Quảng Nam từ tỉnh nghèo thành phát triển khá

Sáng 16-12, tại tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế (KKT) mở Chu Lai và kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự ra đời của KKT mở Chu Lai đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, giúp Quảng Nam từ một tỉnh nghèo nhất, nhì của cả nước ở thời điểm chia tách (năm 1997), nay vươn lên nằm trong số những tỉnh phát triển khá. Thành công đó không thể không kể đến vai trò của KKT mở Chu Lai, trong đó có THACO - doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng lời mời gọi của tỉnh và doanh nghiệp tiên phong trong thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020, theo chủ trương của Chính phủ tại Quyết định 175/2002/QĐ-TTg, ngày 3-12-2002.

quang nam tu tinh ngheo thanh phat trien kha

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ôtô Trường Hải

Thaco đã đầu tư và thành công tại KKT mở Chu Lai trên nhiều lĩnh vực. Công ty này đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 70.000 tỉ đồng, đặc biệt từ năm 2015 đến nay liên tục đóng góp hơn 50% tổng thu ngân sách phát sinh của Quảng Nam.

Theo Thủ tướng, để THACO tiếp tục đầu tư phát triển và KKT mở Chu Lai tiếp tục được chọn là KKT trọng điểm của quốc gia trong thời gian tới, các bộ, ngành và tỉnh cần tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp như khuyến khích, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý KKT mở Chu Lai điều chỉnh mục tiêu quy hoạch, bảo đảm xây dựng KKT mở Chu Lai phù hợp chiến lược phát triển quốc gia, chiến lược phát triển biển Việt Nam; xây dựng KKT mở Chu Lai trở thành trung tâm phát triển du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, logistics và sản xuất nông nghiệp của vùng và khu vực. Đặc biệt là trung tâm công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ ngành ôtô, hàng không, trung tâm khí - điện và sản phẩm hóa dầu, công nghiệp dệt may và phụ trợ ngành dệt may, các loại hình công nghiệp khác ứng dụng công nghệ cao và có hàm lượng chất xám cao....

quang nam tu tinh ngheo thanh phat trien kha

Cầu vượt mang biểu tượng hoa xương rồng 600 tỷ ở Quảng Nam

Nút giao hai tầng 600 tỷ có điểm nhấn hoa xương rồng mang ý nghĩa sức sống mãnh liệt trên vùng cát bỏng trở thành ...

quang nam tu tinh ngheo thanh phat trien kha

Mưa lũ ở Quảng Nam gây thiệt hại 126 tỷ

Mưa lũ lớn ở Quảng Nam làm 4 người chết, cuốn trôi hàng nghìn gia súc, gia cầm, phá hỏng nhiều công trình giao thông, ...

Tin-ảnh: Tr.Thường

/ https://nld.com.vn