Tập đoàn TQ thâu tóm hai dự án đắt giá ở TP.HCM

 Hai dự án Sunwah Pearl và Saigon Pearl của Tập đoàn Sunwah (Hongkong) tọa lạc trên cung đường đắt giá bậc nhất của TP.HCM.

Hai dự án Sunwah Pearl và Saigon Pearl tọa lạc tại số 90, 92 đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM) - cung đường thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất TP.HCM, nằm tiếp giáp sông Sài Gòn.

Được biết, giá căn hộ ở khu vực này giao động từ 60-100 triệu đồng/m2, biệt thự từ 250-300 triệu đồng/m2.

Tập đoàn Sunwah thông qua Công ty Sunwah Vietnam Real Estate Limited (BVI) để tham gia vào dự án có mức đầu tư hàng trăm triệu USD Sunwah Pearl.

Chủ đầu tư dự án này là Công ty TNHH Bay Water ban đầu thuộc các doanh nghiệp 100% vốn trong nước góp vốn đầu tư, với sự góp mặt của Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 (SC5) và Công ty TNHH Đầu tư Sato theo tỷ lệ mỗi bên là 50%. Mục đích thành lập nhằm tái cấu trúc Dự án Chỉnh trang đô thị đầu cầu Thủ Thiêm, phường 22, quận Bình Thạnh.

SC5 - khởi nghiệp là một đơn vị sản xuất thuộc Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) thuộc Bộ Xây dựng - được thừa hưởng quỹ đất dồi dào sẵn có để tự phát triển các dự án bất động sản tại các vị trí “đất vàng” tại TP.HCM, trong đó có khu đất số 90 đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Đang là chủ sở hữu 100% dự án, SC5 sau đó đã để Công ty TNHH Đầu tư Sato tham gia góp 50% vốn. Vốn điều lệ của Bay Water (theo BCTC quý IV/2015 của SC5) là 1.019 tỷ đồng.

Sau đó với sự xuất hiện của công ty Sunwah Vietnam Real Estate Limited (có trụ sở tại "thiên đường thuế" British Virgin Islands) - công ty con của Sunwah Group - tham gia, SC5 đã liên tục giảm sở hữu trong các năm qua.

Cơ cấu cổ đông của công ty này đã thay đổi gồm: Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 - SC5 góp 26% vốn; Công ty TNHH Đầu tư Sato góp 26% vốn và công ty Sunwah Vietnam Real Estate Limited góp 48% vốn còn lại. Sau đó, trong năm 2014, SC5 tiếp tục giảm sở hữu từ 26% xuống còn 18% và đến cuối năm 2015, tỷ lệ sở hữu của SC5 tại công ty này giảm còn 10%.

tap doan tq thau tom hai du an dat gia o tphcm

Tổng công Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) đã trúng thầu thi công đồng loạt cả 3 toà tháp trong dự án Sunwah Pearl.

Tháng 2/2016, Hội đồng quản trị SC5 thông qua quyết định thoái toàn bộ vốn đầu tư tại Công ty TNHH Bay Water, với tỷ lệ nắm giữ của SC5 là 10% tương ứng giá trị theo sổ sách là 101,9 tỷ đồng.

Tại BCTC quý II/2018 của SC5, khoản mục tiền thuế đất phải nộp có liên quan đến dự án này là gần 471,6 tỷ đồng và theo giải trình, số tiền này sẽ phải nộp khi giá trị đầu tư chính thức được phê duyệt.

Tuy nhiên thông tin về việc chuyển nhượng cũng như giá trị các lần chuyển nhượng không được SC5 công khai rõ ràng. Khi có khoản lợi nhuận đột biến trong quý III/2013, SC5 mới giải trình là do việc định giá lại phần tài sản của dự án trên để góp vốn vào Công ty TNHH Bay Water. Việc định giá ra sao, giá trị cụ thể thế nào cũng không được SC5 giải trình hay thuyết minh cụ thể.

Sau khi Sunwah góp mặt, dự án được khởi công xây dựng vào đầu năm 2017 và dự kiến bàn giao vào cuối năm 2020. Tháng 5/2017, Tổng công Xây dựng Trung Quốc (CSCEC) đã trúng thầu thi công đồng loạt cả 3 toà tháp trong dự án Sunwah Pearl.

