Tai nạn thảm khốc ở Hải Dương 8 người chết: Bộ trưởng GTVT yêu cầu truy trách nhiệm hàng loạt đơn vị

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan điều tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, đơn vị giám sát hành trình và cả đơn vị quản lý quốc lộ 5 có liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương 8 người chết, khoảng 19h ngày 21/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp xử lý vụ việc sau khi tới hiện trường và vào bệnh viện thăm một số nạn nhân.

Cơ quan chức năng báo cáo gì?

Đại diện Bệnh viên Đa khoa huyện Kim Thành cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, bệnh viện cử đoàn cấp cứu xuống hiện trường, phân loại bệnh nhân, đưa 8 người bị thương về bệnh viện điều trị.

Tuy nhiên, trên đường đi cấp cứu, một nạn nhân đã qua đời. Trong số những người bị thương, một nạn nhân bị đa chấn thương, vỡ xương chậu được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương điều trị, 6 người còn lại sau khi điều trị đã ổn định.

tai nan tham khoc o hai duong 8 nguoi chet bo truong gtvt yeu cau truy trach nhiem hang loat don vi

Bộ trường GTVT Nguyễn Văn Thể nghe các đơn vị liên quan báo cáo về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết, lực lượng chức năng đã phân luồng 2 chiều quốc lộ 5 từ rất xa nhưng vẫn xảy ra ách tắc.

Theo Công an tỉnh Hải Dương, đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất từ trước tới nay. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe tải có 3 người. Lái xe được xác định là Lương Văn Tâm đã ra trình diện tại cơ quan công an.

Ông Vũ Đình Tĩnh - Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết, UBND huyện đã trích ngân sách hỗ trợ người bị thương 3 triệu đồng, gia đình có người thiệt mạng được hỗ trợ 5 triệu đồng.

Cục đăng kiểm cho biết, xe gây tai nạn đăng kiểm từ tháng 5/2018, thời điểm đăng kiểm đạt yêu cầu, hạn kiểm định 1 năm, tới 14/5/2019 mới hết hạn kiểm định. Xe gây tai nạn thuộc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Newpro (quận Hà Đông, Hà Nội).

Theo Tổng cục Đường bộ, khu vực này xe con được chạy 90km/giờ, xe tải được chạy tối đa 80km/giờ.

Khi gây tai nạn, dữ liệu giám sát hành trình của xe không được truyền về cơ quan chức năng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cung cấp dữ liệu cho thấy thời điểm xảy ra tai nạn chiếc xe tải chạy tốc độ 65km/giờ.

tai nan tham khoc o hai duong 8 nguoi chet bo truong gtvt yeu cau truy trach nhiem hang loat don vi

Hiện trường vụ tai nạn gần chân cầu vượt quốc lộ 5, vạch sơn phân làn được cho là rất mờ.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, chủ phương tiện không cung cấp thông tin, không chủ động hỗ trợ các cơ quan chức năng xác minh thông tin về phương tiện và tài xế.

Dữ liệu giám sát hành trình không truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhưng công ty này vẫn có dữ liệu lưu trữ ở đơn vị cung cấp giám sát hành trình.

“Như vậy chắc chắn là công ty này vi phạm quy định về truyền dữ liệu theo quy định của pháp luật. Vấn đề này sẽ được xác minh và xem vi phạm đến đâu”, ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm, quốc lộ 5 hiện nay đang giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Phát triển Hạ tầng Vifidi trực tiếp khai thác, bảo trì và thu phí để đầu tư, hoàn vốn cho quốc lộ 5B cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tuy nhiên, hiện trường xảy ra vụ tai nạn, vạch kẻ sơn phân làn giữa xe cơ giới và xe thô sơ là rất mờ, có những chỗ không nhìn thấy vạch sơn.

Bộ trưởng Bộ GTVT \'quy\' trách nhiệm

Phát biểu tại buổi họp chiều 21/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể gửi lời chia buồn, thăm hỏi đến các gia đình có người bị thiệt mạng và người bị thương trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, khiến 8 người chết, 8 người bị thương.

