Philippines cấm binh sĩ tham gia chiến tranh liên quan đến Mỹ

Tổng thống Duterte tuyên bố không muốn Philippines bị cuốn vào một cuộc chiến tranh không liên quan đến an ninh nước này.

philippines cam binh si tham gia chien tranh lien quan den my

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận. Ảnh: Xinhua.

"Lần này tôi sẽ nói với Mỹ rằng tôi sẽ không cho phép triển khai binh sĩ của đất nước tôi nữa", Xinhua hôm nay dẫn phát biểu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại tỉnh Iloilo.

Ông Duterte cho rằng phần lớn các cuộc chiến tranh do Mỹ khởi xướng và dẫn đầu đều không liên quan đến an ninh của Philippines, trong đó có cuộc chiến ở Iraq năm 2003.

"Tôi không biết chính xác bao nhiêu binh sĩ Philippines đã được triển khai trong cuộc xung đột đó, nhưng tôi được biết sau khi chiếm xong Iraq, họ không tìm thấy vũ khí hủy diệt hàng loạt nào cả", Tổng thống Philippines nói.

Philippines là đồng minh theo hiệp ước với Mỹ và từng triển khai 51 binh sĩ tới Iraq để hỗ trợ Mỹ vào tháng 7/2003, nhưng rút lực lượng này sau đó một năm. Kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 5/2016, Tổng thống Duterte đã theo đuổi chính sách tách rời khỏi Mỹ và thắt chặt quan hệ với Trung Quốc, quốc gia có tranh chấp chủ quyền với nước này trên Biển Đông.

Trong năm 2017, ông Duterte để ngỏ khả năng tập trận với Trung Quốc trong thời gian tới. Ông mới đây cũng tuyên bố gửi quân đến Trung Quốc huấn luyện để khắc phục tình trạng các binh sĩ quá gắn bó với Mỹ.

philippines cam binh si tham gia chien tranh lien quan den my Tổng thống Duterte cấm một báo Philippines viết về mình

Tổng thống Philippines Duterte vấp phải chỉ trích sau quyết định cấm tờ Rappler đưa tin về mình.

philippines cam binh si tham gia chien tranh lien quan den my Philippines muốn rèn quân ở Trung Quốc để cân bằng với Mỹ

Tổng thống Duterte muốn gửi binh sĩ đến Trung Quốc huấn luyện vì cho rằng họ đang quá gắn bó với Mỹ.

philippines cam binh si tham gia chien tranh lien quan den my Tình báo Mỹ gọi TT Duterte là \'mối nguy cho dân chủ\'

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bác bỏ báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ gọi ông là "mối đe dọa ...

/ vnexpress.net