Phim được chuyển thể từ truyện tranh: Xu hướng mới cho khán giả Việt

Phim được chuyển thể từ truyện tranh không phải là “sáng tạo” mới mẻ gì, đã được thực hiện từ lâu, rất nhiều và khá thành công.

Tại sao không, khi có hai dự án vừa được công bố là Bad Luck- Số nhọ và Trạng Tí nay mai sẽ ra mắt khán giả, và có thể nói đây là hai phim chuyển thể từ truyện tranh đầu tiên của điện ảnh Việt, cũng là mở ra một xu hướng làm phim mới cho nhiều đối tượng khán giả yêu phim Việt.

Phim được chuyển thể từ truyện tranh không phải là “sáng tạo” mới mẻ gì, nó đã được thực hiện rất lâu, rất nhiều và khá thành công, thậm chí là “bom tấn”, “siêu phẩm” hút khách ở các quốc gia có nền điện ảnh phát triển, từ Hollywood đến các quốc gia trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan….

Nhưng ở Việt Nam thì đây là một trải nghiệm mới mẻ và chỉ là bước thăm dò thị trường, tuy nhiên đây là yếu tố tích cực để tạo nên sự phong phú, đa dạng cho phim Việt, đồng thời khai thác thế mạnh của truyện tranh không chỉ trên sản phẩm in ấn mà còn thể hiện dưới nhiều hình thức, để chuyển tải nội dung đến nhiều đối tượng hơn.

Mở đầu là “Số nhọ” mà không “nhọ”

Mới đây, cộng đồng truyện tranh Việt Nam dậy sóng khi thông tin "Số nhọ" (tên gốc Bad Luck), truyện tranh thuộc thể loại học đường của nick name “Châu Chặt Chém”, tên thật Nguyễn Huỳnh Bảo Châu, cây viết trẻ, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Thiết kế Nội thất của trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh được Hãng sản xuất phim VG Entertainment kết hợp Comicola và Yeah1CMG mua bản quyền để sản xuất series phim nhiều tập theo dạng sitcom và một phim điện ảnh chiếu rạp..

phim duoc chuyen the tu truyen tranh xu huong moi cho khan gia viet

"Số nhọ" - truyện tranh thuộc thể loại học đường của nick name “Châu Chặt Chém”, tên thật Nguyễn Huỳnh Bảo Châu, cây viết trẻ, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Thiết kế Nội thất của trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh.

Đây có thể nói là tín hiệu vui, mang lại may mắn và sự hào hứng phấn khích cho cộng đồng truyện tranh Việt Nam, lâu nay vốn có phần lặng lẽ. Khoảng hai năm trước (2016), một phần của bộ truyện được đăng tải trên mạng, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Sau một thời gian khá gian nan tìm đối tác để xuất bản, cuối cùng "Số nhọ" được phát hành bởi NXB Văn hóa- Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh và Comicola, đơn vị chuyên xuất bản sách và các ấn phẩm từ truyện tranh Việt. Hiện tại bộ truyện này đã post được 19 chương trên mạng, và đã xuất bản tập đầu tiên- bản in trên giấy của bộ truyện tranh này.

Hiện, lượng người yêu thích và theo dõi "Số nhọ- Bad Luck" khá lớn. Trên trang web của nhà phát hành, "Số nhọ" nhận được sự quan tâm của 14.340 người đăng ký theo dõi. Những độc giả yêu thích bộ truyện cũng lập thành nhóm mang tên Bad Luck hội với 25.168 thành viên.

"Số nhọ" xoay quanh câu chuyện về một cô học sinh tên An có tính cách hồn nhiên và nghịch ngợm. An được cho là có khả năng “nguyền rủa” di truyền từ người cha. Sinh nhật 17 tuổi, cô nhận được “món quà” vô giá và đặc biệt từ gia đình: “Giống như ba, con có khả năng đem lại sự xui xẻo bất tận cho người khác!”.

Từ đó, hành trình của An- Số nhọ với nhiều tình huống oái oăm khó đỡ, cười ra nước mắt, cùng lời nguyền “không có người yêu trong 40 năm” xảy ra, dở khóc dở cười, và không hiếm điều kỳ lạ bất ngờ.

