Sắm cầu phao đối phó ngập sân bay Tân Sơn Nhất?

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói rằng, có khi phải tính tới phương án sắm những cầu phao nổi để đối phó ngập sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 7/6, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan...đã họp bàn giải pháp thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Các ý kiến tại cuộc họp chỉ ra những bất cập trong công tác chống ngập tại Tân Sơn Nhất. Ông Hứa Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết, hệ thống thoát nước bên trong sân bay không đồng bộ, mà việc kết nối ra bên ngoài cũng chưa được tốt.

Sau đợt ngập năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng cường 2 hệ thống bơm công suất lớn hỗ trợ việc thoát nước, nên tình trạng ngập nước bên trong sân bay có tốt hơn.

sam cau phao doi pho ngap san bay tan son nhat

Các tuyến đường ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất ngập trong nước sau trận mưa ngày 2/6. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Tổng Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trận mưa lớn như ngày 19/5 (khu vực sân bay mưa hơn 80mm), khu vực đậu máy bay lại bị ngập nhẹ.

Cũng theo ông Tiến, tình trạng ngập trong khuôn viên sân bay là có nhưng chỉ ngập khu vực sân đậu, chứ không ngập khu vực đường lăn cất hạ cánh.

Về vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết sắp tới, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục mở rộng, đặc biệt là khu đậu máy bay, nhà ga… Vì vậy, diện tích thẩm thấu nước tự nhiên bị thu hẹp và diện tích bêtông hóa tăng lên. Điều này làm gia tăng lượng nước dồn xuống cống.

"Nếu không giải quyết sớm tình trạng thiếu đồng bộ hệ thống cống, có khi chúng ta phải tính tới phương án sắm những cầu phao nổi cho hành khách xuống máy bay để vào nhà ga", báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Cường ví von và dẫn dụ sân bay Nội Bài (Hà Nội) từng xảy ra chuyện ngập nước mà xe buýt không thể tiếp cận để đón khách được.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng, về lâu dài cần tính toán quy hoạch lại hệ thống thoát nước cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gắn với các quy hoạch khác.

Tuy nhiên, trước mắt để đảm bảo khả năng thoát nước trong mùa mưa 2018, ông Cường đề nghị UBND quận Tân Bình đẩy nhanh tiến độ khởi công cải tạo kênh A41 trong năm 2018 và hoàn thành trong 2019, cũng như dự án cải tạo nhánh 2 mương Nhật Bản.

Về hướng thoát nước phía bắc sân bay qua kênh Hy Vọng, ông Cường cho biết đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư nghiên cứu bố trí vốn cho Trung tâm Chống ngập thực hiện dự án cải tạo mở rộng.

Đối với hệ thống thoát nước bên trong sân bay, ông Cường đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm đầu mối làm việc với các đơn vị liên quan đề xuất giải pháp cải tạo lại khẩu độ, cao độ cống cũng như việc mở thêm hướng thoát nước để đồng bộ với hệ thống bên ngoài.

Liên quan đến giải pháp chống ngập cho Tân Sơn Nhất, trước đây, TP.HCM đã làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT..., các bên liên quan thống nhất sẽ thực hiện dự án xây hồ điều tiết để chống ngập khu vực sân bay và một số khu vực dân cư lân cận.

Vào tháng 2/2017, báo Pháp luật TP.HCM dẫn thông tin từ Bộ GTVT cho biết, hồ điều hòa sẽ được xây dựng tại khu vực sân bóng mini Chảo Lửa hiện hữu, gần khu vực đỗ máy bay, sân bay Tân Sơn Nhất.

Hồ có diện tích khoảng 1,2 ha, sâu trung bình 5-7m. Chi phí xây dựng hồ chống ngập do các cơ quan hàng không dân dụng đảm bảo. Đất đai vẫn do Bộ Quốc phòng quản lý.

Dù vậy, theo các nhà khoa học và chuyên gia hàng không, việc xây hồ trong sân bay Tân Sơn Nhất để chống ngập chỉ là biện pháp vá víu tạm thời chứ không giải quyết được căn cơ vấn đề. Cái gốc của vấn đề là các mương quanh sân bay phải đảm bảo được việc thoát nước, những nơi bị lấn chiếm làm tắc dòng chảy phải xử lý ngay.

sam cau phao doi pho ngap san bay tan son nhat Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất thành “bến cóc” khủng

Không chỉ ở Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (Báo Lao Động đã thông tin), mà tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn ...

sam cau phao doi pho ngap san bay tan son nhat Giảm hơn 10.000 tỷ đồng chi phí mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Đơn vị tư vấn trong nước đề xuất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với chi phí thấp hơn Tư vấn Pháp ...

sam cau phao doi pho ngap san bay tan son nhat Các đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất kẹt nhiều giờ

Chiều tối ngày 23.4, đường Trường Sơn, Cộng Hòa, Hồng Hà... và nhiều tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) kẹt xe nghiêm ...

/ Đất Việt