Quốc tế tưởng nhớ Chủ tịch Trần Đại Quang

Liên Hiệp Quốc dành 1 phút để tưởng niệm cố Chủ tịch nước, trong khi lãnh đạo nhiều nước ca ngợi ông.

Phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc đưa tin Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang chiều 21/9 (giờ New York).

quoc te tuong nho chu tich tran dai quang

Đại diện các nước tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc tham gia phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng khóa 73, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Maria Fernanda Espinosa Garces thông báo về sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang.

Bà Espinosa đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Bà cũng đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm Chủ tịch Trần Đại Quang.

Sau phút mặc niệm, Đại sứ Đặng Đình Quý, trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, bày tỏ lòng biết ơn đối với sự chia sẻ và cảm thông của bạn bè quốc tế trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Hội đồng Nhà nước Cuba để tang 2 ngày

Nhận tin Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang từ trần, Hội đồng Nhà nước Cuba đã ra sắc lệnh quyết định để tang cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong 2 ngày.

Theo sắc lệnh ngày 21/9, trong 2 ngày để tang chính thức, cờ rủ sẽ được treo tại các tòa nhà công sở và các cơ quan quân đội từ 6h sáng 22/9 tới 12h đêm ngày 23/9 và quốc tang sẽ diễn ra trong ngày 24/9. Trong 3 ngày này, các chương trình biểu diễn công chúng và các hoạt động vui chơi giải trí ở Cuba đều bị cấm.

Chủ tịch Trung Quốc thương tiếc người đồng chí

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã gửi điện chia buồn sâu sắc tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang, theo VOV.

quoc te tuong nho chu tich tran dai quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa Xã

Điện chia buồn ghi: "Chúng tôi đau buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, đồng chí Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đồng chí đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển và đổi mới của Việt Nam. Đồng chí Trần Đại Quang là người đồng chí, người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc, đồng chí có nhiều vun đắp trong việc kế thừa và phát triển tình hữu nghị Việt – Trung, tích cực thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc".

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ tin tưởng, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ biến đau thương thành động lực, tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói về Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo xuất sắc, người đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển, đổi mới và mở cửa của Việt Nam.

Ông Tập Cận Bình cho rằng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống của hai nước Trung-Việt, đồng thời tích cực thúc đẩy quan hệ hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chia buồn với Việt Nam

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã thay mặt nhân dân Mỹ gửi lời chia buồn đến gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump được Văn phòng Thư ký Báo chí Nhà Trắng ngày 21/9 công bố nêu rõ: "Chủ tịch Trần Đại Quang là một người bạn tuyệt vời của Mỹ. Ông đã ân cần đón tiếp tôi trong chuyến thăm cấp Nhà nước lịch sử của tôi đến Hà Nội vào tháng 11/2017, và tôi cảm ơn ông về cam kết của cá nhân ông nhằm làm sâu sắc thêm Quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt Nam. Chúng tôi sẽ không quên những đóng góp của ông cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương cũng như tiếng nói của ông cho một Việt Nam đầy tự hào và độc lập trên trường quốc tế".

Thủ tướng Campuchia Hun Sen kể chuyện 5 lần được Chủ tịch nước Trần Đại Quang cắt tóc

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen nói ông từng 5 lần được Chủ tịch nước Trần Đại Quang cắt tóc cho, khi hai người là đồng đội của nhau trong quãng thời gian hàng vạn chiến sĩ Việt Nam sang giúp những người anh em Campuchia xóa bỏ chế độ diệt chủng.

Trong thư chia buồn, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo lớn và đáng ngưỡng mộ của đất nước và người dân Việt Nam, và ông là một người bạn tốt của Campuchia”.

Theo chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh trên trang Facebook cá nhân, trong buổi tiếp Thượng tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đang thăm làm việc tại Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đã nhắc tới những kỷ niệm không thể quên với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

"Thủ tướng Hun Sen xúc động kể lại, đã 5 lần ông được Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi còn là đồng đội cắt tóc cho" - Đại sứ Vũ Quang Minh cho biết.

Cúc Phương

quoc te tuong nho chu tich tran dai quang Ông Tập Cận Bình: Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo xuất sắc của VN

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh: Đồng chí Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

quoc te tuong nho chu tich tran dai quang Cuba tổ chức quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Cuba sẽ tổ chức quốc tang trong hơn một ngày để tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Lãnh đạo các nước ...

quoc te tuong nho chu tich tran dai quang Những hoạt động, phát ngôn ấn tượng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền... là những ưu tiên công tác của Chủ tịch nước Trần ...

/ http://baodatviet.vn