Phụ nữ Iran lần đầu trong gần 40 năm được vào sân vận động xem World Cup

Các nữ cổ động viên Iran được vào sân vận động quốc gia lần đầu tiên trong 37 năm qua để cổ vũ đội nhà thi đấu tại World Cup.

phu nu iran la n da u trong ga n 40 nam duo c va o san va n do ng xem world cup

Các fan nữ theo dõi trận đấu giữa Iran với Morocco tại khu vực cổ động viên ở Moskva, Nga hôm 15/6. Ảnh: Rex

Hôm 20/6, phụ nữ và các gia đình háo hức có mặt tại sân Azadi ở thủ đô Tehran và thưởng thức trận đấu thứ hai của Iran tại World Cup trước tuyển Tây Ban Nha qua một màn hình lớn, Telegraph cho hay.

Động thái trên diễn ra sau khi chính quyền Iran nới lỏng lệnh cấm phụ nữ tham gia vào các sự kiện thể thao. Hy vọng lệnh cấm được gỡ bỏ đã dấy lên từ trận Iran gặp Morocco tuần trước, nhưng sau đó tiêu tan chỉ vài giờ trước khi bóng lăn.

Viễn cảnh phụ nữ được theo dõi trận đấu thứ hai của đội nhà tại sân vận động lại dấy lên hôm 20/6. Tuy nhiên, khi các fan nữ đã mua vé đến nơi, họ bị cảnh sát và lực lượng an ninh chặn đường, thông báo rằng kế hoạch một lần nữa bị hủy do "các vấn đề về cơ sở hạ tầng".

Sự từ chối của cảnh sát đã dẫn đến cuộc biểu tình của các cổ động viên, với một số người tuyên bố họ sẽ không rời đi nếu không được vào trong.

Một giờ trước khi trận đấu bắt đầu, các fan cuối cùng cũng được vào sân Azadi nhờ một lệnh đặc biệt từ Bộ trưởng Nội vụ Abdul Reza Rahmani-Fazli, người cũng yêu cầu cảnh sát bảo vệ an toàn cho các cổ động viên.

phu nu iran la n da u trong ga n 40 nam duo c va o san va n do ng xem world cup

Các fan bóng đá Iran cổ vũ đội nhà thi đấu tại World Cup ở sân vận động Azadi, Tehran hôm 20/6. Ảnh: AFP

Phụ nữ Iran bị cấm đến các địa điểm thể thao ngay sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. Những người phản đối phụ nữ cho rằng họ không nên nghe những lời chửi thề của fan bóng đá và lực lượng cảnh sát không đủ nữ giới để đảm bảo an ninh.

Nhiều phụ nữ làm trái quy định từng bị bắt giữ. Một lượng lớn phụ nữ Iran đổ đến Nga để thưởng thức World Cup đã giương biểu ngữ yêu cầu thay đổi lệnh cấm ở quê nhà.

Động thái hôm qua dành được sự khen ngợi từ đội trưởng của Tây Ban Nha Sergio Ramos. Sau khi đánh bại Iran với tỷ số 1-0, anh đã chia sẻ bức ảnh chụp các fan nữ Iran và viết: "Họ là những người chiến thắng đêm nay. Hy vọng đây là lần đầu tiên trong nhiều lần khác".

phu nu iran la n da u trong ga n 40 nam duo c va o san va n do ng xem world cup Ăn mừng cuồng nhiệt bàn thắng việt vị, cầu thủ Iran tẽn tò vì VAR

Cầu thủ Iran như phát cuồng sau bàn thắng của Ezzatollahi. Tuy nhiên, sau khi nhờ đến sự trợ giúp của VAR, trọng tài xác ...

phu nu iran la n da u trong ga n 40 nam duo c va o san va n do ng xem world cup Iran hạ Morocco nhờ bàn phản lưới phút bù giờ ở World Cup 2018

Đội bóng châu Á làm nên bất ngờ trong trận ra quân bằng chiến thắng với tỷ số 1-0 tối 15/6.

/ https://vnexpress.net