Thói quen chen lấn của người Việt hình thành do đâu?

Qua quan sát nhiều trong cuộc sống, tôi kết luận chính môi trường giáo dục đã tạo ra con người như vậy. 

Đọc các bài báo viết người Nhật Bản xếp hàng khi nhận cứu trợ hay bất cứ hình ảnh nào liên quan đến việc giữ gìn trật tự hàng lối của các nước trên thế giới chúng ta đều so sánh với việc chen lấn của người Việt. Vậy tại sao người Việt không có thói quen này?

Qua quan sát nhiều trong cuộc sống, tôi kết luận chính môi trường giáo dục đã tạo ra con người như vậy. Đọc đến đây có thể mọi người bảo tôi sai, ai cũng nghĩ ngay từ bé trẻ em đã được dạy cách xếp hàng ngay ngắn khi lên lớp. Đúng, đó chỉ là một phần nhỏ.

thoi quen chen lan cua nguoi viet hinh thanh do dau

Người dân chen lấn lên ôtô về quê dịp 30/4/2017 tại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Ai đó hãy thử một lần quan sát học sinh khi ra chơi sẽ thấy, các em ùa vào căng tin trường chen lấn xô đẩy nhau để mua được bánh kẹo, đồ ăn. Mọi việc vẫn diễn ra một cách tự nhiên và không bị bất cứ một hành động nhắc nhở nào hay một hướng dẫn nào.

Ngay từ lớp 1 các em đã hiểu được rằng không chen lấn, không giành giật mà chờ đến lượt thì đến khi hết giờ ra chơi may ra mới đến được lượt mình. Một phương pháp nhỏ là hãy kẻ ô và hàng, người bán căng tin chỉ cần nhắc nhở học sinh hãy xếp hàng trật tự thì xem như các em đã nhận được một bài học vô cùng to lớn cho xã hội.

Tôi từng trình bày việc này với cô hiệu trưởng nơi con tôi học. Cô công nhận đúng, nhưng đã hết nhiệm kỳ và cô về hưu. Mọi việc lại tiếp diễn theo những gì nó đã và đang xảy ra.

Đinh Minh Tuấn

t cuồng" vì ...

thoi quen chen lan cua nguoi viet hinh thanh do dau Chen lấn, tranh nhau thức ăn trong tiệc buffet miễn phí ở Cần Thơ: Vì đâu nên nỗi?

Kinh hoàng, không tin vào những gì mắt mình nhìn thấy là cảm giác chung của nhiều người khi xem clip hàng trăm người chen ...

thoi quen chen lan cua nguoi viet hinh thanh do dau Chen lấn xô đẩy, tranh nhau vật phẩm cúng ở chùa Hương, Hà Nội

Cảnh chen lấn, xô đẩy, tranh vật phẩm cúng chùa của người dân gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội.

thoi quen chen lan cua nguoi viet hinh thanh do dau Người dân chen lấn vào Thảo Cầm Viên Sài Gòn chơi lễ

Rất đông gia đình từ các tỉnh thành lân cận đổ về Thảo Cầm Viên ở trung tâm TP HCM vui chơi trong kỳ nghỉ ...

thoi quen chen lan cua nguoi viet hinh thanh do dau Người dân khóc lóc, chen lấn để nhận gạo, tiền ở biệt thự của Ngọc Sơn

Cứ vào dịp sinh nhật, giọng ca "Tình cha" lại tổ chức phát gạo và tiền cho người dân tại biệt thự của mình. Và ...

/ https://vnexpress.net