“Khi thông tin "Bad Luck" chuyển thể thành phim ảnh được đăng tải, các fans hâm mộ lên đến gần 100.000 người đã hào hứng và vô cùng phấn khích, các bạn liên tục chia sẻ những thông tin liên quan đến phim với sự chờ đón bộ phim được lên sóng. Tôi nghĩ, cách làm này rất khả quan”- Anh Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập cộng đồng truyện tranh Việt Nam Comicola chia sẻ.

Trên trang Fanpage của "Số nhọ", thông tin dự án chuyển thể thành phim đưa ra cho các fans khảo sát ý kiến về việc tìm kiếm gương mặt sẽ vào vai An. Nhiều gương mặt hotgirl của showbiz Việt được đưa ra, tạo thành một diễn đàn khá sôi động: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Chi Pu, Quỳnh Anh Shyn, Ninh Dương Lan Ngọc, Diệu Nhi, An Nguy, diễn viên hài Thu Trang… Và hiện tại gương mặt nhận được bình chọn nhiều nhất là cô gái An Nguy.

Đã từng có dự án chuyển thể truyện tranh Việt

Thật ra, "Số nhọ- Bad Luck" không phải là dự án chuyển thể truyện tranh Việt thành phim live-action (phim người thật đóng) đầu tiên... Cách đây gần hai năm, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và công ty VAA đã thương thảo với công ty Phan Thị, chủ sở hữu bản quyền của bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt" nổi tiếng để chuyển thể bộ truyện tranh ăn khách này thành một series phim điện ảnh dành cho thiếu nhi với nhiều phần khác nhau.

Trong đó có 5 phim về Trạng Tí từ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Ngoài ra còn có các phim: Thằng Bờm, Ông Kẹ, Thạch Sanh, Thánh Gióng, Sơn Tinh - Thủy Tinh, nằm trong bộ truyện tranh này của Phan Thị.

Đây là bộ truyện tranh thiếu nhi nổi tiếng của Việt Nam được phát hành từ hơn 15 năm nay. Hiện, bộ truyện này đã xuất bản hơn 200 tập, và được coi là bộ truyện tranh Việt Nam dài nhất, thành công nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Câu chuyện lấy bối cảnh thời Hậu Lê, của quốc gia Đại Việt, xoay quanh nhóm bạn nhỏ tuổi Tí, Sửu, Dần, Mẹo, trong đó Tí là thần đồng có tài trí vượt bậc. Tình tiết trong truyện được xây dựng từ các câu chuyện lịch sử và dã sử về các nhân vật nổi tiếng của VN như Lương Thế Vinh, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền...

Từ nhỏ, Tí đã thể hiện mình là một người con hiếu thảo, ham học và có trí thông minh hơn người. Ở làng Phan Thị, với tài trí của mình, cậu cũng đã giúp mẹ, các bạn của mình và những người dân trong làng giải quyết nhiều vấn đề khó khăn.

Vượt qua ba kì thi Hương, Hội, Đình một cách xuất sắc, Tí trở thành Trạng nguyên nhỏ tuổi nhất của quốc gia Đại Việt. Tí cùng Sửu, Dần và Mẹo đã có công lớn trong việc phò trợ vua Lê chống lại sự xâm lược của nhà Đại Minh và đối phó với các sứ thần mà nhà Đại Minh cử sang.

Trong triều đình, Trạng Tí là vị quan ngoài tài trí còn rất thanh liêm, chính trực, nên bị Tể tướng Tào Hống ghen ghét, tìm cách hãm hại. Âm mưu nào cũng bị Tí hóa giải. Trạng Tí được vua tin tưởng tài trí nên giao trọng trách đi sứ Bắc Quốc. Ở đó, Tí gặp nhiều khó khăn “giữa muôn trùng vây”, thậm chí bao phen suýt mất mạng, nhưng nhờ trí thông minh, thông kim bác cổ, trên thôgn thiên văn, dưới tường địa lý, nên bao hung hiểm vượt qua….

