Nhiều người TQ làm du lịch chui ở Đà Nẵng thế nào?

Theo anh Đông, người Trung Quốc hoạt động trái phép tại Đà Nẵng rất tinh vi thông qua các tour du lịch giá rẻ.

Tại buổi gặp mặt giữa Sở Du lịch Đà Nẵng và các doanh nghiệp du lịch diễn ra vào sáng 11/8, Sở Du lịch Đà Nẵng thông tin về việc xử phạt người nước ngoài hướng dẫn du lịch chui. Bên cạnh đó, đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết, nhiều hướng dẫn viên du lịch thẳng thắn phản ánh những trường hợp bị xử phạt chỉ là phần nổi.

Không những vậy, nhiều người Trung Quốc còn đang đứng sau các công ty du lịch lữ hành, sau đó thuê người Trung Quốc hướng dẫn và không dùng hướng dẫn viên người Việt Nam.

nhieu nguoi tq lam du lich chui o da nang the nao

Đấu trường bùn, sản phẩm du lịch mới tại TP.Đà Nẵng được khách du lịch ưa thích. Ảnh: NĐT

Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Công an thành phố (PA72) đã phối hợp với Sở Du lịch kiểm tra, phát hiện 23 người nước ngoài (20 người Trung Quốc, 3 người Hàn Quốc) có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du lịch. Qua đó, đã xử phạt vi phạm hành chính 20 người với tổng mức phạt 322,5 triệu đồng, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện chưa cho nhập cảnh 11 trường hợp”.

Điều đáng nói, tại buổi gặp mặt này, anh Chế Viết Đông - hướng dẫn viên tiếng Trung cho biết, hiện có rất nhiều hướng dẫn viên tiếng Trung thất nghiệp, trong đó có bản thân anh.

“Tour giá rẻ hình thành 2 lý do, người Trung Quốc ham giá rẻ và thị trường Trung Quốc quá rộng lớn nên các đơn vị lữ hành buộc giảm giá, thậm chí chấp nhận lỗ để đưa khách sang du lịch.

Điều này dẫn đến một hệ lụy là mạo nhận sản phẩm Việt Nam, tức là tất cả sản phẩm hàng hóa đều từ Trung Quốc, họ có thể nâng cao lợi nhuận và bù lỗ chi phí đưa ra, lúc này vai trò hướng dẫn viên không còn đơn thuần là thuyết minh văn hóa, lịch sử Việt Nam nữa mà là với vai trò một người marketing cho sản phẩm đó.

Vì lý do đó, lữ hành Trung Quốc muốn sử dụng người Trung Quốc đế khả năng truyền tải ngôn ngữ tốt hơn và đem lại hiệu quả mua sắm tốt hơn.

Rất nhiều hướng dẫn viên tiếng Trung không chấp nhận để người Trung Quốc thao túng nên họ chấp nhận thất nghiệp, dù có vài hướng dẫn viên lớn tuổi nhưng họ vì miếng cơm manh áo mới chấp nhận như vậy… Chúng tôi chỉ mong rằng có một đơn vị xử lý trực tiếp việc này”, anh Đông kiến nghị.

Nói thêm về việc này, ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng cần xem xét lại tour 0 đồng, bởi hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Đà Nẵng.

“Cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp, chứ không phụ thuộc vào các thị trường tour giá rẻ”, ông Vinh khẳng định.

Trong khi đó, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ ngắn gọn: “Ngành du lịch thành phố phải nghĩ đến thu hút lượng khách chất lượng, chứ không phải chạy theo số lượng du khách”.

nhieu nguoi tq lam du lich chui o da nang the nao Nhiều người Trung Quốc, Hàn Quốc làm du lịch "chui" ở Đà Nẵng

Cơ quan chức năng Đà Nẵng phát hiện 20 người Trung Quốc, 3 người Hàn Quốc có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du ...

nhieu nguoi tq lam du lich chui o da nang the nao Buộc xuất cảnh người nước ngoài hướng dẫn du lịch ‘chui’ ở Đà Nẵng

Cơ quan chức năng xử phạt hành chính, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện chưa cho nhập cảnh đối với những ...

/ http://baodatviet.vn