Nước suối chuyển màu đỏ ở Đăk Nông: Đại diện nhà máy alumin khẳng định không ảnh hưởng môi trường

 Nhà máy alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) cho rằng, nước ở suối có màu đỏ là nước rửa quặng từ hồ của nhà máy, không có hóa chất nên không gây hại cho môi trường.

Liên quan đến sự việc nước suối đột ngột chuyển màu đỏ, tràn ra nhiều diện tích canh tác lúa của bà con nông dân ở Đắk Nông, ngày 11/9, ông Đoàn Huy Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng (huyện Đắk R’Lấp) xác nhận, đơn vị nhận được thông tin phản ảnh của người dân về sự việc.

Lý giải về sự việc trên, ông Mai Chiến Thắng - Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông, đơn vị quản lý Nhà máy Alumin Nhân Cơ cho biết, nước chảy ra suối có màu đỏ là nước rửa quặng từ hồ của nhà máy tràn ra.

"Nước này không phải là bùn đỏ, không có hóa chất nên sẽ không gây hại cho môi trường", ông Thắng khẳng định.

nuoc suoi chuyen mau do o dak nong dai dien nha may alumin khang dinh khong anh huong moi truong

Khu vực suối xuất hiện nước màu đỏ khiến người dân rất lo lắng.

Ông Lê Mai Toản - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp cũng cho biết: "Do mương xả tràn trên đập hồ tuyển quặng đuôi Nhà máy Alumin Nhân Cơ bị tràn nên nước rửa quặng chảy ra ngoài. Còn nước có màu đỏ là màu đất chứ không phải là bùn đỏ".

nuoc suoi chuyen mau do o dak nong dai dien nha may alumin khang dinh khong anh huong moi truong

Nước trong ruộng lúa biến thành màu đỏ.

Ngày 9/9, người dân các thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bu Za Ráh (xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R\'Lấp) phát hiện dòng nước chảy trên suối bỗng dưng chuyển thành một màu đỏ khác thường.

Một người dân sống gần khu vực cho biết: "Nhà tôi gần suối lâu nay nhưng chưa bao giờ thấy suối có nước màu đỏ như vậy. Khu vực nước chảy ra từ hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ, nước suối xuất hiện màu đỏ khiến chúng tôi rất lo lắng. Mong cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ".

"Khu vực trồng lúa có dòng nước chảy qua cũng bị ảnh hưởng rất nặng. Đặc biệt là nước rút thì xuất hiện một màng đất nổi màu đỏ bám trên cây lúa. Nước chảy dọc suối có màu vàng đục rõ rệt, nhiều đoạn nước gần như đỏ ngòm", chị Gió, người dân huyện Đắk R\'Lấp cho hay.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

nuoc suoi chuyen mau do o dak nong dai dien nha may alumin khang dinh khong anh huong moi truong Đà Nẵng: Yêu cầu rửa xe chở vật liệu trước khi xuất mỏ

Ông Võ Công Chánh - Bí thư quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) - cho biết, tới đây, sẽ mời các chủ mỏ đến làm ...

nuoc suoi chuyen mau do o dak nong dai dien nha may alumin khang dinh khong anh huong moi truong Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ những trạm trộn bê tông không phép

Không có giấy phép nhưng các trạm trộn bê tông vẫn hoạt động suốt nhiều năm liền, khiến người dân hết sức bức xúc vì ...

/ https://vtc.vn