Nắng nóng trên 40 độ ở Hà Nội: Tắm chục lần, người nhịn ăn vì không chịu nổi

Gần tuần qua nhiệt độ Hà Nội luôn ở mức cao, cái nóng khiến cuộc sống con người bị đảo lộn. Có người uống nước đá thay cơm dẫn đến viêm họng, tắm nhiều 3, 4 lần ngày thường, hoa mắt chóng mặt, thậm chí phát ốm vì nóng.

nang nong tren 40 do o ha noi tam chuc lan nguoi nhin an vi khong chiu noi

Người đi đường hối hả chạy nhanh về nhà để tránh cái nóng như thiêu đốt ở ngoài trời - ảnh: Mai Liên.

Kiệt sức vì nóng

Bạn Đặng Thị Phương Linh (19 tuổi, sinh viên Báo chí) mấy ngày qua luôn lâm vào tình trạng không ăn, chỉ uống dẫn đến cơ thể bị kiện sức, hoa mắt chóng mặt vì không chịu được nóng. Linh cho biết thêm, nắng nóng khiến bạn ấy dễ bực dọc và không muốn làm gì, dẫn đến hiệu suất học hành của Linh không được cao.

“Phòng mình rất nóng, nó giống như một cái lò vì ánh sáng lúc nào cũng chiếu thẳng vào căn phòng. Mấy ngày ôn thi vừa qua, nóng khiến mình không tập trung học được ở nhà nên mình phải thường xuyên ra quán nước, thư viện học tới tối. Khi mặt trời tắt nắng mình mới dám về”, Linh chia sẻ.

nang nong tren 40 do o ha noi tam chuc lan nguoi nhin an vi khong chiu noi

Phố Chùa Hà, Cầu giấy vắng tanh người qua lại -ảnh: Mai Liên

Cùng chung cảnh ngộ kiệt sức vì không chịu được nhiệt độ quá nóng tại Hà Nội, chị Ma Thị Kim Thoa ( 22 tuổi, ngụ Hà Nội) đã ốm mấy ngày nay. “Không biết sống sao với thời tiết này, tôi mệt mỏi, không ăn được, chỉ uống nước đá rồi viêm họng, đau rát không thể chịu được rồi phát ốm”, chị Thoa vừa nói vừa lau mồ hôi.

Chị Thoa bộc bạch thêm, phòng trọ chị ở rất nóng, dùng 3 cái quạt một lúc mà vẫn không ăn thua, chỉ thấy hơi nóng phả vào người. Những lúc cảm thấy bức bối, không thể chịu được nữa thì chị thường đi ra quán trà sữa để tránh nóng, có hôm ngồi tới khuya mới về.

Nắng nóng, ai cũng chỉ thèm uống chứ chẳng thèm ăn, đặc biệt là những món ăn dầu mỡ. Cũng có người kiệt sức vì chọn cách thà nhịn ăn còn hơn ra ngoài phơi mình dưới cái nắng như thiếu đốt trên 40 độ.

Chị Lữ Thị Loan ( 22 tuổi, ngụ Hà Nội) đã nhiều lần nhịn ăn vì sợ ra ngoài tiếp xúc với nắng. Không ăn cơm nhiều ngày, chỉ ăn rau và uống nước đá nên chị Loan cảm thấy sức khỏe mình yếu đi, làm việc uể oải, luôn trong tình mạng mệt mỏi, kiệt sức.

nang nong tren 40 do o ha noi tam chuc lan nguoi nhin an vi khong chiu noi

Nhiệt độ trên 40 độ C khiến ai cũng sợ hãi khi phải ra ngoài đường- ảnh: Mai Liên.

Ngày tắm gần chục lần vẫn không ăn thua

Trong những ngày nắng nóng ở Hà Nội người dân phải dùng nhiều nước hơn. Có những người ngày tắm gấp 3, 4 ngày thường để giảm nhiệt, xoa dịu nhiệt cho cơ thể nhưng vẫn không ăn thua.

Mỗi ngày chị Hoàng Hải Yến (20 tuổi, ngụ Hà Nội) tắm gần chục lần vì nắng nóng, mồ hôi tiết ra khiến cơ thể chị cảm thấy khó chịu, nhức nhối. Nhưng cũng chả thấm vào đâu, nóng vẫn hoàn nóng, người chị vẫn ướt đẫm mồ hôi. “Sáng mở mắt ra là tắm, trưa tắm, chiều tắm, tối tắm, trước khi đi ngủ cũng tắm. Tắm mà vẫn nóng thì tôi đành phải đi ra quán cà phê có điều hòa để ngồi khi nào hết nắng mới chịu về”, chị Yến chia sẻ.

nang nong tren 40 do o ha noi tam chuc lan nguoi nhin an vi khong chiu noi

Nắng nóng người chạy Grap cũng “ế” khách- ảnh: Mai Liên

Nắng nóng trang khiểm cũng là nỗi lo ngại với các chị em phụ nữ. Chị Yến là người thường xuyên trang điểm khi ra ngoài, vào những ngày nắng nóng chị cũng sợ trang điểm vì phấn trôi, mặt nhèm nhụa, ngứa mặt nếu không dùng loại siêu tốt, siêu lâu trôi.

Nhiều người dùng cách ở cả ngày chỗ làm để tránh nóng. Anh Nguyễn Văn Huy chia sẻ: “Mấy hôm nay nóng tôi toàn đi đến công ty sớm hơn so với giờ quy định và ở cả ngày tại đó tới tối mịt với về vì chỗ làm có điều hòa. Nhưng về phòng, cái nóng lại ám ảnh vì phòng tôi hầm hập, nằm trên giường như nằm trên đống lửa”.

nang nong tren 40 do o ha noi tam chuc lan nguoi nhin an vi khong chiu noi

Người đi đường, ai cũng bịt kín, mọi người thường trêu nhau là nhìn ai cũng như con ma la canh -Ảnh: Mai Liên.

Nóng nắng cũng khiến anh Huy mất ngủ, ăn cơm không đúng bữa, anh cho biết, mấy hôm nóng lúc nào 10 giờ anh mới ăn tối vì nóng không muốn ăn cũng không nuốt nổi.

Chị Yến đi học, đi làm ít đi taxi vì có xe máy, nhưng mấy hôm nóng chị toàn đi taxi dù tốn tiền. Chị Yến nói, “thà tốn tiền còn hơn là lăn quay ra đường”.

Nắng nóng đã khiến cuộc sống của con người chao đảo, đảo lộn. Ai cũng xôn xao đi tìm cách tránh nóng cho mình và mong mỏi một cơn mưa rào sẽ đến sớm.

nang nong tren 40 do o ha noi tam chuc lan nguoi nhin an vi khong chiu noi Ảnh: Xóm chạy thận ở Hà Nội vật lộn trong nắng nóng gần 50 độ C

Trong những căn phòng dưới 10m2 lợp fibro xi măng, 121 bệnh nhân ở xóm chạy thận phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Trưng, Hà ...

nang nong tren 40 do o ha noi tam chuc lan nguoi nhin an vi khong chiu noi Vật vã mưu sinh dưới cái nóng nung người, gió Lào rát bỏng

Trong hơn một tuần qua, hiện tượng nắng nóng bất thường kéo dài trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung và huyện miền núi Hương ...

nang nong tren 40 do o ha noi tam chuc lan nguoi nhin an vi khong chiu noi Nắng nóng chấm dứt, cảnh báo dông lốc ở đô thị, lũ quét miền núi

Các địa phương ở khu vực miền núi phía Bắc cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn dài ngày. ...

/ https://thanhnien.vn