Rác thải dồn ứ ở TP Cà Mau vì nhà máy xử lý ngưng 3 tháng

Khoảng 80 tấn rác chưa xử lý được đưa về bãi tạm của TP Cà Mau mỗi ngày, trong khi nhà máy xử lý tiếp tục xin ngưng hoạt động.

rac thai don u o tp ca mau vi nha may xu ly ngung 3 thang
Rác thải được đưa về bãi tạm ở TP Cà Mau. Ảnh: Hoàng Hạnh.

Ngày 29/10, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh cho biết, Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau vừa có văn bản xin ngưng tiếp nhận rác thêm 3 tháng, nhưng tỉnh chưa đồng ý vì còn đợi sở ngành kiểm tra tiến độ sửa chữa nhà máy trước đó, cũng như các khó khăn vướng mắc.

"Trong tuần này, tỉnh sẽ họp nghe ngành chức năng tổng hợp báo cáo để đưa ra hướng xử lý", ông Thánh nói.

Trước đó, nhà máy đã được UBND tỉnh Cà Mau chấp thuận cho ngưng hoạt động trong 3 tháng để bảo trì, bảo dưỡng (kể từ ngày 27/7). Đến nay, đã hết hạn nhưng nhà máy vẫn chưa hoạt động trở lại.

Ông Tô Hoài Dân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (chủ đầu tư nhà máy), cho biết đang yêu cầu Nhà nước hỗ trợ thêm giá xử lý từ 340.000 một tấn rác lên 500.000 đồng, cùng một số vấn đề khác chưa được giải quyết trong những năm qua.

"6 năm qua, công ty lỗ 133 tỷ đồng, nếu được hỗ trợ thêm giá như yêu cầu thì công ty chỉ đủ để hoạt động chứ không có lãi", ông Dân nói và khẳng, nếu không được đáp ứng thì nhà máy sẽ tiếp tục đóng cửa.

80 tấn rác dồn ứ mỗi ngày ở TP Cà Mau

Đây là nhà máy xử lý rác thải duy nhất của tỉnh Cà Mau, đi vào hoạt động năm 2012, tổng công suất 200 tấn rác mỗi ngày, kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

rac thai don u o tp ca mau vi nha may xu ly ngung 3 thang
Rác được đổ ven tuyến đường liên huyện ở Cái Nước, Cà Mau. Ảnh: Hoàng Hạnh.

Việc nhà máy ngưng hoạt động trong 3 tháng qua khiến nhiều địa phương như huyện Trần Văn Thời, Năm Căn, Cái Nước, TP Cà Mau... bị tồn đọng lượng lớn rác. Rác sau khi thu gom được tập kết tại các bãi ven đường, bốc mùi nồng nặc, khiến người dân xung quanh sống trong cảnh ngột ngạt.

"Chúng tôi lo sợ ruồi, muỗi từ bãi rác tấn công trẻ nhỏ, người già", người dân ở phường Tân Xuyên, TP Cà Mau nói và cho biết, những ngày mưa họ phải đeo khẩu trang để tránh mùi hôi từ bãi rác tạm xông vào khu dân cư.

Nhiều người cũng lo lắng nguồn nước ô nhiễm chưa qua xử lý chảy ra môi trường sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản và trồng hoa màu của họ.

Ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau cho biết, từ lúc nhà máy đóng cửa, một lượng lớn rác thải được đưa về bãi chứa tạm ở các huyện. Riêng TP Cà Mau mỗi ngày có khoảng 80 tấn rác được tập kết về bãi tạm.

Trước đó, tại khu xử lý rác của nhà máy ở phường Tân Xuyên cũng bị người dân phản ứng vì gây ô nhiễm. UBND phường sau đó có văn bản "cầu cứu" cơ quan chức năng.

Hồi tháng 6, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Cà Mau cũng có báo cáo trả lời cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường quanh bãi rác của nhà máy này.

Hoàng Hạnh

rac thai don u o tp ca mau vi nha may xu ly ngung 3 thang Rác bủa vây phố núi Bảo Lộc

Rác thải ứ đọng nhiều ngày qua ở TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) do nhà máy chưa thu gom khiến cuộc sống người dân đảo ...

rac thai don u o tp ca mau vi nha may xu ly ngung 3 thang Người dân Kỳ Anh phản đối xây dựng khu xử lý rác thải

Người dân Kỳ Anh phản đối xây dựng khu xử lý rác thải trong thị xã vì khu vực này nằm gần hồ Mộc Hương, ...

/ VnExpress