Dự án lúc ban đầu cũng đã gây phấn khích đến giới truyện tranh Việt, nhưng có lẽ do nhiều lý do, dự án tuy vẫn thực hiện, song khá âm thầm lặng lẽ, đôi khi mọi người tưởng chừng đã bị lãng quên. Nhưng rất vui, đến thời điểm hiện tại, "Thần đồng đất Việt" đang trong giai đoạn hoàn tất kịch bản, Studio 68 của Ngô Thanh Vân thực hiện và dự kiến sẽ bấm máy vào mùa hè năm 2018, hoàn thành trong năm, dự kiến Tết 2019 sẽ phát hành tập đầu tiên, sau đó cứ mỗi dịp hè và Tết sẽ ra rạp các tập tiếp theo.

Và hai ứng viên nổi tiếng tiếp theo

Truyện tranh Việt hiện được xuất bản cũng khá nhiều, nhưng có lẽ từ trước tới giờ trong quan niệm của người Việt, truyện tranh chỉ dành cho trẻ em, nên nói chung đầu tư không nhiều, lại thêm sự cạnh tranh “vô đối” của các loại truyện tranh Manga của Nhật, Hàn Quốc…, nên truyện tranh Việt càng “khuất chìm” trong cả rừng sách.

Chỉ đến khi hai bộ truyện tranh dành cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên với hình thức và phong cách hoàn toàn mới mẻ, gần như cập nhật phong cách truyện tranh thế giới là "Long Thần tướng" và "Địa ngục môn" được xuất bản, phát hành, gây một cơn chấn động không nhỏ trong cộng đồng truyện tranh Việt, và cả giới trẻ Việt trước giờ chỉ mê truyện tranh Manga Nhật, Hàn.

"Long Thần Tướng" (tên đầy đủ: Truyền thuyết Long Thần Tướng) là bộ truyện tranh lịch sử giả tưởng của nhóm tác giả Phong Dương Comics. Lấy bối cảnh là khoảng thời gian từ năm 1282- 1284, trước khi diễn ra cuộc chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai của thời Trần, một trong những trang sử hào hùng nhất của nước, giai đoạn đấu trí vô cùng căng thẳng giữa nhà Trần với nhà Nguyên Mông, khi họa xâm lăng đã cận kề bờ cõi.

phim duoc chuyen the tu truyen tranh xu huong moi cho khan gia viet

"Long Thần Tướng"(tên đầy đủ: Truyền thuyết Long Thần Tướng) là bộ truyện tranh lịch sử giả tưởng của nhóm tác giả Phong Dương Comics.

Ra mắt vào tháng 11.2014, bộ truyện tranh đã gây tiếng vang lớn trong dư luận. Tháng 1.2016, "Long Thần Tướng" được Bộ ngoại giao Nhật Bản trao giải Bạc- Giải thưởng International Manga Award lần thứ 9, một trong những giải thưởng truyện tranh uy tín nhất trên thế giới.

Câu chuyện bắt đầu từ ngày 15.3.1285, một Clio đã cập bến Bạch Đằng, giữa lúc chiến tranh Nguyên Mông- Đại Việt đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Ông được hộ tống thẳng đến Thăng Long Thành, được bí mật đưa đến gặp một vị tướng tài danh họ Trần (Người Hy Lạp cổ đại đã thành công trong việc biến bộ não thành nơi lưu trữ thông tin, những người này được gọi là “Clio”).

Nhiệm vụ của ông là lưu lại ký ức về một trong những kế hoạch mạo hiểm nhất, một trong những chiến dịch phản gián liều lĩnh nhất trong lịch sử đất nước. Năm 2011, gần 700 năm sau, Trần Hàn Dương, một nhà nghiên cứu sử học đã biết về bí mật Clio. Ông đi khắp đất nước để tìm ra bí mật về dòng họ của mình.

Và câu chuyện bắt đầu tập trung vào cuộc sống của My và con gái, một người gác tàu. Hai mẹ con sống đơn giản trong căn gác trọ nghèo nàn. Đứa con gái của My đã 6 tuổi. Một hôm, khi vào siêu thị chơi, con gái của My bắt gặp một số ký hiệu cổ được chiếu trên màn hình. Ngay lập tức, cô bé có biểu hiện kỳ lạ, người cứng đờ, miệng lẩm bẩm kể chuyện.