Vào tháng 10/2017, chủ đầu tư dự án là Sunwah Group đã chính thức khai trương khu nhà mẫu và mở bán tháp đẹp nhất của dự án căn hộ Sunwah Pearl.

Theo tờ South China Morning Post, Sunwah công bố doanh số bán hàng tòa tháp thứ ba của dự án Sunwah Pearl trong tháng 10/2017 với 140 hợp đồng đặt mua, giá từ 2.300 USD và 2.600 USD mỗi mét vuông. Giá của hầu hết các căn hộ 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ nằm trong khoảng 250.000 USD đến 400.000 USD một căn hộ. Toàn bộ dự án có tổng cộng 1.342 căn.

Lãnh đạo Sunwah Pearl cho biết, khoảng 30% người mua dự án này là người ngoại quốc, trong đó người mua Trung Quốc chiếm chiều nhất, tiếp theo là người mua Nhật Bản.

Nằm ngay bên cạnh Sunwah Pearl là dự án Khu dân cư phức hợp Saigon Pearl tại số 92 Nguyễn Hữu Cảnh. Theo thông tin quy hoạch 1/500 điều chỉnh năm 2014, dự án có tổng diện tích 20.132,4m2.

Chủ đầu tư dự án Saigon Pearl là Công ty TNHH Vietnam Land - SSG được thành lập từ liên doanh giữa Tập đoàn SSG (SSG Group) với đối tác nước ngoài là công ty Vietnam Land (HK) Ltd theo Giấy phép đầu tư số 2410/GP ngày 6/8/2004 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo giấy đăng ký doanh nghiệp hiện nay, Vietnam Land - SSG có vốn điều lệ 305,6 tỷ đồng gồm 2 thành viên góp vốn là: Công ty Cổ phần Tập đoàn SSG góp 152,8 tỷ đồng (chiếm 50%) và Vietnam Land (HK) Ltd (địa chỉ: Suite 1601, 16/F, Bank of America Tower, 12 Harcourt Road, Central, Hongkong, Trung Quốc) 152,8 tỷ đồng (chiếm 50%). Người đại diện pháp luật là ông Lo Kwok Luen.

Ông Lo Kwok Luen cũng là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Bay Water - công ty thực hiện dự án Sunwah Pearl.

Trước đó, Sun Wah đã tham gia vào Công ty Quản lý quỹ đầu tư VinaCapital và có kế hoạch xây dựng một khu công nghiệp và một khu du lịch sinh thái ở Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Ông Johnson Choi hiện là Tổng Giám đốc Sunwah Việt Nam, đồng thời là Tổng giám đốc của Công ty TNHH Bay Water.

Ngoài là Chủ tịch Sunwah Group Hồng Kông, ông Jonathan Choi cũng là Chủ tịch tập đoàn Sunwah có trụ sở tại Hồng Kông, niêm yết tại Toronto và tập đoàn Sunwah Kingsway Capital được niêm yết tại Hồng Kông.

Ông Jonathan Choi hiện cũng đang giữ chức Chủ tịch tập đoàn quản lý quỹ đầu tư VinaCapital. Sunwah là cổ đông sáng lập và cũng là cổ đông lớn thứ hai của VinaCapital.

Sunwah Group đã đầu tư vào Việt Nam trong hơn 40 năm bắt đầu với kinh doanh thủy sản và mở rộng sang bất động sản và tài chính với số vốn đầu tư trên 1 tỷ USD.

tap doan tq thau tom hai du an dat gia o tphcm Hàng loạt ông lớn Trung Quốc bán tài sản sau thâu tóm ở nước ngoài

Gần đây, các ông lớn là công ty có nhiều tài sản ở nước ngoài nhất của Trung Quốc đã và đang rao bán hàng ...

tap doan tq thau tom hai du an dat gia o tphcm Trung Quốc vung tiền thâu tóm khắp thế giới

Nước này đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài với làn sóng thâu tóm lớn chưa từng thấy, bất chấp các biện pháp hạn ...

tap doan tq thau tom hai du an dat gia o tphcm Phối hợp với Tân Cảng, tập đoàn Trung Quốc đề xuất làm cảng biển 1.100 ha ở Quảng Ninh

Tự giới thiệu trên website, Texhong cho biết “là một tập đoàn dệt may hàng đầu Trung Quốc, đã lên sàn giao dịch chứng khoán ...

/ http://baodatviet.vn