Phòng tránh bệnh ung thư biểu mô khoang miệng đúng cách

Hiện chưa có một phương pháp nào được chứng minh là có thể ngăn chặn ung thư khoang miệng. Từ những nguyên nhân và biểu hiện để nhận biết ung thư biểu mô khoang miệng, bạn có thể tự rút ra cách phòng tránh cho mình.
 

Tuy nhiên, cách phòng tránh có thể chỉ làm giảm nguy cơ mắc ung thư khoang miệng (chứ không thể chữa dứt điểm hay làm tốt hơn thế) nếu bạn làm tốt những điều sau:

Tẩy chay thuốc lá

Nếu bạn là người nghiện hút thuốc lá, hãy từ bỏ. Nghiên cứu cho thấy, việc hút thuốc lá không chỉ gây nguy hại cho sức khỏe của bạn mà còn là tác nhân gây hầu hết các trường hợp ung thư khoang miệng.

Hạn chế uống rượu

Uống rượu ở mức độ vừa phải. Nguy cơ ung thư khoang miệng tăng gấp sáu lần ở những người nghiện rượu so với những người không uống rượu. Vì vậy, bạn không nên uống rượu hoặc chỉ uống khoảng một ly/ngày.

Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời

Việc tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư môi. Do đó, bạn hãy luôn đeo khẩu trang hoặc thoa kem dưỡng môi chống nắng để bảo vệ đôi môi bất cứ khi nào phải ra ngoài vào lúc trời nắng gắt. Ung thư môi sẽ dẫn đến ung thư biểu mô khoang miệng.

Chăm sóc và giữ gìn vệ sinh răng miệng

Phòng tránh bệnh ung thư biểu mô khoang miệng bằng cách giữ răng miệng sạch

Hãy bảo đảm rằng bạn luôn đánh răng và dùng chỉ nha khoa để xỉa răng thường xuyên sau mỗi bữa ăn. Tình trạng vệ sinh răng miệng kém có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại các tế bào ung thư.

Nếu không muốn mắc ung thư biểu mô khoang miệng (ung thư khoang miệng), bạn nên đánh răng sáng và tối đúng cách, thay bàn chải răng ba tháng một lần để ngừa ung thư khoang miệng nhé. Bạn cần thực hiện kiểm tra sức khỏe răng miệng ít nhất hai lần mỗi năm.

Ăn trái cây và rau quả

Để tăng cường sức khỏe và ngừa nguy cơ ung thư biểu mô khoang miệng, bạn cần nhiều loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn hàng ngày. Các vitamin và chất chống oxy hóa chứa trong các loại thực phẩm này được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư khoang miệng.

Đi khám nha sĩ thường xuyên

Khám nha khoa định kỳ, hãy yêu cầu nha sĩ kiểm tra miệng của bạn ở các khu vực bất thường có thể gây ra ung thư khoang miệng hoặc những thay đổi tiền ung thư. Việm khám định kỳ giúp bạn nắm bắt được tình trạng cơ thể của mình, phát hiện bệnh sớm hơn và khả năng điều trị bệnh sẽ hiệu quả hơn.

Trên đây là những gợi ý về cách phòng tránh bệnh ung thư biểu mô khoang miệng cho bạn tham khảo để vận dụng vào tình trạng bệnh của mình. Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng các loại thuốc xịt chống hôi miệng mà không rõ nguồn gốc nhé. Bởi chúng có thể là nơi dẫn vi khuẩn hoặc virus gây ung thư vào khoang miệng của bạn.

Có thể hỏi ý kiến từ bác sĩ hay chuyên gia tư vấn về trường hợp của bạn nếu có những bất thường xảy ra khác với những gì bạn tìm hiểu được. Không nên chủ quan với bệnh ung thư biểu mô khoang miệng.

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/ung-thu/phong-tranh-benh-ung-thu-bieu-mo-khoang-mieng-dung-cach-387591.html

/ Theo Thái Thị Hậu/Vietnamnet