Nghệ An: Ngỡ ngàng vì rau xanh, tôm, cá bỗng đội giá... gấp đôi

Những ngày đầu năm mới sau Tết Nguyên đán, giá các loại rau xanh, cá tăng giá mạnh, đặc biệt nhiều mặt hàng hải sản đội giá gần gấp đôi tại các khu chợ trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An).

Đi chợ trong những ngày đầu năm 2019, người nội trợ không khỏi ngỡ ngàng vì giá rau xanh, thịt lợn, thủy hải sản tại các chợ truyền thống đồng loạt tăng giá tới 10% đến 30%, thậm chí có loại rau tăng tới gấp đôi.

nghe an ngo ngang vi rau xanh tom ca bong doi gia gap doi

Giá ra xanh tăng vọt so với trước Tết. Ảnh: Mỹ Hà.

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán rồi lại đi du lịch, sáng nay, khi đi chợ cóc ngay gần nhà mua tạm mớ rau nấu cơm, chị Trà Giang, trú tại phường Trường Thi - TP Vinh không khỏi giật mình khi số tiền mua rau xanh tăng gấp đôi, gấp ba lần so với trong năm.

Chị Giang nói: “Hôm nay gia đình tôi hẹn bạn bè qua nhà chơi, thống nhất với nhau là tổ chức ăn lẩu, vì mấy ngày tết ăn thịt cá nhiều quá ngán rồi, tôi đi chợ mua ít rau xanh, mấy quả cà chua và một chút rau sống đủ cho 8 người ăn mà khi tính giá, tôi phải hỏi đi hỏi lại hai lần vì nghĩ mình nghe nhầm. Như năm ngoái thời tiết lạnh thì tầm này rau đắt là vẫn chấp nhận được, nhưng năm nay thời tiết nắng nóng mà rau vẫn đắt kinh khủng, chưa nói gì tới hải sản đâu. Rau cần, bình thường bán mớ có 10.000 đồng, hôm nay tôi phải trả gấp đôi. Tính tổng tiền rau dùng trong bữa lẩu dành cho 8 người ăn hết 180.000 đồng”.

nghe an ngo ngang vi rau xanh tom ca bong doi gia gap doi

Giá rau xanh những ngày sau Tết tăng vọt. Ảnh: Mỹ Hà.

Trước ngàynghỉ lễ, với từng đó loại rau, chị Giang chỉ phải trả từ 40.000 đến 45.000 đồng.

Không chỉ tại các chợ cóc, mà tại một số chợ lớn khu vực chợ Vinh, chợ Hưng Dũng, chợ Bến Thuỷ giá rau xanh cũng đang tăng giá mạnh. Nhiều loại rau giá tăng từ 2.000 đồng tới 5.000 đồng/mớ như: Rau cần giá bán từ 10.000 đồng tăng lên 20.000đồng/ mớ, rau muống giá từ 8.000 đồng đến 10.000 đồng/mớ; mồng tơi 10.000 đồng/mớ; rau ngót tăng từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/mớ; hoa súp lơ 15.000đồng/chiếc.

Các loại rau thơm cũng tăng giá lên 3.000 - 5.000 đồng/mớ. Những loại rau quả mùa đông như đậu que, bắp cải, bí xanh cũng tăng khoảng 5.000 đồng/kg…

nghe an ngo ngang vi rau xanh tom ca bong doi gia gap doi

Những bà nội trợ đi chợ muộn hầu như không còn rau để mua. Ảnh: Mỹ Hà.

Bà Nguyễn Thị Hương, trú tại phường Nghi Thuỷ, Cửa Lò (Nghệ An) cho biết: “Sau tết nhu cầu ăn lẩu hải sản của các hộ gia đình cũng tăng cao hơn, vì thế giá các loại tôm, mực, cá cháo (hay còn gọi là cá khoai) cũng tăng cao gấp đôi. Tôm biển loại con to ngày thường giá bán dao động từ 250.000 đến 300.000 đồng/kg nhưng giờ đã tăng lên 500.000 đồng/kg. Loại nhỏ như ngón tay út giá cũng từ 350.000 - 400.000 đồng/kg. Cá cháo (cá khoai) ngày thường giá chỉ 70.000 đồng/kg nhưng ra tết tăng lên tới 300.000 đồng/kg. Hôm nay giá cá khoai đã giảm nhưng vẫn còn từ 180.000 - 200.000 đồng/kg".

nghe an ngo ngang vi rau xanh tom ca bong doi gia gap doi

Giá các mặt hàng hải sản cũng tăng cao sau tết. Ảnh: Mỹ Hà.

Tuy giá tăng cao, nhưng các bà nội trợ cũng phải bấm bụng chi tiền mua. "Tâm lý một năm được mấy ngày tết, một năm được một ngày rằm tháng giêng mà, miễn sao con cháu vui vầy là được rồi" - bà Hương nói.

nghe an ngo ngang vi rau xanh tom ca bong doi gia gap doi

Cá trích được khá nhiều người dân lựa chọn làm mồi nhậu, giá cả cũng dễ chịu hơn. Ảnh: Mỹ Hà.

Giải thích cho sự tăng giá này, chị Phan Quỳnh (tiểu thương tại chợ Bến Thuỷ) cho biết: “Giá rau xanh tăng cao, nguyên nhân một phần do thời tiết nắng nóng như mùa hè kéo dài nhiều ngày qua, rau cải cúc và một số loại rau khác kém phát triển, nguồn cung giảm, một phần là do ngày nghỉ tết kéo dài, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao khiến giá rau xanh tăng mạnh. Tuy nhiên, qua rằm giá thực phẩm sẽ bình ổn như cũ...".

Cùng với rau xanh, giá bán nhiều loại thực phẩm khác cũng có dấu hiệu tăng nhẹ. Thịt lợn tăng từ 10.000 đến 20.000 đồng/kg so với trước kỳ nghỉ tết, hiện dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg, tùy loại; thịt bò, thịt bê có giá từ 250.000 - 280.000 đồng/kg tuỳ loại.

nghe an ngo ngang vi rau xanh tom ca bong doi gia gap doi

Giữa chiến tranh thương mại, Trung Quốc nhập khẩu ngô, đậu nành giống từ Mỹ

Với việc phê duyệt nhập khẩu 5 loại giống mới, động thái của Trung Quốc được kỳ vọng thúc đẩy mở rộng thị trường mua ...

nghe an ngo ngang vi rau xanh tom ca bong doi gia gap doi

Những nhà nông thời công nghệ 4.0 và niềm đam mê với … Internet

Ngày 15.1, tại Hà Nội, Trung ương Hội NDVN đã tổ chức hội thảo tổng kết đánh giá dự án Nâng cao năng lực sử ...