một trong những điểm ...

tiec cho nhung diem den ly thu Tháng 4 “đưa nhau đi trốn” ở những điểm khiến bạn thích mê

Đắm mình trong những làn nước trong veo, hay lặn biển ngắm san hô, tận hưởng không khí biển trong lành là những trải nghiệm thú ...

Bài và ảnh: Trần Thái Hoãn

https://nld.com.vn/thoi-su/tiec-cho-nhung-diem-den-ly-thu-20180406214547856.htm

https://nld.com.vn