Niềm tự hào của Nepal

Đặt chính giữa hai vùng lãnh thổ rộng lớn Ấn Độ và Trung Quốc, Nepal dường như nhỏ bé trên bản đồ khu vực.

Thế nhưng, nằm ngay dưới chân dãy núi cao nhất hành tinh Himalaya, quốc gia duy nhất có lá cờ không phải hình chữ nhật này luôn tự hào vì sở hữu đến 8 trong số 10 đỉnh núi cao nhất trái đất, trong đó bao gồm nóc nhà thế giới Everest 8.848m.

Nền văn hóa gắn liền với khu vực núi cao này là một trong những nền văn hóa mang nhiều bản sắc và nổi tiếng nhất của Nepal, mặc dù đây cũng là nơi mật độ dân cư thưa thớt nhất Nepal do địa hình thiên nhiên và khí hậu khắc nghiệt.

niem tu hao cua nepal

Cảnh tượng hùng vỹ của những đỉnh núi cao hơn 8.000m và dòng sông băng Tsola bao quanh một ngôi làng nhỏ nằm ở thung lũng cùng tên Pheriche mà tộc người Sherpa đang sinh sống, ở độ cao 4.402m.

niem tu hao cua nepal

Tại vùng núi Himalaya, trẻ em đi bộ trung bình hàng tiếng đồng hồ đường núi để đến trường. Một số nơi đã dừng việc học từ rất sớm trở thành nhân công lao động ngay từ độ tuổi tiểu học.

niem tu hao cua nepal

Mặc dù đời sống khó khăn nhưng ấn tượng về trẻ em gái và phụ nữ nơi đây vẫn là những nụ cười. Nụ cười của sự lạc quan, cũng là của sự đồng ý với số phận.

niem tu hao cua nepal

Bò - loài động vật linh thiêng của Ấn Độ giáo, được tôn vinh là loài động vật quốc gia ở Nepal. (Trong ảnh: Đàn bò được chăn thả trong một ngôi làng ở độ cao trên 2.000m thuộc khu vực Solu, dưới chân dãy Himalaya).

niem tu hao cua nepal

Người Nepal được đánh giá là lịch sự và gọn gàng. Căn bếp sử dụng lửa củi nhưng có hệ thống dẫn khói nên trong nhà không hề ám muội đen hay ngạt hơi.

niem tu hao cua nepal

Cổng vào của một tu viện Phật giáo được xây dựng ở độ cao 3.867m, tại Tengboche, là ngôi làng cổ nhất thuộc văn hóa Sherpa.

niem tu hao cua nepal

Trên những bánh xe hình trụ bằng gỗ hoặc kim loại có khắc những bản kinh Phật, người Nepal tin rằng, xoay các bánh xe chuyển pháp luân này sẽ giúp thanh lọc tâm hồn và gột rửa đi những suy nghĩ không đúng đắn.

niem tu hao cua nepal

Tại Solukhumbu - một trong những khu vực rộng lớn có địa hình hiểm trở nhất Nepal, mọi hình thức di chuyển đường bộ đều dựa trên đôi chân. Trong ảnh là yak - loài động vật đặc biệt thuộc họ bò, và con người - hai phương tiện vận chuyển duy nhất ở độ cao trên 4.000m với địa hình chủ yếu là đá tảng trên sườn núi dốc cheo leo.

niem tu hao cua nepal

Ở độ cao khoảng 2.500m, dân cư bản địa vẫn có thể canh tác và làm ruộng bậc thang theo địa hình sườn núi dốc. Người đàn ông với chiếc gùi truyền thống của Nepal đang thu hoạch kê.

niem tu hao cua nepal Cuộc khủng hoảng ở thủ đô Nepal khi bãi rác bị dân phong tỏa

Xử lý rác thải chỉ bằng cách chôn lấp, thành phố Kathmandu lâm vào khủng hoảng khi lối vào bãi rác duy nhất bị người ...

niem tu hao cua nepal Người phụ nữ Nepal và hai con tử vong vì hủ tục khi đến kỳ kinh nguyệt

Ba mẹ con ở Nepal có thể tử vong do ngạt khói sau khi bị đày ra một túp lều dành cho phụ nữ đến ...

/ http://danviet.vn