Người giàu nhất châu Á gây xôn xao khi giúp em trai trả nợ, thoát cảnh tù

Giới kinh doanh Ấn Độ xôn xao khi người em Anil Ambani cảm ơn anh trai Mukesh và chị dâu đã giúp trả nợ 80 triệu USD.

nguoi giau nhat chau a gay xon xao khi giup em trai tra no thoat canh tu

Mukesh (trái) và Anil (phải), hai anh em nhà Ambani - gia tộc giàu có nhất Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Mối quan hệ giữa anh em nhà Ambani xấu đi khi người cha giàu có qua đời năm 2002 mà không để lại di chúc, dẫn tới cuộc đấu đá giữa hai người giành quyền kiểm soát tập đoàn Reliance Industries do bố để lại, theo AFP.

Bà Kokilaben, mẹ của hai anh em đã làm người hòa giải. Cuối cùng, họ đồng ý chia đôi Reliance. Thời điểm đó, đây là công ty niêm yết có giá trị nhất Ấn Độ. Một nửa công ty do người anh Mukesh lãnh đạo phát triển mạnh, còn công ty do Anil lãnh đạo thụt lùi.

Mukesh, 61 tuổi, hiện là người giàu nhất châu Á với số tài sản trị giá 54,3 tỷ USD, trong khi tài sản của Anil khoảng 300 triệu USD. Mukesh và gia đình sống trong một tòa chọc trời 27 tầng sang trọng ở Mumbai, được cho là có giá một tỷ USD và được gọi là ngôi nhà đắt nhất thế giới.

Công ty viễn thông Reliance Communications do Anil lãnh đạo nợ khoảng 4 tỷ USD và buộc phải thanh toán vào tháng hai. Cùng tháng đó, vận rủi tiếp tục đến với Anil, khi Tòa án Tối cao phán quyết ông sẽ phải vào tù nếu không trả nợ được 80 triệu USD cho công ty Ericsson của Thụy Điển hôm nay.

Reliance Communications hôm qua đưa ra tin tức gây chấn động khi nói rằng khoản nợ đã được thanh toán. Anil cảm ơn anh trai và chị dâu.

"Tôi xin chân thành cảm ơn người anh đáng kính của tôi, Mukesh và chị dâu Nita, đã đứng bên tôi trong thời gian khó khăn này và chứng minh tầm quan trọng của việc giữ gìn những giá trị gia đình mạnh mẽ bằng việc hỗ trợ kịp thời", Anil, 59 tuổi, nói.

"Tôi và gia đình vô cùng biết ơn vì tôi và anh ấy đã vượt qua quá khứ. Chúng tôi cũng rất biết ơn và cảm động nghĩa cử của anh ấy", Anil bày tỏ.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng quyết định của Mukesh không hoàn toàn vì tình anh em. Tuyên bố ngắn gọn của Reliance Communications không nói rõ khoản thanh toán là quà tặng hay là khoản vay. Một số phương tiện truyền thông Ấn Độ cho rằng nó là khoản bồi thường cho thỏa thuận thất bại giữa hai bên gần đây.

Anil từng hy vọng bán tòa tháp viễn thông và kinh doanh mạng điện thoại cho công ty Reliance Jio của anh trai với giá 2,4 tỷ USD. Nhưng thỏa thuận vấp phải rào cản pháp lý và bị chủ nợ phản đối, nên cả hai bên đã tuyên bố hủy bỏ.

Năm 2011, họ từng cùng nhau tới khánh thành đài tưởng niệm bố. Khi đó, bà Kokilaben, mẹ của hai người, tuyên bố thù hận đã qua và "hai anh em rất thương yêu nhau". Tuy nhiên, 5 năm sau, Mukesh gây ra cuộc chiến giá tàn khốc trên thị trường viễn thông Ấn Độ, khi ra mắt mạng di động Reliance Jio siêu rẻ năm 2016 và đẩy công ty Reliane Communications của em trai tới tình cảnh hiện tại.

nguoi giau nhat chau a gay xon xao khi giup em trai tra no thoat canh tu Thói quen sống chậm của người giàu nhất hành tinh

Tỷ phú Jeff Bezos ngủ sớm, dậy sớm và dành thời gian nấu nướng, rửa bát, ăn sáng cùng các con.

nguoi giau nhat chau a gay xon xao khi giup em trai tra no thoat canh tu Đám cưới lộng lẫy của con trai người giàu nhất châu Á

Các chính trị gia, giám đốc tập đoàn và hàng loạt ngôi sao Bollywood đổ tới Mumbai để dự đám cưới của con trai tỷ ...

/ https://vnexpress.net