Nga bắt đầu chế tạo tên lửa siêu vượt âm để đối phó Mỹ

Quân đội Nga bắt đầu phát triển hai loại tên lửa mới với mục tiêu hệ thống sẵn sàng hoạt động trước năm 2021. 

nga bat dau che tao ten lua sieu vuot am de doi pho my
Đồ họa vũ khí siêu vượt âm Avangard. Ảnh: BQP Nga.

"Trong giai đoạn 2019 - 2020, chúng ta phải phát triển một phiên bản phóng từ mặt đất của tên lửa hành trình Kalibr", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 5/2 nói với các quan chức quốc phòng Nga."Cũng trong khoảng thời gian này, chúng ta phải tạo ra tên lửa siêu vượt âm tầm xa".

Ông Shoigu cho biết kế hoạch này đã được Tổng thống Putin thông qua và ra lệnh cho quân đội bắt đầu phát triển hệ thống từ hôm nay. Ông muốn công tác chế tạo hoàn thành trước cuối năm sau để hệ thống mới sẵn sàng đi vào hoạt động trước 2021.

Đây là những động thái đáp trả của Nga sau khi Mỹ ngày 1/2 thông báo sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF) trong vòng 6 tháng trừ khi Moskva phá hủy tên lửa vi phạm INF cùng bệ phóng và thiết bị. Putin sau đó tuyên bố ngừng tuân thủ thỏa thuận để đáp trả Mỹ và yêu cầu quân đội Nga nghiên cứu phát triển các tên lửa mới.

INF được Mỹ - Nga ký năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km. Mỹ cáo buộc tên lửa mới của Nga Novator 9M729 vi phạm vì có tầm bay hơn 5.000 km.

Quân đội Nga tháng trước công khai mẫu tên lửa này, cho biết tầm bắn của nó là 480 km và không vi phạm hiệp ước, từ chối yêu cầu phá hủy tên lửa của Mỹ. Tuy nhiên Lầu Năm Góc bác bằng chứng của Nga và khẳng định việc Moskva trưng một tên lửa "bất động" trên mặt đất để đưa ra tầm bắn của nó là không thuyết phục.

nga bat dau che tao ten lua sieu vuot am de doi pho my Truyền thông Trung Quốc khoe hớ về sát thủ diệt tàu sân bay Mỹ

Chuyên gia quốc tế "bóc mẽ" tuyên bố của báo chí Trung Quốc rằng tên lửa DF-17 có thể tấn công mọi mục tiêu khắp ...

nga bat dau che tao ten lua sieu vuot am de doi pho my Putin giám sát vụ thử hệ thống tên lửa siêu vượt âm

Vũ khí siêu vượt âm Avangard, có thể đóng vai trò như đầu đạn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đánh trúng mục tiêu ...

/ VnExpress