Sẽ bỏ cấp phép cho ca khúc sáng tác trước 1975

Bộ VH-TT-DL dự kiến sẽ bỏ cấp phép cho các ca khúc sáng tác trước năm 1975.

se bo cap phep cho ca khuc sang tac truoc 1975

Ca khúc "Con đường xưa em đi" từng gây ồn ào dư luận vì bị cấm

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Chính phủ đã chấp thuận chủ trương sửa đổi 2 Nghị định số 79 và Nghị định 15 sửa đổi Nghị định 79 về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu.

Bộ VH-TT-DL cũng đã giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) chịu trách nhiệm thành lập hội đồng khoa học, tổ soạn thảo để tham gia quá trình xây dựng Nghị định mới.

Một nội dung quan trọng Bộ VH-TT-DL đề xuất sửa đổi trong Nghị định là bỏ cấp phép ca khúc trước năm 1975. Cơ quan quản lý nhà nước chỉ ngăn chặn, can thiệp những sáng tác có nội dung "phản động, chống phá nhà nước, bôi nhọ tổ chức, cá nhân". Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục NTBD, trong dự thảo Nghị định mới về hoạt động NTBD, ranh giới việc cấp phép phổ biến các ca khúc mới với các tác phẩm sáng tác trước 1975 và tác phẩm của người Việt Nam đang sinh sống, định cư tại nước ngoài sẽ được xóa bỏ.

Ông Vinh cũng khẳng định, việc soạn thảo dự thảo Nghị định mới nhằm mục tiêu cải cách hành chính thông thoáng hơn, tăng quyền quản lý về các địa phương mở rộng hơn hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tạo môi trường thông thoáng hơn cho nghệ sĩ định cư tại nước ngoài trở về… Trong quá trình soạn thảo nội dung trình xin chủ trương sửa Nghị định, Cục NTBD tiếp nhận các ý kiến và quan điểm trước một số lĩnh vực cụ thể.

Ngoài nội dung bỏ cấp phép ca khúc trước 1975, Cục NTBD cũng dự kiến sửa đổi một số quy định về cấp phép trực tiếp cho nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn, thay vì trước đây chỉ cấp cho đơn vị tổ chức.

Về quy định thi người đẹp ở nước ngoài, Cục chỉ cấp phép cho cá nhân tham gia thi quốc tế với tư cách đại diện cho nhan sắc Việt Nam, còn các cuộc thi với tư cách cá nhân công dân Việt Nam có thể không phải xin cấp phép.

Theo bà Tuyết Minh, chuyên viên phòng Nghệ thuật, Cục NTBD, thành viên tổ biên tập xây dựng nghị định, vấn đề cấp phép phổ biến ca khúc trước năm 1975 và tác phẩm của người Việt định cư tại nước ngoài gây nhiều dư luận thời gian qua. "Đã là người Việt Nam không nên khắc sâu ranh giới quá khứ, phải làm sao để văn hóa nghệ thuật hòa hợp, cùng tôn vinh văn hóa Việt Nam các thời kỳ. Trong nhịp sống ngày hôm nay và về góc độ hòa hợp dân tộc, người làm quản lý cũng mong muốn quy tụ nguồn lực về Việt Nam"- bà Minh nói. Chuyên viên này cũng cho rằng công sức lao động trong sáng tạo cũng phải hướng đến làm sao không chảy máu chất xám. Vì thế, khi xây dựng chính sách phải xóa bỏ những ranh giới không đáng có.

se bo cap phep cho ca khuc sang tac truoc 1975 Bộ Văn hóa đề xuất bỏ cấp phép ca khúc trước năm 1975

Chính phủ đồng ý chủ trương sửa đổi Nghị định 15 và Nghị định 79 về lĩnh vực biểu diễn, trong đó có việc bỏ ...

se bo cap phep cho ca khuc sang tac truoc 1975 Ca khúc mới của Hari Won bị tố đạo nhạc, nhạc sĩ Tia Hải Châu nói gì?

Tia Hải Châu – người sáng tác ca khúc “Vì em vẫn” lên tiếng trước nghi vấn ca khúc này đạo nhạc.

Yến Anh

/ https://nld.com.vn