Mỹ thẳng thừng tuyên bố bắt tay đồng minh chống Nga

Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các nước châu Âu để tạo thành một mặt trận thống nhất chống lại sự khiêu khích của Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố khi bình luận về sự cố ở eo biển Kerch.

my thang thung tuyen bo bat tay dong minh chong nga

"Mỹ sẽ tiếp tục buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động của họ và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác châu Âu cũng như các đồng minh để thành lập một mặt trận thống nhất chống lại sự khiêu khích của Kremlin", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 15.12 bình luận về sự cố Eo biển Kerch khi Moscow nổ súng bắt giữ 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine vì cáo buộc xâm phạm lãnh hải.

my thang thung tuyen bo bat tay dong minh chong nga

Máy bay Mỹ lườn lờ gần khu vực Nga tập trận ở Syria

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ còn khẳng định thêm rằng: "Chúng tôi cũng hoan nghênh quyết định thống nhất của Hội đồng châu Âu về việc gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga. Chúng tôi ủng hộ lập trường của EU rằng cuộc tấn công ngày 25.11 của Nga vào các tàu Ukraine ở Biển Đen đã cấu thành vi phạm luật pháp quốc tế và hoan nghênh những nỗ lực của EU nhằm hỗ trợ các khu vực của Ukraine bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự thống trị của Nga ở Biển Azov".

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết nước này đã kêu gọi Đức phải cân nhắc mối quan ngại của các quốc gia láng giềng đối với việc thực hiện dự án Nord Stream 2 với Nga.

Ngoài ra, Bộ nhấn mạnh thêm rằng, nước này hoan nghênh các bước đi gần đây của EU cũng như các quốc gia thành viên để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi khiêu khích đối với Ukraine.

"Nghị quyết ngày 12.12 của Nghị viện Châu Âu đã tái khẳng định tầm quan trọng của Ukraine đối với mạng lưới cung cấp năng lượng cho châu Âu và lên án việc xây dựng các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Điện Kremlin như là một dự án chính trị. Chúng tôi kêu gọi Đức xem xét mối quan ngại của nhiều nước láng giềng mà an ninh sẽ bị ảnh hưởng bởi đường ống này", thông cáo hôm 15.12 viết.

/ http://danviet.vn