Quảng Nam: Loay hoay sửa chữa đường

Vừa khánh thành đi vào hoạt động hơn 3 năm nhưng tuyến QL1 đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam cũng đã bị hư hỏng trầm trọng.

Hơn một năm nay, người dân lưu thông trên tuyến QL1, đoạn đi qua huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã quá quen thuộc với hình ảnh từng tốp công nhân đưa máy móc, phương tiện rào chắn từng đoạn đường để sửa chữa.

Trong ngày 8-10, phóng viên Báo Người Lao Động trở lại tuyến đường này, cũng ghi nhận có rất nhiều công nhân làm công việc như thế. Từng đoạn đường dài được rào chắn để sửa chữa khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn.

Một người dân cho biết các công nhân sửa chữa theo hướng từ Nam ra Bắc. Họ đã sửa qua một lượt tại các địa điểm xuất hiện hằn lún, bong tróc, hư hỏng mặt đường tại thị trấn Núi Thành, xã Tam Hiệp, Tam Anh Nam và giờ đến Tam Anh Bắc, Tam Xuân 2, Tam Xuân 1. Có những đoạn đường phải đào bới hàng trăm mét để thảm lại; nơi này chưa kịp sửa xong thì nơi khác đã hư hỏng.

quang nam loay hoay sua chua duong

Công nhân loay hoay sửa mặt đường Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam

Khó có thể tin một dự án đầu tư cả ngàn tỉ và mới khánh thành đưa vào sử dụng cách đây hơn 3 năm nhưng xuống cấp nhanh như vậy. Tuyến đường này thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1 (thành phần 2) do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư, khánh thành vào ngày 25-5-2015. Dự án có chiều dài chỉ 27,7 km (đi qua huyện Núi Thành, TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh), tổng kinh phí 1.625,7 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức BOT; thời gian thu phí dự kiến kéo dài trong 24 năm, 7 tháng, bắt đầu thu từ tháng 2-2016. Không rõ với thực tế này, sau gần 25 năm thu phí, tuyến đường này có thể chuyển giao lại để tiếp tục khai thác hay không, hay lại cải tạo rồi thu phí tiếp.

Ngoài dự án thành phần 2 nói ở trên, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 (thành phần 1) qua địa phận Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình và Phú Ninh của tỉnh Quảng Nam tuy ít xuống cấp hơn nhưng mặt đường lại quá hẹp, không có phần đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ. Từ khi dự án đi vào hoạt động, tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Thực tế này Báo Người Lao Động từng phản ánh, UBND tỉnh Quảng Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cũng nhiều lần có ý kiến nhưng Bộ GTVT cho rằng theo tính toán, khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông tuyến sẽ giảm áp lực cho QL1 nên chỉ mở rộng với quy mô như hiện tại.

Khi Bộ GTVT có chủ trương triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL1, tỉnh Quảng Nam đã đề nghị được nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tránh QL1 qua địa bàn tỉnh nhưng Bộ GTVT không đồng ý. Chính vì đường hẹp, không có dải phân cách nên nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra, mới đây nhất là vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết khi đi rước dâu trên tuyến đường tránh Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn).

quang nam loay hoay sua chua duong Bộ trưởng GTVT: Cấm thu phí BOT nếu chậm sửa chữa quốc lộ hư hỏng

Ngày 8.10, làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nghiêm ...

quang nam loay hoay sua chua duong Quốc lộ 5: Đầu tư 2.500 tỉ từ nguồn thu phí

Đại diện chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, đã nhận được sự đồng ý về chủ trương của Chính ...

/ nld.com.vn