Nụ hôn... ngày nhập ngũ

Có rất nhiều nụ hôn và những giọt nước mắt bịn rịn tiễn người yêu trong ngày tòng quân. Những biểu lộ cảm xúc làm cho không khí những ngày giao nhận quân thêm xúc động xen lẫn niềm tự hào của người trẻ.

nu hon ngay nhap ngu

Họ đã hôn nhau trước khi chia tay… - Ảnh: Hà Nhân

Chờ ngày trở về rắn rỏi hơn

Sáng 21.2, 133 tân binh, là con em của TP.Đông Hà (Quảng Trị) chính thức bước vào quân ngũ chỉ sau buổi lễ, vốn chỉ kéo dài chừng 1 giờ đồng hồ. Những tân binh, trong những bộ đồ mới toanh, đeo giày, đội mũ cối, vác ba lô... Đứng quanh họ là hàng trăm thân nhân bồi hồi trong giây phút chia tay.

Có những tân binh yêu đời, mạnh mẽ, trên môi nụ cười tưởng như không bao giờ tắt. “Em vẫn ổn và sẽ ổn”, Hoàng, một tân binh chuẩn bị nhận nhiệm vụ ở Sư đoàn 968, chia sẻ. Không ít tân binh tranh thủ thời khắc ít ỏi để chụp một tấm hình lưu niệm với bạn bè. Trong bộ đồ lính, họ vẫn nhí nhố, dễ thương... Đâu đó là khoảnh khắc những đôi bàn tay đan vào nhau của cuộc chia xa của anh tân binh với cô gái trẻ, một bên vai áo còn ướt đẫm vì nước mắt.

Và thậm chí, có những tân binh đã khóc, như một đứa trẻ. Nếu nhìn thấy những cụ già tóc bạc, da đồi mồi cố rướn đôi chân đang run lẩy bẩy để hôn lên vầng trán còn non choẹt của đứa cháu nhỏ, có nhìn thấy đôi mắt đỏ hoe của những cô gái trẻ tay cứ cố níu lấy vạt áo xanh của người yêu, có nhìn thấy những tân binh đã có gia đình vội ôm đứa con thơ và quay mặt đi, gạt nước mắt, chạy ra xe thật nhanh, để người thân không nhìn thấy..., mọi người sẽ hiểu vì sao nước mắt là thứ không bao giờ thiếu ở lúc này. Chỉ ở 10 phút đó thôi...

“Tôi đã dặn lòng là không khóc, ấy thế mà ra đây nước mắt cứ trào ra. Bình thường thấy tôi khóc ở chỗ đông người là cháu hay vùng vằng xấu hổ nhưng lúc nãy cháu đã ôm tôi và lau nước mắt cho tôi. Lẽ nào, đây là khoảnh khắc báo hiệu con tôi đã trưởng thành?”, bà Lê Thị Lương, mẹ của một tân binh, tự hỏi mình khi chiếc xe chở cậu con trai út của gia đình đã đi khuất tầm mắt.

Tỏ ra mạnh mẽ hơn, ông Nguyễn Xuân Quang, cha của một tân binh của Lữ đoàn 206 (Quân khu 4), cố nói tếu táo: “Trước nay, phần nhiều thanh niên đi bộ đội ra chỉ có tốt lên thôi. Tôi chả lo gì. Chỉ mong nếu được, cháu cố gắng rèn luyện, phấn đấu để được phục vụ lâu dài trong quân ngũ và trở thành niềm tự hào của gia đình”.

Khi những chiếc xe chở quân cuối cùng lần lượt di chuyển ra khỏi khu vực công viên Lê Duẩn, vẫn còn rất nhiều thân nhân của các tân binh đứng đó, mắt dõi theo. Ai cũng hiểu, họ đang chờ con em mình, ngày trở về, sẽ rắn rỏi hơn!

Họ yêu nhau…

Cũng trong sáng nay, trong tiếng nhạc quân hành rộn rã, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đến tặng hoa, gửi lời chúc sức khỏe và hoàn thành nhiệm vụ đến các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Buổi lễ giao quân của H.Bình Chánh trong không khí trang trọng, ấm áp, thân mật. Nhiều bạn nữ đã ôm chầm lấy người yêu mà hôn - những nụ hôn chia tay đầy tình cảm và quyến luyến. Họ yêu nhau. Ở một góc sân, một bạn nữ đã động viên người yêu: “Anh ráng giữ gìn sức khỏe” và rồi họ đã hôn nhau thật lâu.

Với những thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi, đây là một dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành. Được gia nhập vào quân ngũ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ, đồng thời khẳng định sự trưởng thành của bản thân để họ hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc.

Trước ngày giao quân, các quận huyện đã triển khai kế hoạch tổ chức “Hội trại tòng quân” với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của địa phương, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, để ngày thanh niên lên đường nhập ngũ trở thành ngày hội của địa phương.

Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ

nu hon ngay nhap ngu

Nụ cười trước lúc lên đường

Ảnh: Nguyễn Phúc

Sáng 21.2, các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ giao nhận quân năm 2019. Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, năm nay tỉnh đã đảm bảo đúng chỉ tiêu 1.000 quân nhân lên đường nhập ngũ như chỉ tiêu được giao. Đại tá Nguyễn Hoài Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, cho hay tiếp nối truyền thống nhiều năm về trước, cả 1.000 tân binh này đều viết đơn tình nguyện để khoác lên vai màu áo lính. Trong số này, dù không có nữ nhưng có 35 tân binh có trình độ ĐH, CĐ; 32 tân binh là đảng viên và có... 6 tân binh đã có gia đình.

nu hon ngay nhap ngu Người trẻ Hàn: Triều Tiên không phải kẻ thù, nên bỏ nhập ngũ bắt buộc

Người trẻ Hàn Quốc hiện nay không muốn nhập ngũ vì cho rằng Triều Tiên không phải mối đe dọa, đặc biệt là trước hy ...

nu hon ngay nhap ngu Tân binh TP.HCM lên đường nhập ngũ

Sáng 21/2, 158 thanh niên quận 7 chia tay người thân lên đường nhập ngũ trong buổi lễ được tổ chức trang nghiêm và đầy ...

nu hon ngay nhap ngu Tân binh bịn rịn trong buổi lên đường nhập ngũ

Sáng 20/9 tại Hà Nội, nhiều quận, huyện và các đơn vị chỉ huy quân sự đã tiến hành Lễ giao nhận quân năm 2019.

/ https://thanhnien.vn