"Nhân tai” và những tai nạn “trên trời” giáng xuống?

Đến bao giờ người đi đường, học sinh đến trường không còn bị những tai họa tưởng như từ trên trời giáng xuống?

nhan tai va nhung tai nan tren troi giang xuong

Đến bao giờ người đi đường, học sinh đến trường không còn bị những tai họa tưởng như từ trên trời giáng xuống?

Xảy ra sáng sớm nên tai nạn trước hầm Thủ Thiêm chỉ làm bị thương một người đi đường và điều đó được xem là may mắn vô cùng cho con đường nườm nượp người, xe này.

Hôm nay đầu tuần, chỉ muộn thêm 1, 2 tiếng nữa, chưa biết điều gì sẽ xảy ra?

Tại sao một giàn giáo thi công đoạn đường lớn như thế mà dễ dàng bị xe tải nhẹ chở cam va trúng rồi sập dễ dàng như vậy? Điều gì khiến những cảnh bảo về chiều cao, công trường đang thi công, độ vững chắc của giàn giáo lại không đủ để ngăn sự cố xảy ra? Hơn thế nữa, tại sao hầm đã đóng từ 6 giờ sáng nhưng đến 8 giờ xe cộ vẫn dồn về hướng này để tạo ra kẹt xe khủng khiếp?...

Những câu hỏi trên, sẽ như nghi vấn chẳng lẽ đường tải điện lại không có hệ thống ngắt mạch tự động để rồi sét đánh nổ bình đứt dây giật chết 2 HS ngay trước cổng trường THCS An Lục Long (Long An), rồi sẽ được làm rõ. Các lý do như sét đánh, bất khả kháng, sự cố không mong muốn… hay hàng loạt những nguyên nhân được viện ra trong các sự cố tương tự cực kì khó chấp nhận bởi suy cho cùng, tất cả đều bắt nguồn từ “nhân tai”.

Nếu quản lý tốt, trách nhiệm cao, cảnh báo đầy đủ, xử lý kịp thời,… chắc chắn những HS bé nhỏ kia không nằm xuống oan uổng như vậy. Hàng vạn người dân TPHCM cũng chưa chắc đã vật vã, vất vả trong kẹt xe, khói bụi và chậm giờ làm sáng đầu tuần như thế.

Người dân an ủi nhau chứ thật lòng chẳng ai muốn “Trời kêu ai nấy dạ!” khi tai họa không biết từ đâu, chưa hiểu lúc nào sẽ rơi xuống đầu từ những sự cố tương tự như thế.

Dù có biện hộ “bất khả kháng” hay đổ lỗi cho ông Trời thì vẫn phải có người chịu trách nhiệm về những tai nạn trời ơi” đó. Không phải để bỏ tù, cách chức hay trừng trị ai đó cho dư luận hả hê mà nên xem như cảnh báo, răn đe để những ai đang thực thi chức trách của mình làm tròn nhiệm vụ, tận tâm và có tình hơn. Nên xem nỗi đau của người khác là điều mình có thể gặp phải, mất mát kia chẳng loại trừ một ai nếu cứ cẩu thả, tắc trách.

Có lẽ những sự cố nối tiếp sự cố, tai nạn tái diễn tai nạn không phải là điều ngẫu nhiên. Cũng đừng đổ cho thiên tai hay biến đổi khí hậu mà chắc rằng yếu tố “nhân tai” luôn phải đặt lên hàng đầu. Khi con người có trách nhiệm, bớt cẩu thả và ít trục lợi hơn, thiên tai cũng vắng bóng dần…

nhan tai va nhung tai nan tren troi giang xuong Taxi đâm ôtô tải đậu trên cầu Cần Thơ, 3 người chết

Ôtô tải bị nổ lốp, dừng lại trên cầu Cần Thơ để sửa trong đêm thì taxi chạy cùng chiều đâm vào khiến tài xế ...

nhan tai va nhung tai nan tren troi giang xuong Những lần siêu xe của Tuấn Hưng xuống phố

Ferrari 488 GTB màu đỏ từng xuất hiện nhiều lần tại Hà Nội cũng như chạy hành trình siêu xe qua nhiều tỉnh thành.

/ https://laodong.vn