Siêu bão đổ bộ Hawaii, Trump ban bố tình trạng khẩn cấp

Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp, kêu gọi người dân sẵn sàng ứng phó khi siêu bão Lane đổ bộ Hawaii gây ngập lụt và lở đất.

sieu bao do bo hawaii trump ban bo tinh trang khan cap
Một chiếc xe bị ngập trên đường phố Hawaii ngày 23/8 khi siêu bão Lane đổ bộ. Ảnh: AFP.

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ cho biết dù đã hạ xuống cấp độ ba, bão Lane vẫn rất nguy hiểm với sức gió gần 210 km/h, AFP hôm nay đưa tin.

Theo chính quyền địa phương, bão đã gây mưa lớn, tới sáng 23/8 theo giờ địa phương, mực nước mưa đã chạm 30 cm và dự báo lên tới hơn 75 cm trong 4 đến 5 ngày tới tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Lực lượng cứu hộ đã thiết lập 16 trung tâm sơ tán và dự kiến tiếp tục mở thêm 19 trung tâm nữa. Tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi người dân Hawaii chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho những kịch bản xấu nhất.

"Đội ngũ của chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương", Tổng thống Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter.

Brock Long, lãnh đạo Cơ quan Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA), cho biết nhà chức trách "đặc biệt lo ngại" về nguy cơ lũ lụt, lở đất gây ảnh hưởng tới giao thông và mạng lưới thông tin liên lạc.

Người dân Hawaii những ngày qua đã chủ động tích trữ thực phẩm, nước uống, chất đốt đề phòng trường hợp bị cô lập. "Mọi người ai cũng bận rộn", Chris, nhân viên tại trạm xăng ở Haleiwa, bờ biển phía bắc đảo Oahu, nói. "Ai cũng ở vào trạng thái hoảng loạn. Tất cả mọi người gấp rút đi đổ xăng".

Theo truyền thông địa phương, lở đất và lũ lụt đã cắt đứt một số con đường trên Đảo Lớn. Mực nước biển được dự báo tăng từ 0,6 đến 1,2 mét so với mức thông thường, gây xói lở bờ biển.

Hãng hàng không United Airlines thông báo hủy tất cả các chuyến bay ngày 24/8 đến và đi khỏi sân bay quốc tế Kahului trên đảo Maui.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển cho hay 57.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hawaii đã sẵn sàng tham gia các sứ mệnh tìm kiếm, cứu nạn, đồng thời cung cấp hỗ trợ y tế, hậu cần cho người dân.

sieu bao do bo hawaii trump ban bo tinh trang khan cap Bờ Đông nước Mỹ: Tăm tối và băng giá sau 2 siêu bão tuyết

Bão tuyết liên tiếp tấn công khiến hệ thống cơ sở hạ tầng tại Đông Bắc nước Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đẩy hơn ...

sieu bao do bo hawaii trump ban bo tinh trang khan cap Siêu bão Gita nhấn chìm New Zealand trong biển tuyết giữa mùa hè

Thời tiết New Zealand biến chuyển bất thường khi siêu bão Gita mang đến gió và mưa có sức mạnh tàn phá cùng với tuyết ...

/ VnExpress