“Có thể nói, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, các cơ quan có trách nhiệm của nhà nước cần phải làm rõ được các nguyên nhân, để chúng ta có các giải pháp xử lý hợp lý”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

tai nan tham khoc o hai duong 8 nguoi chet bo truong gtvt yeu cau truy trach nhiem hang loat don vi

Thân nhân đau đớn bên thi thể các nạn nhân.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu: Ban giám đốc Bệnh viện huyện Kim Thành và các bệnh viện khác có liên quan, tập trung các y bác sỹ giỏi, tận tình chăm sóc, cứu chữa 8 nạn nhân đang bị thương.

Bộ trưởng Thể yêu cầu các bệnh viện phải có chế độ chăm sóc đặc biệt đối với các nạn nhân. Đồng thời, chính quyền các cấp ở Hải Dương và Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT tỉnh Hải Dương khẩn trương, kịp thời có chế độ hỗ trợ theo quy định đối với gia đình và các các bạn nhân gặp nạn trong vụ tai nạn.

Trước mắt, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã gửi tiền hỗ trợ cho một số nạn nhân, một số nạn nhân còn lại sẽ tiếp tục được hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Bộ trưởng Thể cũng lưu ý, Tổng cục đường bộ phải xác định, địa điểm xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này được coi là điểm đen về TNGT. Điểm đen này liên quan đến cầu vượt đi bộ kết hợp với quốc lộ, làn xe thô sơ và người đi bộ. Đây là điểm hết sức nguy hiểm. Tổng cục đường bộ phải cho rà soát lại ngay công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với những cây cầu này.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của Công ty Vidiffi - đơn vị quản lý, khai thác, vận hành quốc lộ 5. Ông Thể cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ làm rõ trách nhiệm, cần sớm có buổi làm việc với đơn vị này để chấn chỉnh.

"Một số vạch sơn không rõ thì có đúng như thế không? Trách nhiệm thuộc về ai?", Bộ trưởng Thể nói.

tai nan tham khoc o hai duong 8 nguoi chet bo truong gtvt yeu cau truy trach nhiem hang loat don vi

Chiếc xe tải gây tai nạn.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ liên hệ với Sở GTVT Hà Nội, các trung tâm đăng kiểm để làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ phương tiện, trách nhiệm của lái xe, kiểm tra bằng lái xe, đăng ký, đăng kiểm xem có phù hợp với loại phương tiện tài xế được điều khiển hay không.

Ông Thể cũng đề nghị làm rõ thêm nhân thân của lái xe, các tình tiết như có sử dụng rượu, bia và các chất kích thích hay không để xử lý.

Đồng thời, Tổng cục đường bộ cần phải làm rõ thông tin liên quan đến thiết bị giám sát hành trình. Dữ liệu không truyền về cho Sở GTVT và Tổng cục đường bộ mặc dù dữ liệu vẫn được lưu trữ tại đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình. Vì vậy, ông Thể đề nghị xử lý nghiêm hành vi này đối với doanh nghiệp và lái xe.

tai nan tham khoc o hai duong 8 nguoi chet bo truong gtvt yeu cau truy trach nhiem hang loat don vi Tài xế xe tải đâm chết 8 người ở Hải Dương dương tính với ma tuý

Cơ quan chức năng xác định được danh tính lái xe gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người thiệt mạng ở Hải ...

tai nan tham khoc o hai duong 8 nguoi chet bo truong gtvt yeu cau truy trach nhiem hang loat don vi Tai nạn thảm khốc ở Hải Dương 8 người chết: Nhân chứng thoát nạn kể phút kinh hoàng

Vừa đặt chân lên cầu vượt qua quốc lộ 5, vị trưởng thôn nghe thấy tiếng phanh ‘két’ của xe ô tô và khi ngoái ...

tai nan tham khoc o hai duong 8 nguoi chet bo truong gtvt yeu cau truy trach nhiem hang loat don vi Tai nạn thảm khốc, 8 người chết ở Hải Dương: \'Nghe tiếng phanh xe kêu két, tôi quay lại thấy người nằm la liệt\'

Nhân chứng may mắn thoát chết trong vụ tai nạn kinh hoàng ở Hải Dương kể lại khoảnh khắc xe tải lao vào đoàn người ...

/ https://vtc.vn