Nhiều trường y Nhật Bản bị nghi ngờ hạ điểm ứng viên nữ

Khoảng 30 đại học có chênh lệch đáng kể về tỷ lệ trúng tuyển giữa nữ và nam trong sáu năm qua, theo khảo sát của Bộ Giáo dục. 

Đầu tháng 8, bê bối hạ điểm để giảm tỷ lệ thí sinh nữ trúng tuyển của Đại học Y Tokyo, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ yêu cầu rà soát trường y trên toàn Nhật Bản. Kết quả khảo sát đến nay cho thấy có thêm nhiều ứng viên nữ chịu thiệt thòi trong kỳ thi tuyển sinh vào các trường y, theo tiết lộ của bộ trưởng Masahiko Shibayama hôm thứ sáu 12/10.

Japan Times thông tin, trong buổi họp báo, ông Shibayama nêu mối nghi ngờ về sự thiên vị nhằm đánh rớt ứng viên nữ và cả những ứng viên nam từng trượt kỳ thi trong quá khứ.

Khoảng 30 đại học có chênh lệch đáng kể về tỷ lệ trúng tuyển giữa nữ và nam trong sáu năm qua. Trong khi thăm dò, Bộ đã tìm thấy bằng chứng về việc thao túng điểm thi. Tuy nhiên, ngoại trừ Đại học Y Tokyo, chưa trường nào trong số 81 trường được khảo sát thừa nhận gian lận thi cử và phân biệt đối xử với ứng viên theo giới tính hoặc tuổi tác.

"Vấn đề là kỳ thi tuyển sinh đại học cần được tổ chức một cách công bằng, nhưng lại diễn ra theo cách này", Bộ trưởng nói.

nhieu truong y nhat ban bi nghi ngo ha diem ung vien nu

Lãnh đạo Đại học Y Tokyo cúi gập người xin lỗi trong cuộc họp báo ngày 7/8. Ảnh: Kyodo

Ông không nêu tên các trường đại học bị nghi ngờ thao túng điểm thi, bởi chưa rõ liệu có căn cứ hợp lý để hỗ trợ các trường hợp ứng viên bị phân biệt đối xử hay không. Bộ sẽ tiếp tục khảo sát tất cả đại học có khoa Y trên cả nước, dự kiến sẽ công khai báo cáo vào cuối năm nay.

Hồi tháng 8, Đại học Y Tokyo thừa nhận đã liên tục hạ điểm thi tuyển sinh trong hơn 10 năm để hạn chế tỷ lệ trúng tuyển của ứng viên nữ cũng như những ứng viên nam từng thi trượt vài lần trước đó.

Việc gian lận nhằm giữ tỷ lệ nữ sinh trong trường ở mức khoảng 30%. Trường tin rằng việc này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng thiếu hụt bác sĩ, với lý do là các bác sĩ nữ có xu hướng từ chức hoặc nghỉ phép dài ngày sau khi kết hôn hoặc sinh con.

Trường y này cũng không muốn chấp nhận các ứng viên nam từng thất bại nhiều lần vì nghĩ rằng họ sẽ có xu hướng trượt kỳ thi quốc gia dành cho sinh viên y khoa. Điều này sẽ làm giảm tỷ lệ ứng viên thành công và gây tổn hại đến danh tiếng của trường.

nhieu truong y nhat ban bi nghi ngo ha diem ung vien nu ĐH Y Tokyo có nữ hiệu trưởng đầu tiên sau bê bối hạ điểm nữ sinh

GS Yukiko Hayashi vừa được bầu là hiệu trưởng ĐH Y Tokyo, Nhật Bản, sau khi trường này thừa nhận hạ điểm thi đầu vào ...

nhieu truong y nhat ban bi nghi ngo ha diem ung vien nu Rúng động Nhật, ĐH Y Tokyo sửa điểm để loại bớt thí sinh nữ

Đại học Y Tokyo, Nhật đang trở thành tâm điểm của một bê bối sau khi bị phát hiện sửa điểm thi của thí sinh ...

/ https://vnexpress.net