Nhận định Philippines vs Việt Nam: Lùi một bước để tiến ba bước

Tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ chơi thận trọng để đổi lấy kết quả có lợi cho trận lượt về, thay vì chủ động chơi tấn công ngay trên sân Panaad của Philippines. 

Những người lạc quan đang nhìn thấy rất rõ cơ hội góp mặt trong trận chung kết của tuyển Việt Nam khi Philippines gặp khó đủ đường trước trận lượt đi. Không chỉ mất đến bốn trụ cột, đội bóng của HLV Sven Goran Eriksson còn không có sự ủng hộ đáng kể của các cổ động viên nhà. Tiền đạo Phil Younghusband phải lên mạng xã hội để kêu gọi khán giả cho thấy sự thờ ơ của người Philippines dành cho bóng đá, đối nghịch với bầu không khí cuồng nhiệt và đầy quyết tâm từ phía Việt Nam.

nhan dinh philippines vs viet nam lui mot buoc de tien ba buoc

Philippines gặp nhiều khó khăn trước trận bán kết lượt đi.

Lợi thế đó khiến tuyển Việt Nam có thừa động lực để tràn lên giành lấy chiến thắng ngay tại Bacolod, qua đó tạo lợi thế cực lớn cho trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình. Dẫu vậy, với tính cách của HLV Park Hang Seo, đội bóng áo đỏ nhiều khả năng sẽ chơi rất thận trọng trước đối thủ, bởi ngay cả khi có kết quả hòa, tuyển Việt Nam cũng nắm chắc quyền chủ động.

Philippines không phải đối thủ "dễ chịu". Phil Younghusband cùng các đồng đội là một trong ba đội cuối cùng còn bất bại ở AFF Cup năm nay, bên cạnh Thái Lan và Việt Nam. "Azkals" đã chơi một trận "ra trò" trước Thái Lan trên sân nhà Panaad và chỉ thiếu một chút may mắn để khiến các nhà đương kim vô địch ra về tay trắng.

Dù mới tiếp quản Philippines được gần một tháng, song HLV Eriksson đã nhanh chóng thổi vào đội bóng này sức sống mới và tận dụng rất tốt ưu thế về thể hình, thể lực và tư duy chơi bóng đậm chất châu Âu. Dưới sự dẫn dắt của cựu HLV tuyển Anh, Philippines tiến bộ hơn hẳn trong khả năng phòng ngự khu vực và chuyển trạng thái từ phòng ngự trong tấn công, đồng thời chiếm lợi thế trong các pha không chiến nhờ sở hữu những chuyên gia đánh đầu trong đội hình.

nhan dinh philippines vs viet nam lui mot buoc de tien ba buoc

HLV Eriksson đang để lại dấu ấn cùng Philippines.

Hàng thủ dưới sự chỉ huy của Alvaro Silva - trung vệ từng có thời gian thi đấu tại Việt Nam cũng mang lại sự yên tâm cho các cổ động viên Philippines. "Azkals" sẽ chủ động chơi chắc chắn và trừng phạt tối đa sai lầm của tuyển Việt Nam, và đó là thách thức thực sự cho các học trò của HLV Park Hang Seo.

Cả Malaysia và Myanmar đều lựa chọn lối chơi tấn công tương đối "ngây thơ", nhưng Philippines thì khác. Đội bóng này có bộ não lọc lõi của HLV Eriksson trên băng ghế huấn luyện nên luôn tiềm ẩn mối nguy, dù chỉ còn vỏn vẹn 18 cầu thủ.

Do đó, HLV Park Hang Seo ít có khả năng "xua quân lên đánh" ngay trên sân khách, bởi hơn ai hết, chiến lược gia Hàn Quốc hiểu được: cội nguồn sức mạnh của tuyển Việt Nam nằm ở hệ thống phòng ngự. Quang Hải cùng các đồng đội sẽ tận dụng điểm mạnh này để chơi chắc chân trước và chỉ đẩy cao đội hình khi đối phương bộc lộ sơ hở.

Lựa chọn áp đặt lối chơi trước Philippines mang lại nhiều rủi ro khi tuyến giữa đang không ổn định ở khả năng điều tiết (Xuân Trường sa sút phong độ), còn trên hàng công, phong độ của đội trưởng Văn Quyết vẫn là dấu hỏi rất lớn. Nếu sa vào lối đá tấn công, tuyển Việt Nam có nguy cơ "sập bẫy" của Philippines - đội chơi phản công cực hay ở AFF Cup năm nay.

nhan dinh philippines vs viet nam lui mot buoc de tien ba buoc

Xuân Trường (áo trắng) có kịp lấy lại phong độ? (Ảnh: Quang Minh)

Do đó, một trận đấu... nhàm chán, hay thậm chí một kết quả hòa vẫn là chấp nhận được, bất chấp việc thầy Park đang sở hữu một loạt hảo thủ tấn công có phong độ cao như Công Phượng, Anh Đức. Cũng như Thái Lan trong trận đấu tối qua, chịu nhún nhường trước đối thủ nhằm rộng đường toan tính cho trận lượt về sẽ là lựa chọn hợp lý cho HLV Park Hang Seo. "Ván bài" quan trọng nhất sẽ được bung ra vào ngày 6/12 tới trên sân Mỹ Đình.

Đội hình dự kiến

Văn Lâm; Duy Mạnh, Đình Trọng, Ngọc Hải; Trọng Hoàng, Xuân Trường, Quang Hải, Văn Hậu; Công Phượng, Văn Đức, Anh Đức

Dự đoán: 0-0

nhan dinh philippines vs viet nam lui mot buoc de tien ba buoc HLV Park Hang-seo bị Quang Hải sút bóng trúng người

Thầy Park không may lãnh trọn cú sút căng của học trò khi tuyển Việt Nam tập làm quen sân Panaad tối 1/12.

nhan dinh philippines vs viet nam lui mot buoc de tien ba buoc Thủ quân Philippines: \'Phải thắng Việt Nam mới có thể đi vào lịch sử\'

Phil Younghusband tin Philippines sẽ hạ Việt Nam ở lượt đi bán kết AFF Cup 2018 ngày 2/12.

nhan dinh philippines vs viet nam lui mot buoc de tien ba buoc Sven Eriksson: "Bảy tuyển thủ Việt Nam có thể chơi bóng ở châu Âu"

Cựu HLV Lazio và tuyển Anh tin những Công Phượng, Đình Trọng, Văn Đức, Quang Hải... đủ năng lực để sang châu Âu thử sức.