Sau Tết, nông dân lỗ tiền triệu/ngày vì giá trứng còn 1.000 đ/quả

Trong vòng hơn 1 tháng nay, giá trứng gia cầm liên tiếp giảm sâu và chưa có dấu hiệu nhích lên khiến nhiều hộ chăn nuôi mếu máo vì bị thua lỗ quá nặng.

Dù đàn gà đang cho trứng khá tốt nhưng anh Nguyễn Văn Hồng (39 tuổi) ở thôn Ngọc An, xã Kim Bình, TP. Phủ Lý (Hà Nam) đang mếu máo vì đàn gà 30.000 con của mình đẻ quá khỏe. Một nghịch lý đang diễn ra đối với gia đình anh Hồng, gà càng đẻ khỏe thì lại khiến chính anh lỗ thảm bấy nhiêu.

Anh Hồng than thở, cứ nghĩ sau Tết giá trứng sẽ ổn định nhưng không ngờ giá trứng lại rớt thảm quá, so với thời kì trước Tết thì hiện nay mỗi quả trứng giảm từ 600-700 đồng/quả, xuống chỉ còn chưa đến 1.200 đồng/quả, đây là mức giá dưới cả giá thành sản xuất.

sau tet nong dan lo tien trieungay vi gia trung con 1000 dqua

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sau Tết nguyên đán 2019 giá trứng gia cầm liên tiếp giảm sâu, từ 600-700 đồng/quả.

Cũng theo anh Hồng, nếu tính toán kĩ ra thì chi phí để sản xuất ra một quả trứng tốn kém hết khoảng 1.600 đồng, với giá hiện tại thì mỗi quả trứng anh lỗ mất khoảng 400 đồng. Cứ một vạn gà thì mỗi ngày sẽ thua lỗ khoảng một triệu đồng.

“Với giá trứng thấp như thế thì với đàn gà hơn 30.000 con, mỗi ngày gia đình tôi lỗ khoảng 3 triệu đồng. Nếu tính thêm tiền điện, nhân công và các loại chi phí khác thì từ sau Tết đến nay gia đình tôi lỗ gần 200 triệu đồng”, anh Hồng buồn rầu cho biết.

sau tet nong dan lo tien trieungay vi gia trung con 1000 dqua

Mỗi ngày trang trại nuôi gà siêu đẻ của anh Nguyễn Văn Hồng thua lỗ khoảng 3 triệu đồng trong vòng 1 tháng nay.

Về nguyên nhân giá trứng rẻ, anh Hồng nhận định, do thời gian gần đây dịch bệnh của lợn diễn biến rất phức tạp nên dẫn đến các loại vật nuôi khác cũng bị ảnh hưởng theo, đặc biệt là gia cầm. “Mong thời gian đây giá trứng nhích lên cho người chăn nuôi như chúng tôi đỡ khổ, nếu không thì gia đình anh không thể cầm cự được”, anh Hồng tâm sự.

Cùng chung cảnh tương tự là hộ của ông Vũ Văn Đàn, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn (Ninh Bình), với tổng đàn vịt đẻ lên đến hàng nghìn con mỗi ngày gia đình ông lỗ cả tiền triệu.

sau tet nong dan lo tien trieungay vi gia trung con 1000 dqua

Sau Tết, người nông dân lỗ tiền triệu mỗi ngày vì giá trứng quá thấp.

Ông Vũ Văn Đàn hiện đang có đàn vịt lên đến gần 3.000 con, nếu như vào thời điểm trước Tết giá trứng ổn định thì mỗi ngày gia đình ông có thể kiếm được cả tiền triệu. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán 2019, đặc biệt trong vòng 1 tháng nay, giá trứng giảm và hiện chỉ còn ở mức trên dưới 1.000 đồng/quả, khiến việc chăn nuôi của ông lâm vào tỉnh cảnh khó khăn, mỗi ngày lỗ cả tiền triệu.

Ông Đàn buồn bã nói:” Chưa có năm nào mà giá trứng vịt xuống thấp và thời lâu như năm nay, trứng đã rẻ mà bán còn không có ai mua. Thậm chí bán trứng có 25 ngàn đồng/kg còn khó bán chứ chưa nói gì đến bán theo quả.”

sau tet nong dan lo tien trieungay vi gia trung con 1000 dqua

Gía trứng giảm sâu nhưng lại khó bán khiến nhiều hộ chăn nuôi mếu máo vì thua lỗ quá nặng.

Theo tính toán của ông Đàn, trung bình mỗi quả trứng ông lỗ từ 300-400 đồng, với đàn vịt 3.000 con của gia đình ông thì mỗi ngày ông lỗ khoảng 1 triệu đồng. “Để giảm thiếu thua lỗ, gia đình tôi đang liên tục giảm đàn mới có thể cầm cự qua cơn bão giá này được”, ông Đàn cho hay.

Đây chỉ là hai trong số hàng nghìn hộ chăn nuôi gà, vịt trên địa bàn cả nước đang điêu đứng vì giá trứng quá thấp, không bán được. Tại các trang trại nuôi gia cầm khác, giá trứng giảm mạnh so với năm trước đang khiến người nông dân đứng ngồi không yên.

Còn theo nhận định của các chuyên gia, sau Tết nhu cầu chế biến thực phẩm (bánh kẹo, các sản phẩm khác...) giảm, cộng với đàn gia cầm của các hộ dân tăng cao là yếu tố chính khiến giá trứng giảm thê thảm.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông nghiệp (Bộ NNPTNT): Hiện giá gà thịt lông màu khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long tăng 2.000 – 4.000 đ/kg lên mức 37.000 – 38.000 đ/kg do nhu cầu tăng. Giá gà thịt lông trắng ở hai khu vực này giảm nhẹ 2.000 đ/kg xuống còn 27.000 – 28.000 đ/kg. Giá trứng gà bán tại trại tại hai khu vực này giảm 100 đ/quả xuống còn 1.250 đ/quả, do thị trường tiêu thụ chậm, trong khi nguồn cung từ các trang trại chăn nuôi khá dồi dào.

sau tet nong dan lo tien trieungay vi gia trung con 1000 dqua Nông dân Ninh Thuận lãi cao nhờ trồng ớt Hàn Quốc

Sau ba tháng trồng giống ớt Hàn Quốc trên diện tích rộng 5.000 m2, hộ dân ở Ninh Thuận thu hoạch 10 tấn, lãi 70 ...

sau tet nong dan lo tien trieungay vi gia trung con 1000 dqua Nông dân bị cảnh sát bắt vì mang máy kéo đi đua

Không có xe đua, người nông dân phải làm gì? Nông dân Anh nảy ra ý định vác máy kéo ra đua.

sau tet nong dan lo tien trieungay vi gia trung con 1000 dqua Xuân Trường làm nông dân đi hái lá dâu, nuôi tằm

Tân binh của Buriram mới đây đã hóa thân thành nông dân bình dị trong hoạt động ghé thăm làng Ban Sanuan của đội bóng.

/ http://danviet.vn