My vội vã bế đứa con bỏ chạy khỏi đám người hiếu kỳ. Nhưng cô không biết rằng, việc trình chiếu các ký hiệu trên chính là "bẫy" của Trần Hàn Dương, với mục đích tìm bằng được mẹ con cô. Trần Hàn Dương tin rằng, con gái của My là hậu duệ của Clio đang lưu giữ một bí ẩn lịch sử mà ông ta muốn khám phá. Mẹ con My bị bắt về trụ sở công ty của Trần Hàn Dương. Tại đây, một bí mật lớn được khám phá…

"Địa ngục môn" là bộ truyện tranh của Can Tiểu Hy. Ngay khi ra mắt cộng đồng, tác phẩm đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của những người yêu thích truyện tranh Việt Nam. Nhiều fans hâm mộ bộ truyện tranh này cho rằng "Địa ngục môn"chính là bước đột phá của truyện tranh Việt Nam.

phim duoc chuyen the tu truyen tranh xu huong moi cho khan gia viet

"Địa ngục môn" - bộ truyện tranh của Can Tiểu Hy.

Tháng 12.2016, vượt qua gần 300 tác phẩm truyện tranh khác trên toàn thế giới, "Địa ngục môn" đã nhận giải Bạc, Giải International Manga Award do Bộ ngoại giao Nhật Bản tổ chức.

"Địa ngục môn" kể về một cô gái tên Tú, tỉnh dậy sau khi bị tai nạn giao thông, cô phát hiện mình đã chết và đang ở cửa địa ngục. Lúc này có một chàng trai tên Nguyên đến nói với Tú rằng cô chưa chết và chỉ bị bắt nhầm hồn thôi. Và cuộc hành trình đi tìm lại sự sống của Tú và Nguyên bắt đầu từ đây.

Vì còn sống nhưng phải xuống địa ngục nên Tú tạm thời bị mất trí nhớ, xuyên suốt cuộc hành trình cô phải dựa vào sự giúp đỡ của Nguyên, một người tự xưng là được người khác nhờ đến giúp Tú. Trải qua cuộc hành trình dài dưới địa ngục, Tú dần dần hiểu thêm về giá trị của cuộc sống, cũng như thấy trân trọng những mối quan hệ, những ràng buộc gắn bó của cô khi còn ở dương thế…

Ngoài nội dung ly kỳ hấp dẫn với cốt truyện kỳ ảo, xuyên không, hiện thực- ảo ảnh- xưa- nay đan xen, lại có thêm những câu chuyện thú vị về thời @ hiện tại rất thu hút giới trẻ, thì một tiện ích khác của truyện tranh là đã có sẵng khuôn hình, có bối cảnh, nhân vật, góc máy và lời thoại… Và điều này rất gần với việc vẽ storyboard cho một bộ phim live-action (phim người thật đóng) trước khi sản xuất.

Đang có nhiều nhà sản xuất phim Việt “ngắm nghía” hai bộ truyện tranh này để chuyển thể thành phim điện ảnh. Hy vọng đây cũng là một xu hướng mới trong phim điện ảnh Việt, bởi “nguồn” kịch bản không bao giờ cạn kiệt.

phim duoc chuyen the tu truyen tranh xu huong moi cho khan gia viet \'Ngồi khóc trên cây\' của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim

Tác phẩm thứ ba của nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi sẽ được chuyển thể thành phim điện ảnh là truyện dài "Ngồi khóc ...

phim duoc chuyen the tu truyen tranh xu huong moi cho khan gia viet Khám phá những huyền bí của Tây Tạng và nghệ thuật sinh tử

Bí ẩn của truyền thuyết Phật sống hóa thân chuyển thế, ý nghĩa lá cờ Lungta, những nét văn hóa vùng Tây Tạng được thể ...

phim duoc chuyen the tu truyen tranh xu huong moi cho khan gia viet Những điểm mới của \'Ông ngoại tuổi 30\' phiên bản Việt

Được chuyển thể từ phim điện ảnh Hàn Quốc ăn khách “Scandal Makers” , “Ông ngoại tuổi 30” phiên bản Việt đang nhận được nhiều ...

/ http://danviet.vn