Hành động tụ tập vui chơi, lôi kéo nhau sử dụng ma túy tập thể, đặc biệt trong các môi trường kín gây bí bách, thiếu oxy, khiến việc sốc thuốc càng dễ xảy ra và nghiêm trọng hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thủy, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Cai nghiện, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, cho hay sốc ma túy xảy ra khi người sử dụng ma túy quá liều lượng trung bình mà họ đang dùng; sử dụng ma túy chung với một số chất kích thích khác như rượu, thuốc an thần hoặc dùng phải loại ma túy rởm có pha nhiều tạp chất, từ đó gây ra những triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Người bị sốc thuốc có các biểu hiện như lơ mơ, đờ đẫn, bất tỉnh hoặc không có phản ứng gì khi lay gọi. Nhiều trường hợp tử vong ngay lập tức.

Trước đây, trung tâm thường tiếp nhận các trường hợp ngộ độ heroin. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, những ca sốc heroin giảm hẳn. Nguyên nhân là người dùng chuyển sang chuộng những loại ma túy mới (ma túy đá và các chất cùng loại, thuốc lắc, cần sa…).

soc ma tuy giet nguoi nhanh nhu the nao
Trong lễ hội âm nhạc tối 16/9 diễn ra tại Công viên nước hồ Tây, Hà Nội, 7 người tử vong, nhiều người khác đang cấp cứu nghi do sốc ma túy. Ảnh: D.P.

Các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới thường nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, thậm chí tử vong. Các triệu chứng này có thể tồn tại dài ngắn khác nhau. Nhiều trường hợp bị sốc ma túy tử vong chỉ sau vài phút hoặc trên đường đến bệnh viện hay sau một thời gian nhập viện rất ngắn.

Đặc biệt, bác sĩ Thủy cảnh báo hiện nhiều bạn trẻ có xu hướng tụ tập vui chơi, lôi kéo nhau sử dụng ma túy tập thể, đặc biệt trong các môi trường kín (đóng kín cửa, khu vui chơi đông đúc) bí bách, thiếu oxy, việc sốc thuốc càng dễ xảy ra và nghiêm trọng hơn.

Để cứu người bị sốc ma túy trong thời gian chờ xe cấp cứu hoặc nhân viên y tế đến hỗ trợ, người dân cần cố gắng duy trì hơi thở cho người bệnh bằng cách nới lỏng quần áo, khai thông đường thở bằng cách lấy những vật có trong miệng, mũi và đặt họ vào nơi thoáng mát và nằm ở tư thế hồi sức (tư thế nằm nghiêng và co một chân).

Nếu người bị sốc ma túy đã ngừng thở nhưng mạch vẫn còn đập, cần tiến hành hô hấp nhân tạo bằng cách đặt tay lên vùng giữa ngực của người bị sốc, đặt một tay lên bàn tay kia ấn xuống 30 lần cho đến khi có sự trợ giúp của nhân viên y tế hoặc người bệnh có thể tự thở trở lại. Lưu ý, không tự ý chích thuốc hoặc cho người bệnh ăn uống bất cứ thứ gì.

soc ma tuy giet nguoi nhanh nhu the nao 7 thanh niên tử vong đêm nhạc hội đều dương tính với ma túy

Công an Hà Nội phối hợp cùng Viện Kiểm sát và các đơn vị nghiệp vụ điều tra nguyên nhân khiến 7 người chết trong đêm ...

soc ma tuy giet nguoi nhanh nhu the nao Hơn trăm người nhún nhảy trong tiếng nhạc tháo chạy khi thấy cảnh sát

Ập vào quán bar trên đường Lê Văn Lương (TP.HCM), cảnh sát nghi vấn hàng chục người sử dụng hàng cấm. Qua kiểm tra nhanh, ...

soc ma tuy giet nguoi nhanh nhu the nao Viện Khoa học hình sự Bộ Công an phát hiện chất ma tuý mới cực độc

Viện khoa học hình sự, Bộ Công an vừa phát hiện 2 loại chất ma túy mới cực độc. Điều đáng nói, hai loại chất ...

https://news.zing.vn/soc-ma-tuy-giet-nguoi-nhanh-nhu-the-nao-post877490.html

https://news.zing.vn

Từ Khóa: