Phim Việt “thất thoát” rating đáng kể trong mùa World Cup 2018

Các trận cầu nảy lửa của mùa World Cup 2018 đã ít nhiều làm cho lượng rating của các phim Việt chiếu trên truyền hình lẫn ngoài rạp chiếu bị “thất thoát” đáng kể.

Bóng đá "lấn lướt" phim truyền hình

Mùa World Cup chính là mùa mà mọi sự quan tâm đều đổ dồn cho những trận cầu nảy lửa trên sân cỏ. Nhiều nghệ sĩ thậm chí ngừng mọi hoạt động nghệ thuật để “ăn cùng bóng đá, ngủ cùng bóng đá”. Và phim Việt trên truyền hình cũng chịu ảnh hưởng không ít bởi rating bị sụt giảm.

Vì lo lắng mọi người mải xem bóng đá mà “bỏ rơi” phim truyền hình nên diễn viên Phương Oanh đã phải “kêu gọi” tha thiết trên trang cá nhân khi phim “Quỳnh búp bê” công chiếu rằng: “Búp bê (Quỳnh búp bê) và bóng đá (World Cup), các anh chị hãy chọn cả hai, đừng bỏ rơi chúng em”.

Bản thân diễn viên Thu Quỳnh cũng phải nhắc nhở chị em dành sự quan tâm cho phim ảnh: “Phàm con trai mê bóng đá, con gái thích búp bê... nên tối nay cả nhà nhớ xem “Quỳnh búp bê” trên VTV1 lúc 20h45 nhé. Bận quá thì có thể xem lại. Vì một mùa World Cup nhiều búp bê xinh”. Nhiều khán giả cho rằng, họ phải xin lỗi các diễn viên bởi thời gian này chỉ có thể hết mình với bóng đá.

phim viet that thoat rating dang ke trong mua world cup 2018

"Quỳnh búp bê" dù mới phát sóng nhưng đã đạt được lượng rating khá bất ngờ.

Theo thống kê của Vietnam Tam - Hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình Việt Nam, từ ngày 11.6 đến 17.6, ở khu vực Hà Nội, VTV3 có 1.046.400 người xem/reach; VTV1 có 1.028.509 người xem/reach; VTV6 (kênh phát sóng các trận đấu của World Cup) có 874.205 người xem/reach; phim Việt có 125.104 người xem/reach. Trong khi đó, khu vực TP.HCM, số lượng người xem VTV6 có 1.178.443 người xem/reach; VTV3 lại chỉ đạt 722.203 người xem/reach; phim Việt đạt 340.161 người xem/reach. Trước đó, kênh VTV6 chỉ đứng vị trí thứ 5 ở Hà Nội và đứng vị trí thứ 16 ở TP.HCM trên tổng số 20 kênh có lượng người xem cao nhất.

Một nguồn tin cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trên kênh sóng VTV, các phim như: “Mỹ nhân Sài Thành”, “Ngày ấy mình đã yêu”… đều sụt giảm rating. Tỉ lệ rating bị sụt giảm ước tính khoảng 20 - 25% so với thời điểm chưa khai mạc World Cup 2018. Riêng “Cả một đời ân oán” (phần 2) lại khá bất ngờ khi giữ được tương đối ổn định phần trăm rating so với thời điểm World Cup 2018 chưa diễn ra.

Đặc biệt, bộ phim “Quỳnh búp bê” lại có được lượng rating khá khởi sắc dù mới công chiếu. Người này cho rằng, có lẽ vì phim đề cập đến đề tài gai góc là thân phận và bi kịch của gái làng chơi trong “đồng quỷ” nên nhận được sự quan tâm của khán giả hơn so với những phim còn lại.

Không chỉ có phim truyền hình mà ngay cả phim chiếu rạp cũng bị sụt giảm về doanh thu. Đại diện một số cụm rạp của Galaxy và CGV cũng khẳng định, doanh thu phòng vé từ ngày khai mạc World Cup 2018 đến nay sụt giảm đáng kể. Chỉ có những bộ phim “hot” thì vẫn giữ được ổn định doanh thu và các suất chiếu. Đặc biệt, đối tượng khán giả cũng đã có sự phân hoá rõ rệt, đối tượng khán giả nữ trẻ đến xem phim nhiều hơn nam giới.

Lọc khán giả để tránh thất thoát rating

Đạo diễn Khải Anh chia sẻ, vào năm ngoái, lãnh đạo Trung tâm Sản xuất phim truyền hình đã ngồi bàn với nhau sẽ phát sóng bộ phim nào trong mùa World Cup 2018 để tránh “thất thoát” về rating. Các ý kiến đều thống nhất lựa chọn “tem” phim có đối tượng khán giả ít xem bóng đá và thích xem phim ảnh nhất để hạn chế tối đa việc sụt giảm rating.

“Mùa World Cup mà chiếu những phim mang tính hơi chính luận hoặc đại trà chắc chắn sẽ sụt giảm rating thảm hại hơn nữa. May mắn là nhờ có chiến lược từ đầu nên những bộ phim hiện đang phát sóng trên các kênh sóng VTV không ảnh hưởng quá nặng nề bởi World Cup”, đạo diễn Khải Anh cho biết.

phim viet that thoat rating dang ke trong mua world cup 2018

Nhà sản xuất "Mỹ nhân Sài Thành" không lo ngại bị World Cup cướp mất khán giả.

Theo đạo diễn Khải Anh, bộ phim "Ngày ấy mình đã yêu" do anh đạo diễn sở dĩ không sụt giảm rating quá sâu bởi đây là phim dành cho tuổi teen, trong đó đối tượng khán giả nữ nhiều hơn nam, mà đối tượng đó lại ít xem World Cup.

“Rating của Ngày ấy mình đã yêu không giảm quá nhiều. Bằng chứng là hôm qua trên trang Fanpage của phim, chỉ trong một đêm, lượng follow (theo dõi) tăng lên 30.000 lượt. Và cái clip chúng tôi tung lên mạng cũng tăng lên chóng mặt, từ 25.000 chỉ trong một đêm đã lên tới 50.000 lượt xem rồi. Riêng lượng bình luận đã hơn 12.000 và lượng chia sẻ cũng xấp xỉ 12.000. Như vậy sức nóng của bộ phim đã không bị World Cup đánh bật”, đạo diễn Khải Anh nói thêm.

NSND Lê Cung Bắc cho rằng, bộ phim “Mỹ nhân Sài Thành” do ông làm đạo diễn chiếu vào khung giờ 20h45 nên không trùng với các trận bóng đá của World Cup. Theo NSND Lê Cung Bắc, vấn đề không phải là có trùng World Cup hay không mà là phim có thú vị hay không. Bản thân phim có nội dung thú vị thì vẫn có khán giả theo dõi thường xuyên. Thậm chí, phim “Mỹ nhân Sài Thành” sau khi phát sóng đã có nhiều khán giả thắc mắc vì sao không chiếu luôn cả 7 ngày trong tuần.

Về chuyện sụt giảm rating có làm ảnh hưởng đến doanh thu phim, NSND Lê Cung Bắc cho rằng, bộ phim này đã sản xuất xong cách đây 4 năm bây giờ mới phát sóng nên nhà sản xuất cũng không quá đặt nặng chuyện thu hồi vốn.

“Tôi thấy phim nhận được phản hồi khá tốt từ phía khán giả cho nên nếu có vướng vào mùa World Cup thì khán giả vẫn tranh thủ xem. Ngoài ra, nếu không xem được phim trên truyền hình thì khán giả vẫn có thể xem lại trên phần mềm giải trí nên nhà sản xuất có nhiều kênh để thu hút khán giả lẫn tận dụng lượng rating”, NSND Lê Cung Bắc nói.

phim viet that thoat rating dang ke trong mua world cup 2018 Vì sao phim Việt trên VTV phải kiếm tiền tỷ quảng cáo bằng nhiều cách?

Việc công nghiệp và thương mại hóa được cho là đòi hỏi tất yếu để phim truyền hình Việt Nam có thể tương thích với ...

phim viet that thoat rating dang ke trong mua world cup 2018 Phim Việt trên sóng giờ vàng VTV ngày càng biết cách kiếm tiền tỷ?

Ngoài lợi nhuận từ việc bán quảng cáo giữa khung giờ phát sóng, giờ đây phim truyền hình Việt còn kiếm tiền tỷ nhờ quảng ...

/ http://danviet.vn