Ốp điện thoại xuất xứ Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Ốp lưng điện thoại của nhiều hãng smartphone danh tiếng như Apple, Xiaomi.. có nguồn gốc từ Trung Quốc được phát hiện chứa hàm lượng các chất nguy cơ gây ung thư.

Hội bảo vệ Người tiêu dùng thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây đã tiến hành kiểm tra 30 mẫu ốp lưng, bao da của 28 thương hiệu điện thoại phổ biến nhất Trung Quốc.

Kết quả, ốp lưng dành cho 7 mẫu smartphone của Apple, Xiaomi, Tiya, Yuening và Q-Guo chứa các chất độc hại vượt quá tiêu chuẩn châu Âu.

op dien thoai xuat xu trung quoc chua chat gay ung thu

Nhiều ốp lưng iPhone có nguồn gốc từ Trung Quốc chứa hàm lượng hóa chất gây ung thư cao (Ảnh minh họa).

Các chất độc hại được tìm thấy chủ yếu là chất dẻo hoá (Plasticiser) và hydrocarbon thơm đa vòng (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon - PAH), có nguy cơ dẫn đến ung thư.

Tỷ lệ Plasticiser trong ốp lưng cho điện thoại của Xiaomi lên tới 17%, gấp 170 lần mức an toàn 0,1% của tiêu chuẩn châu Âu.

Trong khi đó, hàm lượng PAH trên ốp lưng cho iPhone cao gấp 50 lần, dù mức giá của nó không hề rẻ, tới 47 USD mỗi chiếc.

Các loại vỏ bọc không đạt tiêu chuẩn của Apple và Xiaomi được bán chính thức thông qua các cửa hàng chính hãng hoặc ủy quyền của hai hãng smartphone.

Apple hiện chưa đưa ra bình luận gì về kết quả điều tra của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng thành phố Thâm Quyến, trong khi đó Xiaomi đã bác bỏ kết quả nghiên cứu này.

Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới với khoảng 450 triệu smartphone được bán ra trong năm ngoái.

Số lượng tiêu thụ ốp lưng điện thoại tại Trung Quốc thậm chí còn cao hơn lượng tiêu thụ smartphone khi nhiều người dùng tại quốc gia này có xu thế thay đổi ốp lưng điện thoại mới nhiều hơn thay điện thoại.

Hiện nay, tại Việt Nam, các mẫu ốp lưng điện thoại của 2 hãng lớn này cũng được bán tràn lan tại các cửa hàng lớn cũng như các cửa hàng nhỏ lẻ trên thị trường.

Chỉ từ 50.000 đến hơn 100.000 đồng là khách hàng có thể tìm cho mình một ốp lưng đẹp và thời trang cho chú dế cưng của mình.

Trước đó, vào năm 2017, chính quyền Mỹ cũng đã thu hồi nhiều loại ốp lưng iPhone có nguồn gốc từ Trung Quốc chứa chất lạ có thể gây bỏng hoặc kích ứng da.

Điều đáng nói là loại ốp lưng iPhone này cũng được bán khá phổ biến tại Việt Nam.

Thành Nam

op dien thoai xuat xu trung quoc chua chat gay ung thu Hải quan Hải Phòng bán đấu giá ôtô, rượu ngoại, khăn Trung Quốc

Ôtô, rượu ngoại và nhiều vải vóc, quần áo có xuất xứ Trung Quốc… được Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức bán đấu giá ...

op dien thoai xuat xu trung quoc chua chat gay ung thu "Giật mình" kết quả 100 mẫu ớt bột xét nghiệm đều nhiễm "nấm ung thư"

Viện Pasteur TPHCM vừa công bố 100% mẫu ớt bột được thu thập ngẫu nhiên tại 5 tỉnh trong vòng 2 tháng để xét nghiệm ...

op dien thoai xuat xu trung quoc chua chat gay ung thu Chảo chống dính có thể sinh chất gây ung thư nếu dùng sai

Hộp nhựa đựng thực phẩm, xà bông diệt vi khuẩn, chảo chống dính, dép Crocs, mascara…là những thứ dùng thường xuyên gây hại cho sức ...

/ Theo Đất Việt