Thái Lan mua thêm 14 xe tăng hạng nặng từ Trung Quốc

Quân đội Thái Lan quyết định mua thêm lô xe tăng VT4 thứ ba, dù dư luận tỏ ra hoài nghi về chất lượng xe tăng Trung Quốc. 

thai lan mua them 14 xe tang hang nang tu trung quoc

Quân đội Thái Lan khai hỏa xe tăng VT4 sau khi tiếp nhận từ Trung Quốc. Ảnh: NORINCO.

Một nguồn tin quân đội Hoàng gia Thái Lan ngày 21/1 cho biết nước này lên kế hoạch mua thêm 14 xe tăng hạng nặng VT4 cùng đạn dược từ Trung Quốc với tổng giá trị 2,3 tỷ baht (khoảng 72 triệu USD), Bangkok Post đưa tin.

Tướng Wijak Siribansop, chủ tịch ủy ban mua sắm quốc phòng quân đội Thái Lan, sẽ lên đường tới Trung Quốc vào cuối tháng 2 để kiểm tra khả năng vận hành của những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ ba này và sẽ trình đề xuất mua sắm lên chính phủ Thái Lan vào tháng 3.

Thái Lan đã ký hai hợp đồng mua xe tăng VT4 từ Trung Quốc. Lô đầu tiên với 28 chiếc được mua vào năm 2016 với giá 4,9 tỷ baht, lô thứ hai gồm 11 chiếc được bàn giao năm 2017 với giá trị 2 tỷ baht. Sau khi được Trung Quốc chuyển giao, số xe tăng này được biên chế cho sư đoàn kỵ binh số 3 đóng ở Khon Kaen.

Thương vụ này được cho là sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng giữa Thái Lan và Trung Quốc. Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng 1 và gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa, Tư lệnh lục quân Thái Lan Apirat Kongsompong tuyên bố quân đội Thái Lan sẵn sàng thắt chặt quan hệ với đối tác Trung Quốc.

VT-4 là phiên bản xuất khẩu của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ ba MBT-3000. Đây là một trong những mẫu tăng hiện đại nhất do Trung Quốc tự chế tạo, ứng dụng nhiều công nghệ từ mẫu Type-99A và được lắp hệ thống phòng thủ chủ động GL-5. Xe tăng VT-4 được trang bị pháo nòng trơn cỡ 125 mm, có khả năng phóng tên lửa dẫn đường với tầm bắn 4,5 km. Ngoài ra, VT-4 còn được trang bị súng máy 12,7 mm và 7,62 mm.

Quân đội Thái Lan cho biết họ chọn VT4 vì giá rẻ và chất lượng ở mức chấp nhận được so với các dòng xe tăng phương Tây. Tuy nhiên, dư luận Thái Lan tỏ ra lo ngại về thương vụ này, bởi Thái Lan từng mua 25 xe tăng Type-69-II của Trung Quốc vào năm 1987 và đã phải loại biên sau một thời gian ngắn vì thường xuyên gặp hư hỏng, trục trặc và thiếu linh kiện thay thế.

Bình An

thai lan mua them 14 xe tang hang nang tu trung quoc Quân đội Israel: Mất cả xe tăng chỉ vì... đi vệ sinh

Sau khi đi vệ sinh xong, vị chỉ huy quân đội Israel phát hiện nguyên chiếc xe tăng chiến đấu Merkava và cả kíp lái ...

thai lan mua them 14 xe tang hang nang tu trung quoc Mỹ thất bại với chương trình phòng vệ cho xe tăng?

Việc Mỹ tiếp tục phải mua hệ thống APS của Israel dùng cho xe tăng thiết giáp cho thấy, Lầu Năm Góc đã thất bại ...