Nhiều bị hại mới xuất hiện trong phiên xử y sĩ làm 103 bé sùi mào gà

Việc nhiều người tới phiên xử, cung cấp chứng cứ có đi khám tại cơ sở của bà Hiền khiến tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại.

Hôm nay (27/9), TAND tỉnh Hưng Yên mở phiên sơ thẩm xét xử Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh.

Ngay phần thủ tục phiên tòa, sáu gia đình lần đầu tới trình tài liệu, chứng minh từng khám chữa cho con em tại cơ sở của bà Hiền. Những gia đình này đều có con bị bệnh sùi mào gà và phải chữa trị tại Bệnh viện da liễu.

Xét thấy để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp cho các cháu bé và cả bị cáo, tòa đã trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ còn những bị hại nào khám chữa bệnh tại cơ sở của bà Hiền.

nhieu bi hai moi xuat hien trong phien xu y si lam 103 be sui mao ga
Bị cáo Hiền (góc phải) tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, bà Hiền làm y sĩ tại Trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu) từ năm 1995 đến cuối tháng 12/2014, được Sở Y tế Hưng Yên cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng.

Để có thêm thu nhập, bà Hiền đã mở cơ sở khám chữa bộ phận sinh dục cho trẻ em tại nhà, thu phí từ 300.000 đến 520.000 đồng. Các cháu được người thân đưa đến cơ sở này để làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu.

Từ năm 2016 đến tháng 7/2017, Hiền làm thủ thuật trên cho 103 cháu nhỏ. Tuy nhiên, sau một thời gian nong bao quy đầu, các cháu nhỏ xuất hiện nốt mụn nhỏ trên bộ phận sinh dục. Tại bệnh viện, các cháu được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà.

Sở Y tế Hưng Yên đã vào cuộc xác định, bà Hiền cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không có giấy phép; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn; bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Ngày 26/7/2017, bà Hiền bị chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phạt hành chính 100 triệu đồng vì vi phạm các tiêu chuẩn y tế. Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định bà Hiền vi phạm quy định về khám chữa bệnh nên quyết định phạt hành chính này bị hủy bỏ.

Trong quá trình làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu, bà Hiền dùng panh, kéo kim loại cho nhiều cháu khác nhau mà không sát khuẩn đúng quy trình. Một số dụng cụ có virus HPV là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc các bé bị sùi mào gà hàng loạt.

"Bệnh sùi mào gà có thể gây ra các biến chứng như: loạn sản tế bào, ung thư biểu mô tại chỗ, ung thư tế bào gai... Các biến chứng này cần có thời gian dài theo dõi mới phát hiện được", cơ quan chức năng xác định.

100 cháu nhỏ được xác định thương tổn tổng cộng 924%, trong đó có bé bị tổn thương 22-28%, ba bé gia đình từ chối giám định... Số tiền 103 cháu nhỏ được Bệnh viện da liễu trung ương điều trị miễn phí là hơn 390 triệu đồng, gia đình nộp là hơn 550 triệu đồng.

Cơ quan công tố cáo buộc, hành vi của bà Hiền là "rất nghiêm trọng, xâm phạm quy định của Nhà nước về khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển bình thường các cháu nhỏ".

Một trong những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của bà Hiền là do yếu kém, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của cơ quan, tổ chức chuyên môn tại địa phương. Các cơ quan này không có những biện pháp hữu hiệu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

nhieu bi hai moi xuat hien trong phien xu y si lam 103 be sui mao ga Đề nghị truy tố nữ y sĩ khiến 103 trẻ nhiễm sùi mào gà ở Hưng Yên

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên xác định, nữ y sĩ đã dùng dụng cụ không tiệt trùng làm thủ thuật chữa ...

nhieu bi hai moi xuat hien trong phien xu y si lam 103 be sui mao ga Bắt tạm giam y sỹ trong vụ hơn 100 trẻ em bị "sùi mào gà" tại Hưng Yên

Ngày 27-12, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm ...

/ VnExpress