"Phù phép" đất bể bơi thành bãi trông xe, khách sạn thành sân bóng

HĐND TP.Hà Nội cho rằng nhiều chủ đầu tư xí phần nhận đất nhưng chậm triển khai, thậm chí có dự án “biến tướng“ thành nhà hàng, khách sạn, bãi trông xe... ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều người.

Hàng loạt sai phạm

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Nội, toàn TP có 161 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, trong đó có 76 dự án chậm triển khai từ 5-10 năm.

Tuy nhiên, đoàn giám sát của HĐND TP.Hà Nội cho rằng con số 161 là chưa đủ và dẫn ra số liệu có tới 283 dự án chậm triển khai.

HĐND TP.Hà Nội cho rằng nhiều chủ đầu tư xí phần nhận đất nhưng chậm triển khai, khiến dân sống trong tình cảnh dở dang. Trong đó, không ít dự án chậm triển khai hơn 10 năm được HĐND TP.Hà Nội chỉ tên.

HĐND TP.Hà Nội còn chỉ ra trên địa bàn thủ đô có 37 dự án sử dụng đất sai mục đích. Điển hình như dự án xây dựng khách sạn trên khu đất 15-17 phố Ngọc Khánh (quận Ba Đình) bị bỏ hoang hơn 10 năm. Khu đất này từng được giao cho Công ty TNHH Pacific Thăng Long.

phu phep dat be boi thanh bai trong xe khach san thanh san bong

Nhiều dự án trên "đất vàng" của TP.Hà Nội bị bỏ hoang và chậm tiến độ. Ảnh: Thành An

Bên cạnh đó, hiện nhiều dự án sử dụng sai mục đích như dự án Trung tâm TMDV Cửu Long tại 201 Trường Chinh (phường Khương Mai), với diện tích 2099m2, được giao đất từ năm 3.2005 nhưng đến nay chuyển sang xây dựng nhà hàng ăn uống.

Hay dự án Xây dựng tổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp bán tại đường Khuất Duy Tiến (phường Thanh Xuân Bắc) do Công ty PTTH Thông tin làm chủ đầu tư với diện tích 11.336m2, quyết định giao đất từ 5.2011, nhưng hiện khu đất cho thuê sử dụng sai mục đích làm bãi trông xe.

Đặc biệt, một dự án xây dựng bể bơi trong khu thể thao quận Tây Hồ nhưng lại được làm chỗ trông giữ xe trái phép. Dự án rộng 13.000 m2 xây khách sạn của Sao Phương Bắc tại phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) nhưng đang không triển khai, bị chuyển thành sân bóng cho thuê.

Thậm chí, dự án khu đô thị Mỹ Đình 2 rộng 246.000 m2, chậm 16 năm, được HANHUD nhượng lại cho 3 nhà đầu tư khác cho thuê làm nhà hàng ăn uống và trông xe. Ngoài ra, HĐND TP.Hà Nội cũng cho biết trên địa bàn đang có 90 dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, với tổng số tiền nợ là 5.500 tỷ đồng.

Từ việc để các dự án chậm triển khai, sử dụng sai mục đích, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, HĐND chỉ ra trách nhiệm không nhỏ của các cơ quan quản lý Nhà nước. Cơ quan này yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai và các dự án đã được cấp, xử lý nghiêm các dự án vi phạm Luật Đất đai, những dự án nào chậm triển khai cương quyết thu hồi.

phu phep dat be boi thanh bai trong xe khach san thanh san bong

TP.Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra, thanh tra các dự án chậm tiến độ, đội vốn trên địa bàn TP.

Sở Kế hoạch Đầu tư giải trình gì?

Tại phiên giải trình sáng nay 13.8, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã báo cáo giải trình một số nội dung chất vấn của các đại biểu.

Theo ông Quyền, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các Dự án chậm triển khai, chậm tiến độ nhiều năm liền. Cụ thể, đó là việc rà soát, hoàn thiện và điều chỉnh lại quy hoạch từ quy hoạch chung Thủ đô đến các quy hoạch phân khu sau thời điểm Hà Nội mở rộng.

Bên cạnh đó, sự thay đổi của các cơ chế, chính sách cũng là một nguyên nhân một số Dự án chậm triển khai. Ngoài ra, giai đoạn 2012- 2017, sự suy giảm của thị trường bất động sản khiến một số chủ đầu tư không hào hứng trong triển khai dự án hoặc khó khăn trong triển khai Dự án. Hiện Sở KHĐT đang cùng các cơ quan liên quan rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN hoặc có giải pháp mạnh hơn với các chủ đầu tư chậm triển khai.

Về vấn đề GPMB, Giám đốc Sở KHĐT cho biết, thời gian tới Sở KHĐT sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá từng nhóm dự án để có giải pháp. Sở sẽ tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư, tăng cường thanh kiểm tra, xây dựng rõ quy trình nội dung, gắn trách nhiệm cụ thể của các ngành các cấp.

“Luật đất đai 2013 quy định, trước năm 2013 thực hiện thu hồi đất rồi GPMB. Sau 2013, GPMB rồi mới thu hồi đất. Tinh thần luật là bám sát vào thị trường. Kết quả giám sát của HĐND giúp cho chúng tôi có các phương pháp nghiên cứu, tháo gỡ và đề xuất giải pháp với các dự án vi phạm"- ông Quyền nói.

phu phep dat be boi thanh bai trong xe khach san thanh san bong Vụ \'phù phép\' điểm thi ở Sơn La: Công an sẽ khôi phục điểm gốc

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, các thiết bị hiện đại được đem tới để khôi phục đúng điểm gốc của thí ...

phu phep dat be boi thanh bai trong xe khach san thanh san bong \'Phù phép\' hồ sơ của nạn nhân chất độc da cam thật để người khác hưởng trợ cấp

Trong khi người đi kháng chiến thật chưa được xét duyệt chế độ trợ cấp dành cho người bị nhiễm chất độc da cam, thì ...

/ Dân Việt