Nhóm cướp thùng vàng ở Phú Yên định thủ tiêu nhau

Thấy đồng phạm lo lắng trong quá trình lẩn trốn, hai tên cướp sợ bị lộ nên đã bàn bạc thủ tiêu nhưng chưa kịp hành động đã bị bắt.

Chiều 11/10, đại tá Nguyễn Trung Nghĩa - Phó giám đốc Công an Phú Yên cho biết, sau 5 ngày bị bắt, Nguyễn Thừa Viễn (43 tuổi), Nguyễn Mạnh Trường (32 tuổi, cùng quê Phú Yên) và Trần Ngọc Hưng (36 tuổi, quê Đăk Lăk) đã thừa nhận tấn công chủ tiệm vàng ở huyện Đông Hòa, cướp hơn 3 tỷ đồng, hồi tháng 8.

Theo đại tá Nghĩa, quá trình lấy lời khai các nghi phạm cũng như những ngày theo dõi trước đó, trinh sát phát hiện Hưng và Trường có những toan tính sẽ sát hại Viễn khi làm xong thủ tục cho gã sang Campuchia trốn. "Chúng thấy Viễn có những lo lắng, sợ sẽ khai ra mình khi bị lộ nên có ý định thủ tiêu bịt đầu mối. Vì vậy, Ban chuyên án sớm phá án để tránh hậu quả xấu", đại tá Nghĩa cho hay.

nhom cuop thung vang o phu yen dinh thu tieu nhau
Viễn, Hưng và Trường tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Hơn 100 cảnh sát của nhiều địa phương cùng tham gia phá án

Sáng 19/8, Công an Phú Yên nhận tin ông Nguyễn Gia Truyền (41 tuổi) cùng mẹ Nguyễn Thị Yến chở thùng vàng và tiền ra tiệm tại trung tâm thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) để kinh doanh thì bị cướp. Ông Truyền bị nhiều vết thương tích ở ngực, lưng, tay do bị chích điện.

Tại hiện trường, thủ phạm không để lại dấu vết nào, địa điểm xảy ra có nhiều tuyến đường dẫn nhiều hướng khác nhau và không có người chứng kiến. Nạn nhân cũng hoảng loạn nên việc nhận dạng hung thủ gặp khó khăn.

Trích xuất camera trên đường cho thấy, hai tên cướp đi xe Sirius đỏ đen, biển số TP HCM, đều bịt khẩu trang. Một tên dáng gầy, cao chừng 1,7 m, mặc áo khoác đen, quần jeans bạc, đội nón lưỡi trai bên trong mũ bảo hiểm. Gã còn lại cao khoảng 1,65 m, mặc áo khoác xám, quần vải thun đen có sọc cam - xanh, đội mũ bảo hiểm đen.

Cách hiện trường chừng 5 km, ở xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), cảnh sát phát hiện chiếc xe máy cháy trơ khung, có đặc điểm giống phương tiện của hai kẻ gây án, nhưng biển số giả.

Hàng chục trinh sát tìm đến các lò chuyên độ xe, kiểm tra hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn, song nhiều ngày trôi qua vẫn không có kết quả. Họ cũng tỏa đi các tỉnh Bình Định, Đăk Lăk và TP HCM tìm manh mối. "Nhiều trinh sát đôi khi cả chục ngày không về nhà mà đeo bám địa bàn tìm hung thủ", đại tá Nghĩa chia sẻ.

Những thanh niên được liệt vào "sổ đen" của địa phương, đặc biệt đi xe sirius đỏ đen được theo dõi, truy xét, sàng lọc. Nhiều người được gọi hợp tác làm việc, song họ đều có bằng chứng ngoại phạm.

Tuy nhiên, hai người không có mặt ở địa phương được lưu ý đặc biệt. Đó là Nguyễn Thùy Viễn - người từng có hai tiền án về tội Trộm cắp tài sản, Gây rối trật tự công cộng và Nguyễn Mạnh Trường (ở cùng xã Tân Hòa Đông, huyện Đông Hòa) từng mang tiền án về tội Trộm cắp tài sản.

Cả hai làm việc chung tại tiệm rửa xe của Trần Ngọc Hưng ở thị trấn Ea Drăng (Đăk Lăk), thi thoảng về quê thăm gia đình. Tuy nhiên, sau vụ cướp cả hai không có ở nơi làm việc, đi đâu không ai rõ. Trong khi đó, ở quê nhà vợ Viễn cầm một số tiền đi trả nợ. Viễn có nhiều đặc điểm nhận dạng như camera đã ghi lại.

Ngay sau khi công bố video và kêu gọi người dân tố giác tội phạm, Ban chuyên án nhận được tin có người đã thấy chiếc ôtô màu trắng chạy ra khỏi hiện trường, nơi xe máy bị cháy. Một manh mối quan trọng, Hưng đang sở hữu chiếc ôtô giống mô tả của người dân.

Trong khi việc tìm kiếm "rối như cuộn chỉ", cảnh sát nhận được tin có người đàn ông nói giọng Phú Yên, ngoại hình giống Viễn xuất hiện gần khu vực biên giới giữa Đồng Tháp và Campuchia.

