Thác Mu hùng vĩ mùa nước đổ

Thác Mu ngày thường êm đềm, đẹp tựa chốn tiên cảnh, vào mùa nước đổ ầm ào tung bọt trắng xóa đầy hùng vĩ, hoang sơ.

thac mu hung vi mua nuoc do Lên lịch cho chuyến Mù Cang Chải mùa lúa chín
thac mu hung vi mua nuoc do Những điểm du lịch nhất định phải ghé vào tháng 9

Thác Mu thuộc xóm Mu, xã Tự Do, tỉnh Hòa Bình, nằm giữa đại ngàn, khởi đầu dãy núi Trường Sơn. Những dòng thác chia thành nhiều nhánh, trắng xóa, nổi bật giữa ngàn xanh, dưới chân thác là những hồ nước nhỏ trong xanh, êm đềm tựa chốn tiên cảnh giữa trần gian.

Những ngày nắng đẹp, để đến được thác Mu, cũng chỉ có những tay lái đầy bản lĩnh mới chiến thắng được cung đường hơn 10km. Từ Vụ Bản dẫn tới thác có vô số khúc cua, dốc vòng, đường nhỏ, đất đá trơ ra khá hiểm trở. Ngày nước đổ, những cơn mưa rừng tạo lũ, lở đất, trơn trượt, làm cho 10km đường xấu càng nguy hiểm và khó đi, trở thành thử thách khó vượt qua cho các tay lái.

thac mu hung vi mua nuoc do
Dòng thác Mu dữ dội mùa nước đổ. Ảnh. Đinh Huy
thac mu hung vi mua nuoc do
Cảnh sắc thay đổi từ mùa khô sang mùa mưa. Ảnh. Đinh Huy

Lần trước, đến thác ngày nắng, chúng tôi vỡ òa với cảnh sắc hút hồn, êm đẹp. Lần này, đến thác mùa nước đổ, vừa sau ngày mưa gió, cảm xúc chiến thắng kết hợp với khung cảnh hùng vĩ lại khiến chúng tôi xúc động mạnh.

thac mu hung vi mua nuoc do
Nét hùng vĩ của thác. Ảnh. Đinh Huy
thac mu hung vi mua nuoc do
Toàn cảnh thác Mu mùa mưa. Ảnh. Đinh Huy

Sau ngày mưa, cây rừng như được tắm gội, xanh mướt, căng tràn sức sống. Những cây cổ thụ đã bao nhiêu tuổi không ai rõ, vươn mình sừng sững giữa các nhánh thác. Dòng nước từ đầu nguồn dãy Trường Sơn gầm gào, như chảy từ cổng trời xuống.

Dòng thác trong ngày khô ráo chảy thành từng dòng êm đềm với bọt tung như sương khói. Dòng thác mùa mưa lũ mạnh mẽ, bọt nước tóe tung, ào ạt đổ. Dòng nước ngày nắng yên ả trắng phau, có lúc tựa như sương mềm, dòng nước ngày mưa ồn ã mang theo màu đỏ của đất rừng đầu nguồn.

thac mu hung vi mua nuoc do
Thác Mu mùa mưa vẫn thu hút nhiều bạn trẻ tới khám phá. Ảnh. Vivu S+
thac mu hung vi mua nuoc do
Giữa ngàn xanh, thác Mu đang gầm gào. Ảnh. Đinh Huy

Dưới chân thác, những hồ nước sủi bọt như hồ sục. Vào mùa khô, thác Mu là địa điểm lý tưởng để các bạn trẻ xả cái nóng, đắm mình trong những hồ nước, dưới những nhánh thác và leo trèo trên đá dễ dàng.

Mùa nước về, dòng thác ầm ào, dữ dội nên việc tắm thác, leo thác khá nguy hiểm, chỉ có một vài nhánh thác, do mặt nền bằng phẳng và nhánh thác nhỏ mới tạo được địa điểm tắm thác. Các bạn trẻ vẫn có thể vẫy vùng trong những khu hồ này, để thưởng ngoạn đủ những cảm xúc và thú vui khi đến với thác Mu.

thac mu hung vi mua nuoc do
Khung cảnh kì vĩ, to lớn. Ảnh. Đinh Huy

https://laodong.vn/du-lich/thac-mu-hung-vi-mua-nuoc-do-567866.ldo

/ Báo Lao động