Thế giới di động “thâu tóm” Trần Anh: Hoạt động bình thường, vì sao Cơ quan quản lý lại giám sát?

Thương vụ Cty CP Đầu tư Thế giới di động (Thế giới di động tiến “thâu tóm” Cty CP Thế giới số Trần Anh (Trần Anh) trong những ngày giữa năm 2017 cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư.

the gioi di dong thau tom tran anh hoat dong binh thuong vi sao co quan quan ly lai giam sat

Tính đến cuối tháng 10, Thế giới di động đang có đến 566 siêu thị Điện Máy Xanh trên khắp toàn quốc. Việc tiến đến sáp nhập với Trần Anh (chiếm khoảng 17% thị phần phía Bắc) nằm trong chiến lược chiếm lấy 30% thị phần điện máy trên cả nước. Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh Bảo vệ Người tiêu dùng (QLCT BVNTD) cho biết, đã tiếp nhận Hồ sơ thông báo tập trung kinh tế (TTKT) Thế giới di động) dự kiến mua lại 100% cổ phần từ các cổ đông hiện hữu của Trần Anh. Sau giao dịch, Thế giới di động sẽ trở thành Cty mẹ của Trần Anh để trực tiếp quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của Trần Anh.

Trong văn bản gửi tới các bên liên quan, Cục QLCT BVNTD cho biết, sẽ tiếp tục giám sát hoạt động cạnh tranh của Thế giới di động trên thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm điện máy gia dụng và thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm công nghệ thông tin (đối tượng giám sát là doanh nghiệp/nhóm doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường) để kịp thời phát hiện và xử lý hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của Thế giới di động (nếu có) theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Việc đặt hoạt động giám sát với Thế giới di động lúc này đặt ra vấn đề có uẩn khúc về việc thâu tóm này đến mức Cục QLCT BVNTD phải vào cuộc.

Trao đổi với PV Lao Động, bà Trần Phương Lan - Trưởng phòng Giám sát và Quản lý Cạnh tranh, Cục QLCT BVNTD - cho biết, dư luận đang hiểu sai vấn đề về việc Cục QLCT BVNTD sẽ vào cuộc giám sát hoạt động mua lại doanh nghiệp. Đây là hoạt động bình thường theo chức năng, nhiệm vụ của Cục QLCT BVNTD.

Còn LS Nguyễn Đức Toàn - GĐ hãng Luật Vimax Asia thì việc giám sát là hoạt động thông thường của Bộ Công Thương nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp”. Theo LS Toàn, việc giao dịch và chuyển nhượng giữa Thế giới di động và Trần Anh là theo Luật Cạnh tranh. Theo thông tin từ thị trường hiện thị phần của Thế giới di động về thiết bị di động và điện máy đang chiếm giữ khoảng trên 30%. Do vậy, Cục QLCT BVNTD bắt buộc phải giám sát giao dịch đó để đảm bảo việc quản lý Nhà nước vì việc thâu tóm này liên quan đến việc độc quyền chiếm lĩnh thị trường ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và các nhà sản xuất thông qua các hợp đồng về áp đặt mẫu mã sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường.

the gioi di dong thau tom tran anh hoat dong binh thuong vi sao co quan quan ly lai giam sat

Thế Giới Di Động gia tăng sức mạnh không đáng kể khi mua lại Trần Anh

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết Thế Giới Di Động gia tăng sức mạnh không đáng kể khi mua lại ...

the gioi di dong thau tom tran anh hoat dong binh thuong vi sao co quan quan ly lai giam sat

Bình quân mỗi ngày Thế Giới Di Động lãi hơn 6 tỷ đồng

Thế Giới Di Động lãi ròng 10 tháng đầu năm hơn 1.800 tỷ, tăng mạnh so với cùng kỳ nhờ mạng lưới cửa hàng được ...

/ Báo Lao động