Thủ tướng Nhật Bản Abe tái đắc cử

Việc tiếp tục lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do giúp ông Abe có cơ hội trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản.

thu tuong nhat ban abe tai dac cu
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do hôm nay tại trụ sở đảng ở Tokyo. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc đua "song mã" vào vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành được 553 phiếu, đánh bại cựu bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba, người chỉ có 254 phiếu, AFP đưa tin.

Chiến thắng này giúp ông Abe tiếp tục giữ chức thủ tướng tới năm 2021, mở đường cho chính trị gia 63 tuổi phá kỷ lục thời gian tại vị lâu nhất của Taro Katsura, người có ba nhiệm kỳ thủ tướng từ năm 1901 đến 1913.

"Cuộc chiến đã kết thúc. Hãy chung tay và đoàn kết xây dựng một nước Nhật Bản mới", Thủ tướng Abe phát biểu sau chiến thắng. Tuy nhiên, Shinichi Nishikawa, giáo sư về chính trị tại Đại học Meiji ở Tokyo, cho rằng ông Abe không thể hoàn toàn thỏa mãn với kết quả này bởi đây không phải chiến thắng áp đảo.

Trong khi các cử tri Nhật Bản coi nền kinh tế và an sinh xã hội là ưu tiên hàng đầu, Thủ tướng Abe lại hướng tới mục tiêu cải cách hiến pháp hòa bình được đưa ra sau Thế chiến II, trong đó quy định Nhật Bản phải "vĩnh viễn từ bỏ chiến tranh" và không duy trì lực lượng vũ trang. Trong bài phát biểu hôm nay, Abe cũng nhắc lại ý định này.

Truyền thông Nhật Bản cho biết Thủ tướng lên kế hoạch cải tổ nội các vào ngày 1/10. Tuy nhiên, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, người ủng hộ chính sách của Abe, được dự đoán sẽ tiếp tục giữ chức nhằm thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Ánh Ngọc

thu tuong nhat ban abe tai dac cu Bê bối đất công trở lại "ám" Thủ tướng Nhật

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong vụ bê ...

thu tuong nhat ban abe tai dac cu Thủ tướng Nhật khoe \'bí mật quốc gia\' với hoa hậu

Thủ tướng Shinzo Abe đã tiết lộ điểm số đánh golf, vốn luôn được ông giữ kín như "bí mật quốc gia", với Hoa hậu ...

/ VnExpress