Tắc đường đi không được, sao vẫn cứ bấm còi inh ỏi?

Sau Tết, dòng người đổ về phố ngày càng đông, đường xá chật hẹp không đủ sức lưu thông. Một số tuyến đường như chật cứng, nhất là ở các ngã ba, ngã tư... Chỉ cần một chiếc xe nào đó quay đầu bất cẩn là cả tuyến kẹt cứng.

tac duong di khong duoc sao van cu bam coi inh oi

Chia sẻ

Huế đang xây dựng cuộc vận động "Thành phố không còi xe", sự ủng hộ đông đảo của dân sẽ hạn chế được tình trạng bấm còi vô tội vạ của người đi đường. Ảnh: NĐT

Đường chật, xe cộ như nêm, người xuôi kẻ ngược trong một không gian bức bí. Ai cũng hối hả đi cho kịp giờ làm, về cho kịp nhà, thế nhưng đường tắc đã làm trở nên mệt mỏi. Biết vậy nhưng nhiều người vẫn cứ chen chúc, dù vận tốc chỉ tính bằng xen-ti-mét. Cứ có khoảng trống là có người chen vào, miễn sao nhích lên được một tý.

Dòng xe cộ chật cứng, kéo dài cả cây số, không đi được nhưng nhiều người vẫn la hét, vẫn cứ bấm còi inh ỏi. Người sau thúc người trước, cứ thế mà la hét mà bấm còi. Nhiều người tỏ ra tức tối với tình trạng kẹt xe, với những tiếng còi inh ỏi sau lưng mình. Một số quay lại quát lớn với giọng bực tức “không thấy tắc đường, kẹt xe à?”.

Tình trạng tắc đường, kẹt xe vẫn diễn ra thường xuyên ở một số thành phố lớn của nước ta, nhất là sau các dịp lễ tết. Thời gian mà dòng người trở về thành phố sau đợt nghỉ. Thế nhưng, thay vì thông cảm cho nhau nhiều người cứ la hét, bấm còi khi đường xá tắc nghẹt.

Nạn bấm còi vô tội vạ của người Việt hầu như ở đâu, địa phương nào cũng có. Tình trạng đó cứ diễn ra thường xuyên, như thể người ta không kiểm soát được việc bấm còi của mình. Cứ thích là bấm, mặc sự khó chịu và bức bối của người bên cạnh.

Để hạn chế tình trạng đó, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xây dựng chương trình “Huế-Thành phố không còi xe”. Cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm của người dân, của các hãng taxi, các doanh nghiệp vận tải...

Cuộc vận động được Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh phụ trách. Những biển hiệu, những pano với khẩu hiệu “Huế-Thành phố không còi xe” được trưng bày khắp nơi để truyền thông điệp đến với người tham gia giao thông. Trên Cổng thông tin điện tử của Sở KH-ĐT, nhiều người đã tỏ ra thích thú và đồng tình với cuộc vận động này. Một logo riêng cho cuộc vận động cũng đã được thiết kế, nhiều người đã về xin để dán sau đuôi xe máy, ôtô của mình.

Một đồng nghiệp của tôi có lần bảo rằng: “Dừng sau những chiếc xe có dán logo “Huế-Thành phố không còi xe” mà mình cứ bấm còi thì thấy khó chịu lắm, như kẻ lạc loài”.

Biết rằng để thay đổi thói quen của người dân là rất khó trong một sớm một chiều. Thế nhưng với cách làm “mưa dầm thấm lâu” và sự đồng thuận của nhiều người thì ý thức bấm còi xe của người dân sẽ được thay đổi trong thời gian đến. Để những tiếng còi inh ỏi không còn vang lên một cách vô tội vạ trên đường phố.

tac duong di khong duoc sao van cu bam coi inh oi Nhọc nhằn đón xe sau tết

Sau Tết Nguyên đán, hàng trăm ngàn công nhân, người lao động từ các tỉnh ồ ạt đổ về các thành phố lớn như Hà ...

tac duong di khong duoc sao van cu bam coi inh oi Sau nghỉ Tết người dân quay trở lại Thủ đô, nhiều tuyến đường ùn tắc

Ngày 20.2 – ngày nghỉ lễ cuối cùng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người dân ở các tỉnh lại tiếp tục quay ...

/ https://laodong.vn