Thủ tướng yêu cầu bộ đội biên phòng 'thành thạo ngoại ngữ'

Lãnh đạo Chính phủ nói hình ảnh chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ tại ga Đồng Đăng, đón tiếp lãnh đạo Triều Tiên đã để lại những ấn tượng đẹp.

Sáng 2/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống bộ đội biên phòng, 30 năm ngày biên phòng toàn dân và trao tặng Huân chương Quân công Hạng Nhất cho lực lượng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, bờ biển dài hơn 8.000 km của đất nước.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh bộ đội biên phòng "luôn là điểm tựa vững chắc góp phần quan trọng bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân".

Đặc biệt, theo ông, trong những ngày qua, bộ đội biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên.

"Hình ảnh người chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ tại ga biên giới Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, đón tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Việt Nam bằng tàu hỏa đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế", ông nói.

thu tuong yeu cau bo doi bien phong thanh thao ngoai ngu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm 60 năm Bộ đội Biên phòng sáng 2/3. Ảnh: Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, thời gian tới lực lượng chiến sĩ quân hàm xanh phải củng cố hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

"Nâng cao chất lượng huấn luyện đào tạo, nghiên cứu ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Xây dựng bộ đội Biên phòng chất lượng tổng hợp cao, vững về chính trị tư tưởng, giỏi về quân sự, am hiểu pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, thành thạo ngoại ngữ, nhất là tiếng các nước láng giềng và đồng bào dân tộc khu vực biên giới", ông nhấn mạnh.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Biên phòng tăng cường đối ngoại quốc phòng, giao lưu, kết nghĩa giữa lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân các nước có chung đường biên. Nguyên tắc thực hiện là "vừa hợp tác, vừa đấu tranh", khôn khéo, mềm dẻo trong giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo môi trường hoà bình và giữ vững chủ quyền quốc gia.

"Tôi yêu cầu các Bộ, ngành, đoàn thể chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước đối sách phù hợp, xử lý hiệu quả các tình huống ở biên giới, không để bị động, bất ngờ", ông nói.

thu tuong yeu cau bo doi bien phong thanh thao ngoai ngu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Quân công hạng Nhất cho Bộ đội Biên phòng. Ảnh: Quang Hiếu

Trước đó, Thượng tướng, Thứ trưởng Quốc phòng Bế Xuân Trường cho biết, cách đây tròn 60 năm, lực lư­ợng Công an nhân dân vũ trang - nay là Bộ đội Biên phòng đã được thành lập.

Ngay từ khi mới ra đời, Bộ đội Biên phòng đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước, các mục tiêu kinh tế, xã hội và bảo vệ biên giới. Lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã có mặt nơi vùng cao, biên giới, hải đảo xa xôi, lập đồn, dựng trạm, bám đất, bám dân, xây dựng cơ sở chính trị, vận động, giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế, dựng nên "luỹ thép biên phòng nhân dân".

Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng đã tăng cường 332 cán bộ cho các xã, phường biên giới. Nhiều chương trình được thực hiện hướng về đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới như: Chương trình "Mái ấm biên cương", "Bò giống giúp người nghèo biên giới"...

Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng đã phát động và tổ chức hiệu quả chương trình "Nâng bước em tới trường", đỡ đầu hơn 2.800 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới được cắp sách tới trường. Trong đó, có 820 cháu mồ côi, 40 cháu không nơi nương tựa được nuôi dưỡng tại các đồn Biên phòng, gần 200 cháu là học sinh nước bạn Lào và Campuchia.

"Những hình ảnh thầy giáo, thầy thuốc, cán bộ xã quân hàm xanh đã thực sự được nhân dân các dân tộc tin yêu, quý mến", tướng Trường nói.

thu tuong yeu cau bo doi bien phong thanh thao ngoai ngu TP HCM: Trang bị 10 canô cao tốc cho các đơn vị biên phòng

Ngày 4-12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP HCM tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng 10 canô cao tốc hiện ...

/ VnExpress