Nga giúp xây nhà máy điện hạt nhân sát nách Israel

Thỏa thuận nghiên cứu khả thi chung đối với việc xây dựng lò phản ứng kiểu môđun nhỏ (SMR) do Nga thiết kế ở Jordan được ký kết giữa JAEC và Rosatom.

Trong một tuyên bố ngày 26/5, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng nguyên tử Jordan (JAEC) Khaled Toukan cho biết, dựa trên sự hợp tác và nghiên cứu đối với một nhà máy điện hạt nhân lớn mà Nga và Jordan đã ký kết trước đây, hai bên quyết định tăng cường hợp tác bằng việc xây dựng một SMR.

Ông Toukan nêu rõ: "Chúng tôi đã làm việc với doanh nghiệp nhà nước Nga Rosatom trong nhiều năm và chúng tôi tận dụng sự hợp tác này trong các lĩnh vực khác nhau. Một dự án nhà máy điện hạt nhân SMR là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay".

Chủ tịch Rosatom, ông Evgeny Pakermanov, cũng cho biết công nghệ SMR chắc chắn sẽ trở thành một trong những ưu tiên của công ty này trong việc chinh phục thị trường năng lượng toàn cầu.

nga giup xay nha may dien hat nhan sat nach israel
Ông Sergei Kirienko, Tổng giám đốc của Rosatom và ông Khalid Toukan, Chủ tịch JAEC tại lễ ký kết thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân năm 2015

Jordan hy vọng sẽ được hưởng lợi từ tất cả các công nghệ có sẵn để đáp ứng nhu cầu năng lượng của nước này. Năm 2015, Jordan đã ký một thỏa thuận với Nga xây dựng một nhà máy điện hạt nhân với tổng công suất 2.000 MW và chi phí đầu tư lên đến 10 tỷ USD.

Jordan nằm ở Tây Á, vùng Trung Đông, phần trên của bán đảo Ả Rập. Phía Tây Jordan giáp Israel, phía Bắc giáp Syria, phía Đông Bắc giáp Iraq, còn phía Đông và Nam giáp Ả Rập Xê Út.

Địa hình của Jordan phần lớn được tạo thành bởi một vùng cao nguyên đá vôi khô cằn, dọc theo biên giới phía Tây là vùng trũng gồm dải đồng bằng hẹp thuộc lưu vực sông Jordan và biển Chết, phía Tây Nam có một lối thông ra biển Đỏ (vịnh Akaba).

Đáng lưu ý, cao nguyên Golan, khu vực có vị trí chiến lược khống chế cả khu vực, nằm ở ngã 4 biên giới 4 nước Jordan, Israel, Syria và Lebanon.

nga giup xay nha may dien hat nhan sat nach israel

Hà Nội bàn ứng phó thảm họa hạt nhân từ Trung Quốc

Hà Nội xác định việc rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc sẽ là thảm họa cho thành phố.

nga giup xay nha may dien hat nhan sat nach israel

Rủi ro từ điện hạt nhân Trung Quốc đến Việt Nam như thế nào?

Nếu có sự cố từ điện hạt nhân Trung Quốc thì phóng xạ phát tán ở mức thấp, không ảnh hưởng đến sức khoẻ con ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/nga-giup-xay-nha-may-dien-hat-nhan-sat-nach-israel-3358927/

/ Báo Đất Việt