Tài xế đình công, tắt app: Grab sẽ nhờ chính quyền xử lý đối tác gây rối trật tự

Liên quan việc hàng trăm đối tác Grab tắt app, kéo đến trụ sở Grab Việt Nam phản đối việc tăng chiết khấu lên 28,38%, phía Grab phát đi thông điệp yêu cầu các đối tác tài xế tuân thủ bộ quy tắc ứng xử để tránh bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

tai xe dinh cong tat app grab se nho chinh quyen xu ly doi tac gay roi trat tu
Tài xế GrabCar kéo đến trụ sở ở Hà Nội, yêu cầu giảm tiếp 15%. Ảnh: Sơn Tùng

Sau vụ phản đối tập trung của các tài xế Grabcar tại trụ sở của Grab tại Hà Nội hôm 15.1, phía Grab hứa tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện các đối tác tài xế Grab.

Theo kế hoạch, buổi gặp giữa nhóm đại diện các tài xế Grab và đại diện cấp cao của Grab sẽ diễn ra từ 14h - 15h chiều 18.1 tại trụ sở của Grab - tòa nhà Kim Ánh (Duy Tân, Hà Nội). Tuy nhiên, cuộc gặp đã không diễn ra theo dự kiến do hai bên chưa đạt được các thỏa thuận ban đầu.

Cụ thể, để có được cuộc đối thoại giữa hai bên, phía Grab yêu cầu các đối tác tài xế không tụ tập đông người để tránh ảnh hưởng xấu đến Grab.

Grab yêu cầu và chỉ cho phép tập thể các đối tác cử 5 đại diện tham gia buổi đối thoại, có danh sách kèm theo; 5 tài xế này là đại diện cho những đối tác khác, phải xuất trình được văn bản đại diện cho những đối tác đó. Nếu không đáp ứng được thì sẽ không tổ chức cuộc đối thoại này.

tai xe dinh cong tat app grab se nho chinh quyen xu ly doi tac gay roi trat tu
Tài xế kéo đến trụ sở Grab Hà Nội phản ứng tăng chiết khấu. Ảnh: Sơn Tùng
Grab cho hay, cuộc gặp này chỉ là cuộc làm việc giữa các bên có liên quan đến lợi ích chứ không đồng ý có sự tham gia của luật sư hay truyền thông.

Với yêu cầu này, tập thể đối tác cho rằng, yêu cầu trên không thỏa đáng vì các tài xế đều là đối tác đã hợp tác lâu dài với Grab, ai cũng có quyền tham dự buổi làm việc, không ai có nhu cầu ủy quyền cho các đối tác còn lại.

Mặt khác, Grab cũng phát đi thông điệp thông qua ứng dụng của đối tác - cho rằng, các đối tác tài xế tuân thủ bộ quy tắc ứng xử mà doanh nghiệp này đưa ra hồi tháng 7.2017.

"Đối với hành vi tự ý gây náo loạn tại văn phòng/trụ sở Grab hay cấu thành kết quả tương tự mà không tuân theo quy trình này và không thông qua Grab trước, chúng tôi sẽ xem như vi phạm quy tắc ứng xử và từ chối làm việc.

Đồng thời, mọi cá nhân xúi giục hoặc tham gia đều có khả năng xem xét bị ngưng hợp tác vĩnh viễn. Grab cũng sẽ phối hợp cung cấp thông tin và làm việc cùng công an/chính quyền địa phương để xử lý các cá nhân sai phạm theo đúng pháp luật đối với hành vi gây rối trật tự công cộng.

Tài xế cam kết không tham gia bất kỳ hoạt động nào làm ảnh hưởng hoặc tổn hại đến danh tiếng và/hoặc làm gián đoạn hoạt động của Grab, đồng thời không cấu kết với các tài xế khác hoặc bên thứ ba nhằm mục đích thực hiện các hành vi nêu trên", thông điệp phát đi của Grab nêu rõ.

tai xe dinh cong tat app grab se nho chinh quyen xu ly doi tac gay roi trat tu Sau đình công, tắt app, tài xế Grab yêu cầu hãng "chứng minh cách tính thuế"

Cuộc đối thoại trực tiếp giữa Grab Việt Nam và các đối tác tài xế yêu cầu giảm Grab giảm chiết khấu đã bị hủy ...

tai xe dinh cong tat app grab se nho chinh quyen xu ly doi tac gay roi trat tu \'Tuần trăng mật\' của Uber, Grab với tài xế đã kết thúc?

Không còn là cuộc chiến vận tải với các hãng truyền thống, mô hình gọi xe công nghệ đang vướng vào những cuộc nội chiến ...

/ Báo Lao Động