Các chiến sĩ lập tức lên đường, nhưng khi tới nơi thì kẻ tình nghi không có mặt ở nơi trọ. Thấy được ảnh, mọi người tại đây đã nhận ra và cho biết, Viễn đi cả ngày, tới tối mới trở về phòng.

Cùng lúc này, nhóm công tác khác xác định được Trường đang ở khu trọ tại quận 8, TP HCM. Liên tiếp trong nhiều ngày anh ta đã mang vàng đến các tiệm kim hoàn trong thành phố bán lấy tiền.

Xâu chuỗi các dữ kiện và chứng cứ tiếp nhận sau khi xác minh, Ban chuyên án nhận định ba người này liên quan đến vụ cướp nên quyết định phá án.

Rạng sáng 6/10, hơn 100 cảnh sát của nhiều địa phương cùng phối dưới sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) lần lượt bắt ba tên cướp ở Đăk Lăk, TP HCM và Đồng Tháp, sau hơn tháng vụ án xảy ra.

Khám xét nơi ở của chúng, cảnh sát thu được gần 60 giấy đăng ký xe máy, hơn 40 CMND, 30 dây chuyền kim loại, 2 khẩu súng K59 cùng nhiều giấy tờ khác và hai ôtô.

Kế hoạch gây án của nhóm cướp

Làm việc cảnh sát, Viễn khai sống gần tiệm kim hoàn của ông Truyền. Nhiều lần thấy chủ tiệm vận chuyển thùng vàng và tiền ra cửa tiệm kinh doanh khá hớ hênh nên gã nảy sinh ý định cướp để có tiền tiêu xài và trả nợ.

Hắn rủ Trường và Hưng cùng tham gia, lên kế hoạch. Chúng mua xe Sirius không nguồn gốc, gắn biển số giả rồi chạy lòng vòng nắm quy luật hoạt động của chủ tiệm vàng.

Sau nhiều ngày theo dõi, nhóm cướp quyết định gây án. Ba tên mua bộ chích điện tự chế, bình hơi cay cùng chai nhựa chứa xăng trước khi hành động.

Khuya 18/8, Hưng lái ôtô chở hai đồng phạm từ Đăk Lăk, dọc theo Quốc lộ 25 về Phú Yên, rồi đến bệnh viện lấy xe máy đã giấu sẵn.

Sáng hôm sau, Viễn và Trường chạy xe Sirius đỏ đen, mặc áo khoác, che kín mặt để không bị nhận diện. Thấy ông Truyền cùng mẹ chở thùng vàng và tiền ra tiệm tại trung tâm thị trấn Hòa Vinh để kinh doanh, cả hai bám theo.

Khi đến đường Lê Lợi, hai tên cướp áp sát, đạp ngã xe của chủ tiệm vàng. Chúng tiếp tục xịt hơi cay và chích roi điện ông Truyền, giật thùng vàng cùng tiền với hơn 3 tỷ đồng.

nhom cuop thung vang o phu yen dinh thu tieu nhau
Hai tên cướp bị camera trên đường ghi hình. Ảnh: Công an cung cấp.

Sau khi tẩu thoát, cả hai đưa xe máy đến khu rừng dương ở xã Hòa Hiệp Bắc, nơi ít người qua lại, tẩm xăng đốt. Hưng lúc này chạy ôtô đến đón. Trên đường tẩu thoát, nhóm cướp ném thùng và túi xách, còn tiền cho vào túi nylon mang về nhà Hưng chia nhau.

Trường đến TP HCM, do vàng có ký hiệu nên gã nung ra thành khối mang đi bán, tránh bị phát hiện. Trường đã bán ba lần được tổng cộng 700 triệu đồng. Viễn mang tiền sang Campuchia đánh bạc và chơi đá gà.

Hiện ba nghi phạm đều bị khởi tố, bắt giam về tội Cướp tài sản.

Với thành tích phá án, chiều 11/10, Ban chuyên án được Tỉnh uỷ, UBND Phú Yên thưởng 35 triệu đồng; được Bộ Công an gửi thư khen.

Xuân Ngọc

nhom cuop thung vang o phu yen dinh thu tieu nhau Kế hoạch cướp vàng nhằm vào bồ nhí của đại gia Trung Quốc

Toàn bộ tiền tích cóp và trang sức bạn trai tặng bỗng bị cướp sạch, nữ tiếp viên hộp đêm thấy hoảng sợ song không ...

nhom cuop thung vang o phu yen dinh thu tieu nhau Bắt gã giang hồ cướp vàng trên tay cụ ông 83 tuổi

Trường (ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) vờ hỏi thăm đường tìm người quen rồi khống chế cướp vàng trên tay cụ ông ngay ...

nhom cuop thung vang o phu yen dinh thu tieu nhau Chủ tịch xã 13 năm xin lật lại vụ án giết thiếu phụ cướp vàng

Cho rằng vụ án bà Bông bị giết còn có nhiều khuất tất, sau khi nhận được đơn tố giác hung thủ không phải là ...

/ https://vnexpress.net