Thực phẩm chứa probiotic "vô dụng" với sức khỏe

Trái với niềm tin phổ biến, thực phẩm chứa probiotic không những không có lợi cho ruột mà còn gây hại nếu dùng chung với kháng sinh.

Probiotic là vi khuẩn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đường ruột. Tuy nhiên, một nhóm nhà khoa học Israel đã chỉ ra thực phẩm chứa probiotic hầu như không có tác dụng đối với cơ thể con người.

Theo BBC, trên tờ Cell, nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Weizmann cho biết đã thử nghiệm tác dụng của probiotic bằng cách cho 25 tình nguyện viên khỏe mạnh sử dụng hỗn hợp 11 loại vi khuẩn tốt bao gồm chủng Lactobacillus và Bifidobacteria. Sau một tháng thử nghiệm, nhóm kiểm tra mẫu dạ dày và ruột non của các tình nguyện viên xem cơ thể họ có thay đổi không.

Kết quả cho thấy 50% vi khuẩn tốt bị thải ra ngoài cơ thể qua đường bài tiết. Số còn lại tồn tại một thời gian ngắn trước bị các vi khuẩn vốn có ở ruột áp đảo.

Trên thực tế, thành ruột người chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn và cơ địa mỗi cá nhân lại khác nhau. Tiến sĩ Eran Elinav từ nhóm nghiên cứu nhận định: "Thật sai lầm nếu nghĩ rằng probiotic có tác dụng đối với tất cả mọi người".

thuc pham chua probiotic vo dung voi suc khoe
Nhiều loại sữa chua được quảng cáo chứa probiotic. Ảnh: BBC.

Ngoài kiểm tra tác động đến ruột, Viện Khoa học Weizmann còn xem xét ảnh hưởng của probiotic sau khi dùng kháng sinh, loại thuốc tiêu diệt cả vi khuẩn có hại lẫn vi khuẩn có lợi. Thử nghiệm trên 46 tình nguyện viên, kết quả cho thấy probiotic làm chậm quá trình tự thái thiết của các vi khuẩn có lợi.

"Trái với niềm tin phổ biến rằng probiotic không gây hại và tốt cho bất cứ ai, chúng ta giờ đây thấy rằng nó có thể gây ra tác dụng phụ nếu dùng chung với kháng sinh", tiến sĩ Eran Elinav nói.

Probiotic từng được chứng minh là mang lại một số lợi ích như bảo vệ trẻ nhỏ khỏi chứng viêm ruột hoại tử. Với công trình trên, nhóm tác giả Israel hy vọng y học sẽ tìm ra phương thức khác để bổ sung vi khuẩn tốt, từ đó tăng cường sức khỏe cho con người.

Minh Nguyên

thuc pham chua probiotic vo dung voi suc khoe 8 loại thực phẩm giúp tan mỡ bụng

Hạnh nhân, dưa hấu, đậu, cần tây, cà chua, quả bơ, táo, dưa leo hỗ trợ giảm cân và giảm mỡ bụng.

thuc pham chua probiotic vo dung voi suc khoe Tự làm sữa chua việt quất đặc quánh tại nhà

Sữa chua màu hồng tím bắt mắt, ăn thơm ngon, dù bạn có dốc ngược cũng không chảy ra ngoài.

/ VnExpress