Nữ nhi quốc nơi phụ nữ là số một, đàn ông phải chịu cảnh lép vế

Đó là một nơi mà phụ nữ cai trị, hôn nhân không tồn tại và mọi thứ đều theo huyết thống của người mẹ.

Hãy tưởng tượng một xã hội không có cha, không kết hôn (hoặc ly hôn). Với người phụ nữ là trụ cột chính trong gia đình, có thể có con trai, con gái và những đứa con đó đều theo họ mẹ. Ở nơi này rất ít đàn ông, họ được coi như những người hiến tinh trùng thụ tinh cho phụ nữ nhưng thường xuyên hơn không tham gia vào việc nuôi dạy con cái.

nu nhi quoc noi phu nu la so mot dan ong phai chiu canh lep ve

Thế giới nữ quyền này - hay chế độ mẫu hệ lỗi thời, lệch lạc như bất kỳ xã hội gia trưởng nào, tùy theo quan điểm của bạn - tồn tại trong một thung lũng tươi tốt ở Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, ở chân đồi phía đông của dãy Hy Mã Lạp Sơn. Một cộng đồng bộ lạc cổ xưa của Phật tử Tây Tạng được gọi là Mosuo, họ sống theo cách hiện đại đáng ngạc nhiên: phụ nữ được đối xử bình đẳng, nếu không nói là vượt trội so với đàn ông. Cả hai đều có thể có bạn tình như họ muốn, không bị phán xét, và các gia đình cùng nuôi dạy trẻ em và chăm sóc người già.

Choo Waihong một luật sư rất thành công từ Singapore đã rời bỏ công việc của mình vào năm 2006 để đi du lịch. Được đào tạo và làm việc tại Canada, Mỹ và London, cô cảm thấy bị cuốn hút khi đến thăm Trung Quốc. Sau khi đọc về Mosuo, cô quyết định thực hiện một chuyến đi đến cộng đồng đẹp như tranh vẽ này, thăm một loạt các ngôi làng nằm rải rác quanh một ngọn núi và hồ Lugu. Nhưng vượt qua phong cảnh hữu tình và không khí trong lành, chính sự bí ẩn của những người phụ nữ ở nơi đây đã nắm bắt được trái tim cô.

nu nhi quoc noi phu nu la so mot dan ong phai chiu canh lep ve

“Tôi đã lớn lên trong một thế giới nơi đàn ông là ông chủ”, cô nói. “Cha tôi và tôi đã chiến đấu rất nhiều - ông là người đàn ông tinh túy trong một cộng đồng người Hoa cực kỳ gia trưởng ở Singapore. Và tôi không bao giờ thực sự thuộc về công việc, các quy tắc dường như đều được hướng đến đàn ông. Tôi đã từng là một nhà nữ quyền suốt đời và Mosuo dường như đặt người phụ nữ làm trung tâm của xã hội. Điều này truyền cảm hứng tới tôi”.

Từ quan điểm của một người ngoài - đặc biệt là phần lớn khách du lịch đến - Mosuo đang bị lên án là một xã hội của những bà mẹ đơn thân, trẻ em sinh ra ngoài giá thú và ở Trung Quốc điều này là bất thường. Nhưng đây không phải là cách người Mosuo nhìn nhận. Đối với họ, hôn nhân là một khái niệm không thể tưởng tượng được, và một đứa trẻ là cha không đơn giản vì xã hội của họ không chú ý đến việc làm cha. Gia đình hạt nhân như chúng ta hiểu nó tồn tại, chỉ ở một dạng khác.

Phụ nữ Mosuo thường không biết cha của con mình là ai và không có sự kỳ thị nào trong việc này. Đàn ông và phụ nữ thực hành những gì được biết đến như dạng tình một đêm của thanh niên hiện đại, phần lớn các cuộc gặp gỡ không đi sâu vào mối quan hệ đối tác độc quyền, suốt đời - và có thể kết thúc ngay trong thời gian thai kỳ.

Đối với phụ nữ Mosuo, một người đàn ông như một sự lạc quan thú vị sau những vất vả của cuộc sống hàng ngày đồng thời cũng như một nhà tài trợ tinh trùng tiềm năng. Phụ nữ sở hữu và thừa kế tài sản, gieo trồng hoa màu trong xã hội nông nghiệp này và điều hành các hộ gia đình - nấu ăn, dọn dẹp và nuôi dưỡng trẻ em. Những người đàn ông cung cấp sức mạnh, cày thuê, xây dựng, sửa chữa nhà cửa, giết mổ động vật và giúp đỡ với các công việc gia đình nặng nhọc hơn, mặc dù tiếng nói cuối cùng luôn luôn là phụ nữ.

Mặc dù đàn ông không có trách nhiệm làm cha - vì thông thường phụ nữ không biết cha của con mình là ai và không có sự kỳ thị nào trong việc này - họ có trách nhiệm đáng kể với tư cách là chú của tất cả đám trẻ con.

Tất cả phụ nữ Mosuo, về cơ bản, độc thân.Với cuộc sống tập trung phụ thuộc vào người mẹ và không có gì đáng ngạc nhiên khi bà mẹ rất được tôn kính. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu họ không thể có con? Họ sẽ chính thức nhận nuôi một đứa trẻ, từ một gia đình Mosuo khác.

nu nhi quoc noi phu nu la so mot dan ong phai chiu canh lep ve

Nhưng mọi thứ đang thay đổi. Kể từ khi (hầu hết) khách du lịch Trung Quốc bắt đầu đến vào đầu những năm 1990, mang theo những con đường trải nhựa, một sân bay và công việc cho người Mosuo, lối sống truyền thống của họ đã bắt đầu cảm thấy lỗi thời đối với cư dân trẻ tuổi. Các cô gái trẻ tuổi đã thay đổi quan điểm, một số cô gái đã trở thành thế hệ tiên phong trong quá trình chuyển đổi: họ đã kết hôn những người đàn ông Hán. Họ vẫn sống ở hồ Lugu, nhưng trong chính ngôi nhà của mình, với chồng và con trai.

Một số người đàn ông Mosuo đang sống ở Lijiang, đã kết hôn và có hai đứa con, những phụ nữ Mosuo trẻ tuổi cũng làm đủ nghề khác ngoài nghề nông như làm nghề lái xe buýt, hướng dẫn viên du lịch…

nu nhi quoc noi phu nu la so mot dan ong phai chiu canh lep ve Phụ nữ Nhật đấu tranh với nghĩa vụ tặng chocolate nam giới ngày Valentine

Ngày càng nhiều phụ nữ Nhật Bản phản đối việc chi hàng nghìn yen để mua chocolate cho các nam đồng nghiệp vào ngày 14/2 ...

nu nhi quoc noi phu nu la so mot dan ong phai chiu canh lep ve Lý do không ngờ khiến phụ nữ thông minh xinh đẹp lại “ế bền vững”

Rất nhiều phụ nữ ngày nay xinh đẹp, lại thông minh giỏi giang, nhưng tại sao họ vẫn “ế bền vững” qua năm tháng?

nu nhi quoc noi phu nu la so mot dan ong phai chiu canh lep ve Những người phụ nữ đón Tết trên Đài kiểm soát không lưu Nội Bài

Tết Kỷ Hợi, Cảng hàng không Nội Bài đón hàng trăm lượt máy bay mỗi ngày. Cùng với đó là nhịp làm việc không ngừng ...

/ http://danviet.vn