Nga chuẩn bị áp dụng đòn trả đũa thuế nhôm thép của Mỹ

Moskva dự kiến đánh thuế nhập khẩu với một số mặt hàng từ Washington để đáp trả việc nước này áp mức thuế 25% với sản phẩm thép. 

nga chuan bi ap dung don tra dua thue nhom thep cua my
Bộ trưởng Oreshkin trong một cuộc họp năm 2017. Ảnh: TASS.

Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Oreshkin hôm nay tuyên bố nước này sẽ đánh thuế nhằm vào những mặt hàng của Mỹ mà Nga có sản phẩm nội địa tương đương. Ông khẳng định động thái này sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất kinh tế vĩ mô của Nga, Reuters đưa tin.

"Vì Mỹ vẫn áp dụng các biện pháp bảo hộ dưới hình thức thuế nhập khẩu bổ sung với mặt hàng nhôm, thép và từ chối bồi thường thiệt hại cho Nga, chúng tôi sẽ sử dụng các quyền tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đưa ra biện pháp cân bằng thương mại với hàng nhập khẩu từ Mỹ", Oreshkin nói.

Theo Bộ Kinh tế Nga, danh sách hàng hóa Mỹ phải chịu thuế sẽ được công bố trong vài ngày tới. Hồi cuối tháng 5, Moskva đã thông báo cho WTO về việc có thể đánh thuế đối với hàng hóa trị giá 537,6 triệu USD mỗi năm từ Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump áp mức thuế 25% cho thép, 10% với nhôm nhập khẩu hồi tháng 3 để giải quyết tình trạng cung vượt cầu trong ngành nhôm và thép. Phần lớn thuế quan nhằm vào Trung Quốc, đối thủ thương mại lớn nhất của Mỹ, nhưng các đồng minh châu Âu của Washington và nhiều nước khác cũng không tránh khỏi thiệt hại.

Nhà Trắng hôm 31/5 tuyên bố áp dụng mức thuế này đối với nhôm, thép nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu, gây ra sự phản đối gay gắt. Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) hôm 9/6 ra tuyên bố chung cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ và tuân thủ các quy tắc thương mại, nhưng Mỹ không ký vào thỏa thuận.

Huyền Lê

nga chuan bi ap dung don tra dua thue nhom thep cua my EU: Mỹ \'dí súng vào đầu\' trước đàm phán thương mại

Lãnh đạo EU kêu gọi Mỹ bãi bỏ lâu dài việc áp thuế nhôm, thép nhập khẩu với khối này và cảnh báo có thể ...

nga chuan bi ap dung don tra dua thue nhom thep cua my EU, TQ dọa trả đũa Mỹ nếu chiến tranh thương mại xảy ra

Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc cùng lên tiếng cảnh báo trả đũa trước giờ Tổng thống Trump ký thông qua chính sách ...

/ VnExpress