Syria giao cho Nga 2 quả tên lửa “xịt” sau vụ tấn công của Mỹ

Những quả tên lửa còn tương đối nguyên vẹn khi được quân đội Syria tìm thấy.

Phía quân đội Chính phủ Syria sau khi tìm thấy hai quả tên lửa “xịt” sau vụ không kích của Mỹ và đồng minh vào hôm 14/4 vừa qua đã giao lại cho phía Nga, một nguồn tin quân sự nói với hãng thông tấn TASS cho hay.

syria giao cho nga 2 qua ten lua xit sau vu tan cong cua my
Tên lửa Mỹ và đồng minh tấn công Syria.

“Hai quả tên lửa hành trình đã không phát nổ khi Mỹ không kích Syria vào đêm rạng sáng ngày 14/4. Quân đội Syria đã tìm thấy chúng. Cả hai đều trong tình trạng khá tốt. Những quả tên lửa này đã được giao cho các sĩ quan Nga trước ngày hôm qua”, nguồn tin tiết lộ. Bên cạnh đó nguồn tin này cũng khẳng định rằng tên lửa đã được “đưa tới Nga bằng máy bay vào ngày 18/4”.

Hãng thông tấn TASS của Nga vẫn chưa đưa ra xác nhận chính thức với thông tin từ bộ Quốc phòng Nga.

Tổng thống Mỹ trước đó hôm 11/4 tuyên bố Nga nên sẵn sàng cho một cuộc tấn công tên lửa ở Syria, khẳng định đó sẽ là những quả tên lửa “mới, đẹp và thông minh”.

Vào ngày 14/4, Mỹ cùng hai đồng minh là Pháp và Anh đã dội hơn 100 quả tên lửa xuống các mục tiêu ở Syria mà không thông qua sự đồng thuận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo bộ Quốc phòng Nga, số tên lửa trên oanh kích Syria chỉ trong một ít giờ đồng hồ. Bộ cho biết có tổng cộng 103 quả tên lửa hành trình và không đối đất đã được phóng đi, trong số đó có 71 quả bị các đơn vị phòng không Syria bắn hạ.

Không có dân thường bị thương sau vụ tấn công của Washington, London và Paris. Không có tên lửa nào nhằm trúng vào vùng lãnh thổ mà Nga đang triển khai các hệ thống lá chắn tên lửa ở Tartus hay Hmeymim. Do đó, hệ thống phòng thủ của Nga đã không được sử dụng.

syria giao cho nga 2 qua ten lua xit sau vu tan cong cua my
Một dãy phố hoang tàn ở Douma.

Mỹ, Anh và Pháp cho hay, cuộc không kích là phản ứng của phương Tây đối với cáo buộc Chính phủ Damascus thực hiện tấn công hóa học ở thành phố Douma (Syria) vào ngày 7/4 trước đó.

Thông tin về vụ tấn công hóa học được một số nhóm phi Chính phủ cung cấp, trong đó có nhóm mang tên “Mũ bảo hiểm trắng”.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định đó là tin tức giả mạo. Bộ Quốc phòng nước này nhấn mạnh “Mũ bảo hiểm trắng” là một nhóm cung cấp nguồn tin không xác thực nhằm cố ý tạo sự sai lệch thông tin.

Trung tâm hòa giải Nga tại Syria hôm 9/11 đã thanh tra vùng Douma nhằm tìm dấu vết của vũ khí hóa học.

Trước đó, nhiều cơ quan Nhà nước Nga đã lên tiếng cảnh báo về việc các phiến quân đang chuẩn bị thực hiện các vụ tấn công hóa học giả để đổ lỗi cho quân đội Chính phủ.

Hôm 14/4, các điều tra viên của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đã tới Syria để thu thập các mẫu thử nhằm xác nhận hoặc bác bỏ các thông tin về vụ tấn công hóa học. Tuy nhiên tới nay, cơ quan này vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

syria giao cho nga 2 qua ten lua xit sau vu tan cong cua my Chuyên gia phương Tây “không tin” Syria bắn hạ 71/105 tên lửa liên quân Mỹ

Các chuyên gia phương Tây nghi ngờ tuyên bố của Syria và Nga về việc bắn hạ 71/105 tên lửa trong cuộc không kích mới ...

syria giao cho nga 2 qua ten lua xit sau vu tan cong cua my Lá chắn phòng không Syria \'đánh bại\' được tên lửa Mỹ?

Cố vấn chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ca ngợi hệ thống phòng không đánh chặn của quốc gia này vì đã ...

/ nguoiduatin.vn